ClockThứ Sáu, 25/11/2022 19:53

Cẩm nang xây dựng thỏa ước lao động tập thể

TTH.VN - Khi thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể, công đoàn cơ sở phải hiểu doanh nghiệp (DN) và người lao động (NLĐ) cần gì... Đó là nội dung cốt lõi được đội ngũ cán bộ công đoàn tập trung phân tích tại hội nghị chuyên đề “Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể”, được Liên đoàn Lao động tổ chức chiều 25/11.

Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng TƯLĐTT tại hội nghị

Có chuyển biến nhưng chưa nhiều

Bản thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) được Công đoàn (CĐ) Công ty CP Tài Phát, thuộc Khu Công nghiệp Phú Bài ký kết và áp dụng thực hiện hơn 3 tháng nay.

Trong đó, có nhiều nội dung có lợi cho NLĐ cao hơn luật. Chẳng hạn, về hỗ trợ tiền xăng xe, công nhân trên địa bàn phường Phú Bài được hỗ trợ một tháng 150 ngàn đồng/người, ngoài phường Phú Bài được hỗ trợ 300 ngàn đồng/người. Công nhân làm việc đủ 3 năm được tăng lương một lần, mỗi NLĐ được trang bị 4 bộ đồ lao động/năm. Đối với những NLĐ có sáng kiến trong lao động sản xuất đều được khen thưởng cuối năm.

Bản TƯLĐTT của Công đoàn Công ty TNHH MSV, khu Công nghiệp Phú Bài cũng có nhiều điểm cao hơn so với luật định. Cụ thể, người lao động nghỉ 2 ngày vẫn được hưởng lương khi ông, bà  nội ngoại hoặc anh, chị em ruột mất; suất ăn trưa và tăng ca là 22 ngàn đồng/người và được xem xét điều chỉnh khi vật giá tăng cao. Ngoài đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, người lao động được mua bảo hiểm kết hợp con người 24/24, do công ty chi trả 100%...

Tính đến nay, có 275/316 DN có tổ chức công đoàn ký được TƯLĐTT, đạt tỷ lệ 87%, trong đó có 6/25 TƯLĐTT được ký mới.

Trong đó, đã có những TƯLĐTT mang lại được quyền lợi cho người lao động cao hơn luật định như: giá trị bữa ăn ca đã được nâng lên theo giá cả thị trường, một số điều khoản phúc lợi như thăm hỏi hiếu hỉ, hỗ trợ xăng xe, trợ cấp khó khăn...

Tuy nhiên, tại hội nghị, ông Trần Quang Vinh, Phó Chủ tịch thường trực LĐLĐ tỉnh cũng thẳng thắn thừa nhận, còn có nhiều TƯLĐTT mang tính đối phó, nội dung sao chép, chắp vá, vay mượn, một số bản TƯLĐTT gần giống như nội quy của doanh nghiệp… Chưa kế, việc giám sát thực hiện sau khi ký TƯLĐTT chưa thể hiện rõ nét.

“Nhiều CĐCS sau khi đã ký TƯLĐ với lãnh đạo DN có tâm lý coi như xong nhiệm vụ, quá trình thực hiện chưa theo dõi thường xuyên để có những bàn bạc thảo luận trong BCH nghiên cứu đưa ra định hướng sẽ thương lượng nội dung nào thiết thực, phù hợp để sẽ đề xuất thương lượng, bổ sung vào TƯLĐ trong thời gian tới”, ông Trần Quang Vinh nói.

Nhiều kinh nghiệm được hiến kế

Trước thực trạng đó, tại hội nghị, đại diện các cấp công đoàn cùng nhau phân tích, chia sẻ nhiều kinh nghiệm, cẩm nang để xây dựng được những TƯLĐTT chất lượng.

Bà Lê Thị Thu Nam, Chủ tịch Công đoàn Khu Kinh tế Công nghiệp (CĐ KKT,CN) tỉnh cho biết, đến thời điểm hiện tại, Công đoàn Khu Kinh tế Công nghiệp tỉnh có 39/40 đơn vị có TƯLĐTT, trong đó 33 TƯLĐTT còn hạn, và 5 TƯLĐTT ký mới.

Các cấp công đoàn tập huấn xây dựng thỏa ước tập thể tại DN

Chia sẻ kinh nghiệp xây dựng TƯLĐTT tại DN, ông Trần Đình Hòa, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH MSV cho biết, khi bầu ban chấp hành nên cơ cấu đủ các thành viên công tác tại bộ phận tổ chức, tài chính, sản xuất. Điều này, giúp công đoàn tập hợp được ý kiến của tập thể người lao động về chế độ phúc lợi, những kiến nghị sửa đổi bổ sung sát tình hình phát triển của DN, nên tỷ lệ đạt các điều khoản có lợi cho người lao động sẽ cao hơn.

Hội nghị là cơ hội để các công đoàn cơ sở xây dựng tốt hơn TƯLĐTT

Cũng theo ông Hòa, bản thân mỗi cán bộ công đoàn phải nắm rõ về luật, để thuận lợi khi thuyết phục thỏa thuận với người sử dụng lao động. “Cán bộ công đoàn cơ sở phải biết mềm mỏng, có những việc đề nghị thì được ngay nhưng có những việc chưa giải quyết được phải kiên trì chờ thời cơ khác thích hợp để đặt vấn đề lại mới mong được hoàn thành. Mặt khác, công đoàn luôn phải đòi hỏi quyền lợi cho người lao động mà phải biết làm sao cùng thúc đẩy doanh nghiệp ngày càng phát triển, lúc đó công đoàn mới mong được DN đáp ứng được nguyện vọng cho người lao động”, ông Hòa chia sẻ.

Tại hội nghị, nhiều kinh nghiệm trong công tác chuẩn bị tài liệu, nội dung, kỹ năng trước khi đàm phán, những kỹ năng cần có của cán bộ công đoàn cơ sở để thương lượng, thuyết phục thành công người sử dụng lao động xây dựng TƯLĐTT chất lượng cũng được các đơn vị tập trung chia sẻ.

Theo ông Trần Quang Vinh, những kinh nghiệm chia sẻ của các đơn vị tại họi nghị, là cẩm nang quan trọng giúp các đơn vị linh hoạt áp dụng cho phù hợp, hiệu quả với từng đơn vị DN. “Xây dựng tốt nội dung TƯLĐTT không chỉ giúp người lao động hưởng lợi mà còn góp phần đưa quan hệ lao động tại doanh nghiệp ngày càng ổn định”, ông Quang Vinh khẳng định.

Bài, ảnh: HẢI THUẬN

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chăm lo đời sống người lao động dịp Tết

Chỉ còn gần 2 tháng nữa đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn nên việc chăm lo cho đời sống của người lao động đang được các cấp công đoàn, chính quyền địa phương và doanh nghiệp đặc biệt quan tâm, với mục tiêu tất cả người lao động đều có Tết, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế vẫn đang gặp nhiều khó khăn.

Chăm lo đời sống người lao động dịp Tết
Ở đâu có người lao động, ở đó có công đoàn

Thực hiện phương châm đó, các cấp công đoàn trong tỉnh luôn tìm nhiều cách làm sáng tạo, tạo niềm tin cho người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (SDLĐ) với tổ chức công đoàn, cùng nhau hướng về đích chính là xây dựng quan hệ hài hòa và phát triển doanh nghiệp (DN) bền vững.

Ở đâu có người lao động, ở đó có công đoàn

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top