ClockThứ Hai, 15/05/2017 09:05

Cam kết chặn tin nhắn rác

TTH - Điều này đã được 5 doanh nghiệp viễn thông (gọi tắt là nhà mạng) là Viettel, VNPT, MobiFone, Gtel Mobile và Vietnammobile ký cam kết phối hợp với sự chứng kiến của Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông – ông Phan Tâm và các đơn vị chức năng vào ngày 11/5 tuần vừa qua và sẽ được triển khai vào 1/7 tới đây.

Cam kết này được xem là tiêu chí để nâng cao chất lượng dịch vụ, thước đo đánh giá trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng – theo Thứ trưởng Phan Tâm. Điều cần được lưu ý ở đây là người đứng đầu các nhà mạng sẽ phải chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông về việc thực hiện này. Ngoài việc thành lập đoàn kiểm tra, giám sát, Bộ cũng sẽ công bố chỉ tiêu đánh giá hiệu quả ngăn chặn tin nhắn rác được xây dựng dựa trên các số liệu phản ánh của khách hàng, số liệu chặn tin nhắn rác từ các hệ thống kỹ thuật của các nhà mạng qua việc chặn nội mạng và liên mạng.

Về phần mình, các nhà mạng sẽ cùng bắt tay nhau trong việc xác định và chia sẻ các tin nhắn rác, cách thức ngăn chặn tin nhắn rác, phương thức tiếp nhận và xử lý phản ánh tin nhắn rác từ người dân và xác định thời gian báo cáo, công bố kết quả chặn tin nhắn rác cũng như xây dựng một hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung về mẫu tin nhắn rác. Theo cùng với đó sẽ là việc nâng cấp, đầu tư các hệ thống chặn - lọc tin nhắc rác thông minh, phân tích dữ liệu, đánh giá tín nhiệm thuê bao...

Trước mắt, cam kết này của các nhà mạng là một thông tin đáng mừng cho người sử dụng với con số trên 130 triệu thuê bao. Cần phải nhận thấy là thời gian gần đây, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có những động thái tích cực trong việc yêu cầu, chấn chỉnh việc ngăn chặn tin nhắc rác, xử phạt, khóa dịch vụ và cả thu hồi 20 triệu sim kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối... nhưng gần như người sử dụng vẫn phải chịu đựng và đối phó với tin nhắn rác bằng cách mặc kệ, dù hệ lụy kéo theo là mệt mỏi, bức xúc vì bị tin nhắn rác gây phiền hà, thậm chí là mất tiền vì những điều không rõ ràng khi bị kéo vào “cuộc chơi” của các tin nhắn rác này. Ở tầm vĩ mô, đó là việc lãng phí tài nguyên của Nhà nước, tiềm ẩn nguy cơ an ninh quốc gia.

Hiệu quả còn phải chờ thời gian và đánh giá từ thực tiễn, song chắc chắn là trong thời gian tới sẽ có sự thay đổi. Người dân có lẽ sẽ đặt ở đây kỳ vọng về chất lượng sạch của dịch vụ, mặc dù họ đương nhiên là có quyền đòi hỏi điều đó khi lựa chọn dịch vụ. Theo chúng tôi, đây cũng là một trong những tiêu chí để cạnh tranh trong việc cung cấp dịch vụ viễn thông, chỉ có điều là do tất cả đều chưa làm tốt, nên người dân cũng mới chỉ có lựa chọn tốt hơn, chứ chưa phải là tốt nhất.

Minh Hà

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thăm nhà máy xử lý rác Phú Sơn

Nhà máy xử lý rác Phú Sơn (xã Phú Sơn, TX. Hương Thủy) do Công ty TNHH Năng lượng môi trường EB đầu tư xây dựng, với kinh phí khoảng 1.700 tỷ đồng. Nhà máy đã chính thức đi vào hoạt động cuối tháng 1/2024, góp phần rất quan trọng giải bài toán đầu ra cho việc xử lý rác thải hiệu quả và đảm bảo môi trường ở Thừa Thiên Huế - vấn đề nhức nhối của địa phương khi các bãi chôn lấp rác ở Thủy Phương đã đầy và cuộc sống người dân bị đảo lộn bởi mùi hôi thối từ các hố chôn lấp.

Thăm nhà máy xử lý rác Phú Sơn
Cam kết gần 600 triệu USD để loại bỏ ung thư cổ tử cung

Các nhà tài trợ y tế toàn cầu vừa cam kết gần 600 triệu USD để hướng đến việc loại bỏ ung thư cổ tử cung, tại “Diễn đàn loại bỏ ung thư cổ tử cung toàn cầu: Thúc đẩy lời kêu gọi hành động” đang được tổ chức từ ngày 5 - 7/3 ở thành phố Cartagena de Indias, Colombia.

Cam kết gần 600 triệu USD để loại bỏ ung thư cổ tử cung
7 khách sạn tiên phong hành động giảm rác thải nhựa

Trong khuôn khổ thoả thuận của Dự án (DA): “Huế - Đô thị Giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam” nhằm “Thực hành giảm nhựa trong ngành du lịch", góp phần đưa Huế trở thành đô thị giảm nhựa vào năm 2024, ngày 28/2, Hiệp hội Du lịch Thừa Thiên Huế tổ chức lễ công bố kế hoạch hành động giảm rác thải nhựa (RTN) của 7 đơn vị trong hoạt động kinh doanh khách sạn trên địa bàn TP. Huế, gồm Villa Huế, Azerai La Résidence Huế, Melia Vinpearl Huế, ÊMM Huế, Mường Thanh Huế, Alba Spa Huế và Thanh Lịch.

7 khách sạn tiên phong hành động giảm rác thải nhựa
Biến rác thành .. tiền

Rất vui khi cuối năm 2023, nhà máy đốt rác - phát điện tại Phú Sơn (Hương Thủy) do Công ty TNHH Năng lượng môi trường EB đầu tư xây dựng gần 1.700 tỷ đồng trên diện tích hơn 11ha đi vào hoạt động. Nhà máy này được sử dụng công nghệ đốt rác bằng lò ghi đa cấp - phát điện phù hợp với Quy chuẩn QCVN 61MT/2016/BTNMT, tiêu chuẩn khí thải đáp ứng theo tiêu chuẩn châu Âu; xử lý nước rỉ rác và tuần hoàn sử dụng trong hoạt động không phát tán mùi hôi, giải quyết việc ô nhiễm mùi ra môi trường.

Biến rác thành  tiền
Australia cho phép người lao động “ngó lơ” tin nhắn và cuộc gọi ngoài giờ làm việc từ sếp của họ

Hãng tin CNA cập nhật, Australia sẽ ra luật cho phép người lao động vào khung giờ ngoài giờ hành chính có quyền bỏ qua, không nhấc máy các cuộc gọi, cũng như không trả lời tin nhắn vô lý từ sếp của họ mà không bị phạt. Đồng thời, hình phạt có thể bị áp dụng ngược lại đối với những người sử dụng lao động vi phạm quy tắc này.

Australia cho phép người lao động “ngó lơ” tin nhắn và cuộc gọi ngoài giờ làm việc từ sếp của họ

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top