ClockThứ Sáu, 02/08/2019 21:46
HỘI NGHỊ BỘ TRƯỞNG NGOẠI GIAO ASEAN:

Cam kết thực hiện nhiều mục tiêu, bao gồm hoàn thành đàm phán RCEP

TTH - Các bộ trưởng ngoại giao ASEAN mới đây đã tái khẳng định cam kết hoàn thành các đàm phán Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) trong năm nay nhằm tăng cường thương mại quốc tế và duy trì vị thế trung tâm của ASEAN.

Phái đoàn ASEAN đến Ấn Độ thảo luận về RCEPASEAN thống nhất quan điểm chung về RCEP

Ảnh minh họa: ASEAN.org

Trong thông cáo chung được đưa ra tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN, diễn ra ở Bangkok (Thái Lan), các bộ trưởng và quan chức RCEP được khuyến khích nỗ lực gấp đôi để tiến đến đạt mục tiêu đề cập trong Kế hoạch RCEP 2019 đã được các bộ trưởng ASEAN tán thành tại phiên họp trước đó ở Siem Riep.

Các bộ trưởng kêu gọi những đối tác Hiệp định thương mại tự do (FTA) có liên quan ưu tiên đàm phán RCEP và hợp tác chặt chẽ với ASEAN nhằm hoàn thiện các cuộc đàm phán RCEP, hướng tới đạt được thỏa thuận hợp tác kinh tế hiện đại, toàn diện, chất lượng cao và có lợi cho đôi bên. Đồng thời, các vị lãnh đạo cũng nhấn mạnh sẽ thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 và Tuyên bố Tầm nhìn lãnh đạo ASEAN về Quan hệ đối tác vì sự bền vững; khẳng định sự thống nhất của ASEAN trong các nỗ lực xây dựng cộng đồng, hợp tác với các đối tác nước ngoài, triển khai tốt Cộng đồng an ninh chính trị ASEAN (APSC); Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) và thực hiện Kế hoạch tổng thể Cộng đồng văn hóa – xã hội ASEAN đến năm 2025...

Cũng trong thông cáo này, các cam kết về việc đẩy mạnh hợp tác và quan hệ đối tác vì sự phát triển bền vững, hướng đến mục tiêu cuối cùng là một cộng đồng ASEAN lấy con người làm trung tâm, không để ai bị bỏ lại phía sau cũng được đề cập.

Tại đây, các quan chức thừa nhận tầm quan trọng của đổi mới công nghệ nhằm tối đa hóa cơ hội do Cách mạng công nghiệp 4.0 mang lại, nhất trí phải kiên cường ứng phó với các thách thức mới nổi như vấn đề về môi trường, biến đổi khí hậu và những mối đe dọa an ninh phi truyền thống.

Trong lúc nhấn mạnh vai trò và đóng góp to lớn của các khuôn khổ hợp tác tiểu vùng như Chiến lược hợp tác kinh tế Ayeyawady-Chao Phraya-Mekong (ACMECS), Tam giác tăng trưởng Indonesia – Malaysia – Thái Lan, Tam giác phát triển Việt Nam - Lào – Campuchia..., các vị lãnh đạo cũng hoan nghênh việc thông qua Kế hoạch hành động của ASEAN nhằm ngăn ngừa và xóa bỏ sự trỗi dậy của chủ nghĩa khủng bố và cực đoan giai đoạn 2018 – 2025. Tầm quan trọng trong việc giải quyết những thách thức xuyên quốc gia, đồng thời thúc đẩy Chương trình nghị sự 2030 vì phát triển bền vững cũng được đảm bảo sẽ thực hiện đầy đủ và sẵn sàng chờ đón Hội nghị thượng đỉnh ASEAN – Liên Hiệp quốc lần thứ 10 sẽ diễn ra vào tháng 11 tới.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ Khmer Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Australia đang kỷ niệm 50 năm quan hệ hợp tác bằng một hội nghị cấp cao đặc biệt, dự kiến sẽ thảo luận về những nỗ lực chung sâu sắc hơn nhằm giảm lượng khí thải carbon trong khu vực.

ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế
Return to top