ClockThứ Ba, 10/01/2017 06:06

Cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp

TTH - Sáng 9/1, UBND tỉnh tổ chức gặp mặt, đối thoại với 300 doanh nghiệp (DN) nhân dịp đầu năm mới, đồng thời lắng nghe, chia sẻ tâm tư, nguyện vọng mà cộng đồng DN quan tâm trong “Năm doanh nghiệp 2017”. UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu và Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao chủ trì buổi gặp mặt.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao trao cờ thi đua xuất sắc cho các doanh nghiệp

Thẳng thắn

Tại buổi đối thoại, Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh-Nguyễn Mậu Chi trong phần trình bày về cộng đồng DN Thừa Thiên Huế (TTH) bày tỏ: "Năm doanh nghiệp 2016”, tỉnh bước thêm một bước dài trong việc đồng hành, hỗ trợ DN và 2017, tỉnh xem DN là đối tượng cần thúc đẩy, động viên, mang lại cho các DN, doanh nhân niềm tin để bắt tay vào khởi nghiệp, kinh doanh. Tuy nhiên, cộng đồng DN vẫn còn nỗi lo “thường trực” không biết mình có tồn tại hay không chứ chưa dám nghĩ đến phát triển, mở rộng hay hội nhập kinh tế. Do đó, chúng tôi cần sự hỗ trợ cụ thể từ phía tỉnh bằng cách phân khúc các nhóm DN: DN mạnh hỗ trợ theo kiểu mạnh, yếu theo kiểu yếu. Đồng thời, cũng mong tỉnh tạo điều kiện để các hội, hiệp hội “gắn” với nhau nhiều hơn. Bởi sự liên kết giữa các hội, giữa hội với hội viên hiện chưa chặt chẽ".

Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ -Trần Đức Minh trình bày, các DN hội viên phản ánh tình trạng đoàn kiểm tra đến các DN thay vì kiểm tra hàng hóa (nếu có vấn đề) thì lại kiểm tra giấy phép kinh doanh trong khi các đơn vị này đều hoạt động đã lâu. Ngoài ra, việc website thương mại điện tử của các đơn vị bị xử phạt vì chưa đăng ký lên cổng của Bộ Công Thương (thay vì nhắc nhở) cũng khiến các DN bức xúc. Qua đó, việc phát triển thương mại điện tử của các DN sẽ bị hạn chế. Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ cũng đề xuất tỉnh tạo điều kiện hỗ trợ về quỹ đất để xây dựng tổng kho phân phối hàng hóa ra thị trường ngoại tỉnh; nên thông báo công khai các chuyên viên thụ lý hồ sơ các DN gửi lên các sở, ban, ngành để tránh tình trạng nhũng nhiễu, “một cửa” nhưng “nhiều khóa”.

Giám đốc Công ty Duy Trí- Trương Đình Dũng thẳng thắn: “Tình trạng “trên rải thảm, dưới rải đinh” là hoàn toàn có thật. Ông Dũng dẫn chứng, “Thực tế, mỗi năm, có DN phải tiếp các đoàn kiểm tra đến 10 lần nhưng DN không dám từ chối. Vì vậy, chúng tôi đề nghị tỉnh cần có văn bản rõ ràng, quy định DN có quyền tiếp ai và từ chối ai. Việc các đoàn đến kiểm tra DN cần phải có quy chế, có đánh giá cuối năm."

Đại diện HTX Nông nghiệp Phú Hồ “kêu”, sau khi đăng ký thương hiệu cho gạo địa phương, việc kiểm định chất lượng gạo (1 năm 2 lần) của HTX với kinh phí rất lớn, rất cần được hỗ trợ cũng như tạo điều kiện để sản phẩm của đơn vị vào được các siêu thị.

Tại hội nghị, đại diện các DN du lịch đánh giá cao quan tâm của lãnh đạo tỉnh và mong mỏi sự trao đổi, gắn kết giữa tỉnh với DN nhiều hơn trong “Năm doanh nghiệp 2017”; đồng thời, đề xuất tỉnh thành lập ban tham mưu với sự tham gia của các DN nòng cốt, có ý tưởng, kinh nghiệm. Qua đó, ban sẽ tham mưu những lĩnh vực cụ thể, ví như với du lịch sẽ phát triển như thế nào, đang có khó khăn gì, kết nối ra sao... “Huế có thể không phát triển như các tỉnh, thành khác, nhưng chúng ta sẽ đi theo kênh “Huế là thành phố xanh-sạch nhất Việt Nam” và điều này chúng ta có thể làm được, Giám đốc Công ty CP Du lịch DMZ Lê Xuân Phương nêu.

Trao thẻ điện tử tượng trưng cho 10 doanh nghiệp

Sẽ cắt bớt "gai"

Tại buổi đối thoại, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao biểu dương, ghi nhận và tôn vinh những đóng góp to lớn của cộng đồng DN thời gian qua, đồng thời chia sẻ những khó khăn, nhất là những tác động từ vấn đề toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế, ảnh hưởng của sự cố môi trường biển. Với những đề xuất của các đơn vị, tỉnh sẽ làm việc với các ban, ngành liên quan để có sự hỗ trợ và chấn chỉnh. Riêng việc thanh tra các DN phải có quyết định, công bố, báo cáo, kết quả... rõ ràng. Tỉnh sẵn sàng dành thời gian để trao đổi với các DN; đồng thời, rất ủng hộ và luôn hỗ trợ các DN trong phát triển du lịch, xây dựng tổng kho tại các khu, cụm công nghiệp. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao khẳng định, những phản ánh trực tiếp từ các DN, tỉnh sẽ cố gắng hết sức để giải quyết, xử lý và tiến tới cắt bớt những “cái gai” tồn tại. Ngoài giải pháp từ công nghệ thông tin thì kỷ luật hành chính sẽ được tỉnh thực hiện quyết liệt trong 2017 để hỗ trợ cho cộng đồng DN, doanh nhân. Lãnh đạo tỉnh cũng sẽ tiếp tục chỉ đạo quyết liệt các cấp, các ngành thực hiện các biện pháp khắc phục để giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của DN.

Tại buổi đối thoại, UBND tỉnh thông báo năm 2017 được tỉnh tiếp tục xác định là “Năm doanh nghiệp; năm kỷ cương, kỷ luật hành chính” với mục tiêu tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng nhằm huy động cao nhất các nguồn lực xã hội. Công bố và tặng cờ thi đua xuất sắc cho 15 doanh nghiệp; trao thẻ điện tử tượng trưng cho 10 DN và tổng kết trao giải “Nụ cười công chức” cho 3 tập thể và 15 cá nhân thuộc các sở, ban, ngành trên địa bàn.

Bài, ảnh: Liên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hoãn đấu thầu vàng: Doanh nghiệp không mặn mà hay đang 'nghe ngóng'?

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu vàng vào 10h sáng nay (ngày 22/4); đồng thời, công bố sẽ triển khai đấu thầu vàng miếng vào sáng mai, thứ Ba, 23/4.

Hoãn đấu thầu vàng Doanh nghiệp không mặn mà hay đang nghe ngóng
Doanh nghiệp du lịch 'khóa sổ' tour đi Điện Biên

Theo đại diện các công ty du lịch tại TP Hồ Chí Minh, nhu cầu đi du lịch Điện Biên trong dịp Lễ 30/4 và 1/5 nhân kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) đang tăng cao và các đường tour du lịch đến Điện Biên hiện đã kín chỗ. Vì vậy, hầu hết các công ty du lịch đã có thông báo ngưng nhận khách.

Doanh nghiệp du lịch khóa sổ tour đi Điện Biên
Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.

Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng
Return to top