Thể thao

Cảm hứng Park Hang - seo

ClockThứ Bảy, 07/01/2023 07:15
TTH - Mới đây, trang Elite Football đã lập ra bảng thống kê top 20 huấn luyện viên đội tuyển quốc gia tại vị lâu nhất (chỉ tính những huấn luyện viên còn đang nắm quyền). Theo đó, huấn luyện viên Park đứng thứ 17 và là gương mặt duy nhất đại diện cho một đội tuyển đến từ khu vực Đông Nam Á góp mặt ở danh sách này. Vậy là, ông có thể sánh vai với những chiến lược gia hàng đầu thế giới, như Didier Deschamps của đội tuyển Pháp hay Gareth Southgate của đội tuyển Anh.

Hai ông thầy HànHLV Park Hang Seo: “U23 Việt Nam cần tổ chức tốt lối chơi để đánh bại U23 Thái Lan”

HLV Park Hang - seo. Ảnh: vnexpress.net

Bóng đá Việt Nam bước sang trang sử mới kể từ ngày thầy Park đảm nhận vai trò thuyền trưởng vào năm 2017. Đó là mùa đông tuyết trắng tại Thường Châu (Trung Quốc), lần đầu tiên đội tuyển U23 lần lượt đả bại các “ông lớn” trước khi giành chức á quân sau trận chung kết để lại nhiều ấn tượng. Nhưng đó không phải là kỳ tích nhất thời. Hành trình 5 năm đồng hành, thầy Park đã cùng các học trò đạt được nhiều thành tích mang tính lịch sử. Bên cạnh ngôi á quân tại vòng chung kết U23 châu Á năm 2018, đội tuyển U23 còn giành hạng tư tại Đại hội thể thao châu Á 2018 (Asiad 18), hai lần liên tiếp giành huy chương vàng bóng đá nam tại SEA Games 30 năm 2019 và SEA Games 31 năm 2021.

Chiến lược gia người Hàn Quốc còn dẫn dắt đội tuyển quốc gia Việt Nam giành chức vô địch AFF Suzuki Cup 2018, lọt vào tứ kết giải vô địch châu Á 2019 (Asian Cup 2019) và đặc biệt là lần đầu tiên trong lịch sử góp mặt tại vòng loại cuối cùng FIFA World Cup Qatar 2022 - khu vực châu Á. Dưới sự dẫn dắt của ông Park, bóng đá Việt Nam duy trì vị thế là quốc gia đứng đầu khu vực Đông Nam Á, đồng thời cũng là quốc gia Đông Nam Á giữ vị trí lâu nhất trong top 100 của FIFA.

Khó quên là hình ảnh “trăm năm mới có” khi đoàn người rồng rắn xếp hàng đón thầy trò ông Park trở về từ Thường Châu sau chiến tích giành chức á quân U23 châu Á năm 2018. Trong quá khứ bóng đá Việt Nam từng gặt hái thành công với các đời HLV ngoại, trong đó nổi bật nhất là chức vô địch AFF Suzuki Cup 2008 của HLV người Bồ Đào Nha Calisto. Tuy nhiên, “triều đại” của ông Park mới truyền được cảm hứng cho bóng đá Việt Nam. Sau kỳ tích Thường Châu 2018, bóng đá Việt Nam giữ được phong độ và tạo ra “kỷ nguyên vàng”. Nhiều cầu thủ trẻ đã phát triển tài năng, trở thành những trụ cột của đội tuyển quốc gia.

Ông Lê Huy Khoa, Trợ lý ngôn ngữ Đội tuyển bóng đá Việt Nam kể rằng, tháng 9/2022, trong đợt tập huấn chuẩn bị cho trận giao hữu gặp Singapore, ông Park gọi 6 cầu thủ trẻ lần đầu lên tuyển tới một góc. Ông bảo chuẩn bị tư thế chào cờ và hướng về quốc kỳ đã treo trước mặt. Lần lượt, ông yêu cầu họ hát quốc ca cho cả đội nghe. Ông thầy người Hàn Quốc bảo: Chúng ta là đại diện cho hình ảnh của cả một dân tộc. Không hiểu mình đứng đây làm gì, không biết mình phải làm gì, không chuẩn bị tâm lý, không mang trong mình một sứ mệnh thì không xứng đáng là thành viên đội tuyển quốc gia.

AFF Cup 2022 là giải đấu ông Park chọn làm nơi kết thúc vai trò huấn luyện viên trưởng tuyển Việt Nam với mục tiêu không gì khác ngoài chức vô địch. Ông Park từng chia sẻ rằng, sau khi thua Thái Lan ở bán kết AFF Cup 2020, ông vẫn chưa thể quên và muốn trả món nợ đó. Đấy cũng là giải đấu mà tuyển Việt Nam vừa trở về từ vòng loại World Cup 2022 với vị thế số 1 Đông Nam Á. Diễn biến của những trận đấu đầu tiên cho thấy, AFF Cup 2022 sẽ là giải đấu để lại nhiều khoảnh khắc vinh quang và là món quà chia tay viên mãn của vị HLV người Hàn Quốc với bóng đá Việt Nam - nơi ông luôn xem là quê hương thứ hai của mình.

ĐAN DUY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chạy vì những ngôi trường xanh

Từ những bước chạy để rèn luyện sức khỏe gắn với ý tưởng phủ xanh bóng cây ở các ngôi trường, hàng ngàn cây xanh đã được trồng mới với chương trình “Chạy vì những ngôi trường xanh”.

Chạy vì những ngôi trường xanh
Bóng đá ở làng

Từ trẻ em đến người lớn, từ cánh mày râu đến chị em phụ nữ, trái bóng tròn đã gắn kết tình làng nghĩa xóm, nâng cao tinh thần thể dục thể thao tại thôn Giáp Kiền (xã Hương Toàn, thị xã Hương Trà).

Bóng đá ở làng
Đóng thế

Còn đến 2 trận đấu nữa vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á mới hạ màn, nhưng với thất bại nặng nề 0 - 3 trước Indonesia trên sân Mỹ Đình, HLV Philippe Trousser đã sớm phải kết thúc hợp đồng dẫn dắt cả 2 đội tuyển Quốc gia và tuyển U23 Quốc gia Việt Nam.

Đóng thế
Return to top