ClockThứ Sáu, 08/01/2016 09:29

Cam kết tạo mọi điều kiện tốt cho doanh nghiệp

TTH - Sáng 7/1, UBND tỉnh tổ chức gặp mặt, đối thoại với trên 250 doanh nghiệp (DN) nhân dịp đầu năm mới để lắng nghe, chia sẻ tâm tư, nguyện vọng mà cộng đồng DN quan tâm trong “Năm doanh nghiệp 2016”.

Nên thành lập trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp

Tại buổi đối thoại, Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh Nguyễn Mậu Chi trong phần trình bày về cộng đồng DN Thừa Thiên Huế (TTH) bày tỏ lo lắng về việc hội nhập đã đến “tận cửa” nhưng chỉ có số ít các DN lớn, DN FDI quan tâm còn đa phần DN vừa và nhỏ khác có biết, nhưng biết rồi để đó chứ chưa tìm cách vượt qua thách thức, tận dụng thời cơ.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao trao quyết định thành lập Quỹ Đầu tư phát triển và Bảo lãnh Tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Lãnh đạo tỉnh, trong điều kiện sản xuất kinh doanh (SXKD) hết sức khó khăn, đã có những chính sách kịp thời và quan tâm tạo điều kiện về nhiều mặt cho cộng đồng DN. Tuy nhiên, để hỗ trợ DN địa phương phát triển, trong quá trình triển khai dự án, tỉnh cũng nên có điều kiện đi kèm yêu cầu nhà đầu tư để DN vừa và nhỏ có thể thực hiện một số khâu trong các dự án đó. Ngoài ra, tỉnh nên thành lập trung tâm hỗ trợ DN (để hỗ trợ những nhu cầu thiết thực, “sát sườn” nhất cho DN.

Giám đốc Công ty (CT) CP Cảng Chân Mây, ông Nguyễn Hữu Thọ trình bày, Chân Mây hiện là cảng duy nhất của Việt Nam có thể đón được tàu khách lớn nhất thế giới. Sau khi nâng cấp bến số 1, đã có 98 tàu khách đăng ký lịch trình đến cảng trong năm 2017, với gần 200 ngàn du khách và hơn 400 chuyến tàu hàng. Do đó, để đáp ứng nhu cầu, cần sớm xây dựng bến số 2 trong năm nay. Nhưng, hiện đang “vướng” ở thủ tục đầu tư, cần tỉnh quan tâm giúp đỡ để có thể sớm triển khai.

Đại diện lãnh đạo Công ty cổ phần Long Thọ nêu: “Sau khi di dời một số nhà máy về Thủy Phương (Hương Thủy), vì chưa có kinh phí hỗ trợ đền bù giải tỏa nên đơn vị rất thụ động trong triển khai sản xuất kinh doanh. Trong thời gian này, đề nghị tỉnh cho phép Long Thọ tiếp tục duy trì sản xuất để giải quyết việc làm và đáp ứng nhu cầu thị trường.    

Tại hội nghị, đại diện các DN du lịch vui mừng trước thông tin tỉnh triển khai thực hiện xã hội hóa nhiều công trình, dự án để DN cùng tham gia. Tuy nhiên, để ngành Du lịch Huế phát triển xứng tầm, các DN mong muốn tỉnh cần quy hoạch và xây dựng các khu du lịch tập trung để có thể đón được lượng khách lớn. “Chúng tôi cũng mong tỉnh tổ chức các buổi đối thoại, gặp gỡ định kỳ hàng tháng để tỉnh và DN có sự kết nối, trao đổi 2 chiều hiệu quả. Qua đó, các DN và các ban ngành liên quan cũng cần phối kết hợp với nhau để làm sao đưa du lịch, dịch vụ của Huế phát triển trong thời gian tới”, Giám đốc CT CP Du lịch DMZ Lê Xuân Phương nêu.

Sẽ xã hội hóa nhiều công trình

Tại buổi đối thoại, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp to lớn của các DN thời gian qua; đồng thời chia sẻ những khó khăn với các DN, nhất là những tác động từ vấn đề toàn cầu hóa trong giai đoạn hội nhập. Với những đề xuất của các đơn vị, tỉnh sẽ làm việc với các ban ngành liên quan để có sự hỗ trợ. Riêng CT CP Long Thọ, tỉnh đã tạo điều kiện cho CT di dời từng bước nhưng vấn đề ô nhiễm môi trường thì phải giải quyết. Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, hiện có rất nhiều DN đang đề xuất được tham gia khai thác các dự án xã hội hóa và mong các DN hợp lực để cùng tham gia. Về xây dựng điểm du lịch dịch vụ tập trung, không riêng các DN mà tỉnh cũng rất mong muốn. Trước mắt, một số trung tâm thương mại lớn sắp được xây dựng sẽ đáp ứng nhu cầu mua sắm cao cấp. Nhưng với trung tâm giới thiệu các mặt hàng truyền thống, tiểu thủ công nghiệp, tỉnh đang nghiên cứu cho đầu tư và mời các DN tham gia.

Tỉnh cũng dự kiến thành lập hãng xe phục vụ du lịch, xây dựng bãi đỗ xe du lịch, dự kiến xây dựng ở đường Tự Đức-Thủy Dương... Chủ tịch Nguyễn Văn Cao khẳng định, tỉnh sẵn sàng để hàng quý gặp gỡ DN nhưng DN phải chủ động đề xuất những vấn đề mình cần để có sự phối hợp giữa 2 bên hiệu quả.

Tại hội nghị, thay mặt lãnh đạo tỉnh, Bí thư tỉnh ủy Lê Trường Lưu chúc các DN nhân dịp năm mới phát triển hơn, thành công hơn và cam kết sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất cho DN tồn tại và phát triển bền vững.

Dịp này, UBND tỉnh thông báo triển khai kế hoạch “Năm doanh nghiệp”; công bố và trao quyết định thành lập Quỹ Đầu tư Phát triển và Bảo lãnh tín dụng cho DN nhỏ và vừa và tuyên dương, khen thưởng 12 DN xuất sắc toàn diện cùng 29 DN xuất sắc trên các lĩnh vực.

LIÊN MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giáo dục nghề nghiệp gắn với giải quyết việc làm bền vững

Ngày 15/3, UBND tỉnh phối hợp với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Cục Việc làm, Cục Quản lý lao động ngoài nước, Trung tâm Lao động ngoài nước, thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH), cùng các sở, ban, ngành, đơn vị, doanh nghiệp... liên quan trên địa bàn tổ chức hội nghị "Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) và giải quyết việc làm bền vững".

Giáo dục nghề nghiệp gắn với giải quyết việc làm bền vững
Return to top