Thế giới

Cam kết vì một ASEAN năng động hơn, cạnh tranh hơn

ClockThứ Sáu, 27/05/2022 12:51
TTH.VN - Với tư cách là Chủ tịch luân phiên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Campuchia tuyên bố cam kết tập trung vào tiến trình phục hồi hậu đại dịch, hướng đến xây dựng và thúc đẩy một khu vực ASEAN cạnh tranh và sôi động hơn.

Mỹ coi trọng quan hệ đối tác với Đông Nam ÁThời hậu COVID-19, Đông Nam Á nên tận dụng tiềm năng từ du lịch nội khốiIPCC: Đông Nam Á nằm trong số các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậuASEAN trước xu hướng đổi mới ngành nông sản thực phẩmMùa du lịch đến gần, Đông Nam Á chạy đua mở cửa lại biên giới

Với nỗ lực của các quốc gia, ASEAN sẽ ngày càng phục hồi và phát triển hơn trong thời gian tới. Ảnh minh họa: Ảnh minh họa: Reuters/VTV.vn

Trên đây là phát biểu của Thủ tướng Campuchia Hun Sen chia sẻ với lãnh đạo của các bên liên quan tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) 2022 diễn ra tại Davos (Thụy Sĩ).

Theo Thủ tướng Hun Sen, ASEAN hiện nay đã 55 tuổi và khu vực đóng một vai trò quan trọng trong việc định hình khuôn khổ kinh tế và chính trị ở cả khu vực và trên toàn cầu. Campuchia khuyến khích giải quyết song phương về bất kỳ vấn đề nào có thể giải quyết được.

“ASEAN hiện đang ở một bước ngoặt trong lịch sử thế giới, nơi trật tự quốc tế dựa trên luật lệ và chủ nghĩa đa phương đã và đang bị lung lay”, Thủ tướng Hun Sen cho biết.

Năm nay, Campuchia sẽ nỗ lực hết mình để thúc đẩy sự phục hồi, sự sống động và khả năng cạnh tranh của ASEAN thông qua việc thúc đẩy xây dựng Cộng đồng ASEAN, cũng như triển khai nỗ lực để giải quyết mọi thách thức trong khối. Cùng với đó là tham gia, hợp tác với các đối tác của khu vực để giải quyết những vấn đề chung của cả khu vực và toàn cầu.

Bên cạnh đó, địa chính trị, Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông, an ninh lương thực toàn cầu trong năm 2023 cũng là những nội dung quan trọng, trong đó Thủ tướng Campuchia Hun Sen nhận định vấn đề cạnh tranh địa chính trị đã và đang đặt ra nhiều thử thách cho ASEAN.

Hiện tại có nhiều Sáng kiến Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương khác nhau từ các quốc gia như Mỹ, Australia, Nhật Bản và châu Âu, cũng như nhiều nước khác. Tuy nhiên, triển vọng của ASEAN tập trung vào 3 lĩnh vực chính bao gồm hòa bình và phát triển, thay vì cạnh tranh hãy đối thoại và hợp tác và vai trò trung tâm của ASEAN.

Vị thủ tướng nhấn mạnh, các nước đang nỗ lực hết sức để đạt được Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) bởi năm nay là kỷ niệm 20 năm Tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC).

Đan Lê (Lược dịch từ Khmer Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trách nhiệm vì cộng đồng

Tuổi trẻ công an toàn tỉnh đã có những hành động, việc làm ý nghĩa hướng về cộng đồng.

Trách nhiệm vì cộng đồng
Cộng đồng chung tay giảm thiểu rác thải nhựa

Những chuyển biến gần đây cho thấy, vấn đề hạn chế rác thải nhựa đang được các cấp, các ngành và người dân vào cuộc. Đây là điểm nhấn đáng chú ý trong bối cảnh phong trào "Ngày Chủ nhật xanh" đang được triển khai mạnh mẽ.

Cộng đồng chung tay giảm thiểu rác thải nhựa
ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Australia đang kỷ niệm 50 năm quan hệ hợp tác bằng một hội nghị cấp cao đặc biệt, dự kiến sẽ thảo luận về những nỗ lực chung sâu sắc hơn nhằm giảm lượng khí thải carbon trong khu vực.

ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế
HỆ SINH THÁI THƯƠNG MẠI BỀN VỮNG:
Con đường phục hồi tốt nhất của ASEAN

Trong nhiều thập kỷ, các quốc gia trên toàn thế giới, nhất là ở khu vực châu Á đã chứng kiến những lợi ích to lớn từ toàn cầu hóa. Thương mại đã thúc đẩy các nền kinh tế và sinh kế, giúp hàng triệu người thoát khỏi đói nghèo.

Con đường phục hồi tốt nhất của ASEAN
Return to top