ClockThứ Sáu, 14/10/2022 11:12

Cam Nam Đông thu hoạch chạy mưa lũ

TTH.VN - Thời tiết xấu đang “làm khó” người trồng cam ở Nam Đông khi phải thu hoạch đại trà để tránh đợt mưa lớn chuẩn bị diễn ra.

Lên rẫy khi mùa cam vừa chínHỗ trợ kết nối, tiêu thụ cam Nam ĐôngDuy trì năng suất, chất lượng cam Nam Đông

Mưa lớn liên tục khiến người trồng cam có nguy cơ thiệt hại nặng

Nhiều khó khăn

Mùa cam năm nay, 2ha diện tích cam của ông Nguyễn Đức Hạ, thôn 10 (xã Hương Xuân) cho sản lượng khoảng 22 tấn. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, gia đình vẫn còn đến 7 tấn cam chưa tiêu thụ hết. “Dự báo có đợt mưa lớn nên mấy tuần trở lại đây tôi đẩy mạnh thu hoạch cam để tránh bị thiệt hại. Tuy được địa phương hỗ trợ kết nối đầu ra, nhưng lượng cam chưa thu hoạch còn khá nhiều khiến cả gia đình lo lắng”, ông Hạ chia sẻ.

Tại vùng trồng cam lớn nhất huyện Nam Đông, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Chủ tịch UBND xã Hương Xuân cho biết, những tuần qua từ sự kết nối của các đoàn thể chính trị - xã hội và một số tổ chức, cá nhân nên việc tiêu thu cam được đẩy mạnh. Tuy vậy, toàn xã hiện vẫn còn khoảng 50 tấn cam, với tình hình thời tiết hiện tại nếu không tiêu thụ sớm sẽ gây thiệt hại lớn cho bà con nông dân.

Thu hoạch chạy mưa đang là tình trạng chung của các hộ trồng cam Nam Đông, nhất là đợt mưa lớn kéo dài từ ngày 14 đến 16/10 được dự báo có khả năng gây sạt lở tại huyện miền núi này. Nếu không kịp thu hoạch, đợt mưa lớn này có thể khiến cam bị hư hỏng, giảm sút chất lượng, người trồng cam đứng trước nguy cơ thiệt hại nặng.

Theo thông tin từ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Nam Đông, thống kê sơ bộ đến thời điểm hiện tại toàn huyện vẫn còn khoảng 150 tấn cam chứng nhận VietGAP chờ được tiêu thụ. Hiện đơn vị đang phối hợp cùng các địa phương tiếp tục kết nối, tạo đầu ra cho cam giúp bà con nông dân vượt qua khó khăn trước mắt.

Chung tay

Trước tình trạng khó khăn về đầu ra, nhiều tổ chức và cá nhân đã đứng ra vận động, kết nối hỗ trợ tiêu thụ cam Nam Đông. Tiêu biểu phải kể đến Hội Phản ứng nhanh tỉnh (PUN75) kết nối tiêu thụ cam Nam Đông với giá gốc 18.000đ/kg nhờ kêu gọi được doanh nghiệp hỗ trợ vận chuyển về thành phố.

Vừa qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh kêu gọi cán bộ, hội viên, phụ nữ, công nhân viên và người dân toàn tỉnh cùng đăng ký mua cam ủng hộ cho người dân.

Hiện các đoàn thể chính trị  - xã hội huyện Nam Đông cũng đang tích cực kết nối, kêu gọi qua nhiều kênh khác nhau để hỗ trợ người dân. Ông Nguyễn Thái Hà, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Nam Đông nhận định, sức tiêu thụ cam Nam Đông năm nay có phần sụt giảm so với những mùa vụ trước. Trước tình hình đó, ngay từ đầu tháng 9 đơn vị đã phối hợp với kênh phân phối của Bưu điện tỉnh để tiêu thụ cam và nhận được sự hưởng ứng của Hội Nông dân các huyện, thị, thành phố. Đến nay, hơn 15 tấn cam Nam Đông đã được kết nối tiêu thụ và sẽ tiếp tục đẩy mạnh trong những ngày tới.

Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Đông Lê Thanh Hồ cho biết, hiện giá bán cam Nam Đông đạt tiêu chuẩn VietGAP đã hạ giá xuống còn 20.000đ/kg để đẩy mạnh việc tiêu thụ. Đây là lúc cả hệ thống chính trị huyện cùng chung tay vào cuộc kết nối, hỗ trợ người nông dân nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại.

“Những tổ chức, cá nhân có nhu cầu hỗ trợ tiêu thụ cam Nam Đông có thể liên hệ với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Nam Đông để đặt mua. Hơn bao giờ hết, sự sẻ chia và giúp đỡ của cộng đồng là vô cùng quý báu trong thời điểm mưa lụt như hiện nay”, ông Lê Thanh Hồ chia sẻ.

Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển

Theo Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hàn Quốc (FSC), Hàn Quốc sẽ mở rộng các hoạt động của hội đồng hợp tác tài chính quốc tế của quốc gia này nhằm hỗ trợ tốt hơn cho việc mở rộng ra nước ngoài của các doanh nghiệp địa phương, cũng như giúp phát triển lĩnh vực tài chính của các quốc gia khác.

Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển
Lập kế hoạch sử dụng vốn phục hồi sinh kế cho 1.000 nữ nông dân

Ngày 21/3, Ban điều hành Dự án phục hồi sinh kế sau COVID-19 cho nữ nông dân tại các xã khó khăn đã tổ chức tập huấn cho 170 người ở xã Phú Diên, Phú Vang. Hoạt động có sự tham gia, giám sát của Hội Chữ thập đỏ tỉnh, cán bộ dự án Oxfam, giảng viên trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện.

Lập kế hoạch sử dụng vốn phục hồi sinh kế cho 1 000 nữ nông dân
Return to top