ClockThứ Ba, 14/07/2015 00:19

Cam kết sẽ đăng ký, đăng kiểm phương tiện máy móc

TTH - Ngày 13/7, một số người dân thôn định cư (khu vực đầm Chuồn) xã Phú An, huyện Phú Vang gọi đến đường dây nóng Báo Thừa Thiên Huế phản ánh bị công an đường thủy tạm giữ đồng loạt hơn 100 máy vận hành phương tiện đi lại trên đầm phá, ảnh hưởng đến việc làm ăn…

Ngay sau đó, chúng tôi có mặt tại Phòng Cảnh sát đường thủy Công an tỉnh (trụ sở 125 Bùi Thị Xuân, TP Huế). Lúc này, người dân đang nêu ý kiến và cán bộ của Phòng giải thích các quy định về pháp luật liên quan đến những vấn đề “khúc mắc”. Cụ thể, theo người dân, ngày 11/7, họ đang sử dụng cu le đuôi tôm (một loại thuyền nhôm, là phương tiện đi lại và đánh bắt trên sông nước) thì nhận được thông tin lực lượng Phòng Cảnh sát đường thủy Công an tỉnh về yêu cầu thực hiện thủ tục đăng ký, đăng kiểm. Do đó, họ tháo máy ra khỏi vỏ thuyền giao cho lực lượng chức năng…Tuy nhiên, sáng ngày 13/7, người dân đến làm việc tại trụ sở Phòng Cảnh sát đường thủy thì mới hay họ phải nộp phạt vì lỗi không có đăng ký và bị tạm giữ máy trong thời hạn 7 ngày. Ý kiến của người dân là chấp hành nộp phạt theo quy định của pháp luật đối với những máy không có đăng ký; đồng thời kiến nghị, trước mắt lực lượng chức năng trả máy để họ có phương tiện đi lại, làm ăn. Nếu bị tạm giữ lâu, người dân như bị “cụt chân”, ảnh hưởng đến đời sống và việc mưu sinh hằng ngày.

Cán bộ Phòng Cảnh sát đường thủy giải thích pháp luật cho người dân.
Theo ông Dương Chí Hiếu, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát đường thủy, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Công an tỉnh và Ban An toàn Giao thông về đảm bảo an ninh trật tự chung ở cả đường bộ, đường sắt, đường thủy, dưới sự Chỉ đạo của Ban Chỉ huy Phòng, lực lượng cán bộ phòng đã tổ chức kiểm tra và xử lý tại khu vực đầm Chuồn, xã Phú An. Ông Hiếu cho biết, trước đó qua phản ánh của người dân và xác minh của cơ quan chức năng, được biết bà con khu vực này sử dụng phương tiện đường thủy (đặc biệt phương tiện nhỏ mà dân thường gọi cu le) tràn lan, hầu như không tuân thủ đăng ký, đăng kiểm. Một số trường hợp đăng ký thời gian gần nhất là từ năm 2009. Do hoạt động thường xuyên trên sông nước nên máy bị hư hỏng, bà con phải thay đổi máy móc, nhưng không thực hiện đăng ký lại để được cấp đổi theo quy định. Tất cả những điều này là vi phạm quy định và bị phạt, bị tạm giữ phương tiện trong thời hạn 7 ngày. Ông Hiếu nhấn mạnh, cơ quan chức năng thực hiện nghiêm túc vấn đề kiểm tra đăng ký, đăng kiểm không chỉ đảm bảo thực thi nghiêm túc các quy định của pháp luật, mà còn đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân về tài sản. Ví dụ mới đây, một người dân bị trộm cu le, nhưng nhờ phương tiện trên có đăng ký, do đó lực lượng chức năng đã tìm được và trả lại tài sản cho chủ sở hữu.
Trong quá trình làm việc, một số người dân đề nghị được xử lý (nộp phạt vì phương tiện không có đăng ký) sớm, có thể nhận lại phương tiện để thuận lợi việc đi lại, làm ăn. Sau khi giải thích về các quy định của pháp luật, lãnh đạo Phòng Cảnh sát đường thủy Công an tỉnh thống nhất lần này chỉ nhắc nhở, cảnh cáo đối với vi phạm nêu trên; đồng thời phát mẫu khai để người dân điền các thông tin liên quan. Ngay trong buổi sáng ngày 13/7, người dân đã được nhận lại máy móc và cho biết sẽ thực hiện ngay việc đăng ký, chấp hành theo quy định của pháp luật.
Quỳnh Anh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mang trái tim đất liền đến với Trường Sa - Kỳ 6: Đảo chìm Cô Lin, ngọn lửa quyết tử còn cháy mãi

Cuộc đánh chiếm đảo Cô Lin của kẻ thù vào năm 1988 đã thất bại trước sự anh dũng, kiên cường, bất khuất của các chiến sĩ Hải quân. Hình ảnh con tàu HQ 505 huyền thoại bốc cháy thành ngọn lửa quyết tử để giữ được đảo Cô Lin luôn in hằn trong trí nhớ người dân Việt Nam. Cô Lin ngày xưa kiên cường, Cô Lin ngày nay luôn chắc tay súng, thường trực cảnh giác để canh giữ trời biển. Gió biển vẫn mát rượi thổi vào đảo như tình yêu quê hương…

Mang trái tim đất liền đến với Trường Sa - Kỳ 6 Đảo chìm Cô Lin, ngọn lửa quyết tử còn cháy mãi
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại bản Hạ Long

Nhân Kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống lực lượng Tham mưu, An ninh nội địa Công an Nhân dân (18/4/1946 - 18/4/2024), Đoàn Thanh niên Phòng Tham mưu, Đoàn Thanh niên Phòng An ninh nội địa Công an tỉnh cùng phối hợp tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về cơ sở.

Hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại bản Hạ Long

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top