ClockThứ Bảy, 29/04/2017 05:36

Cảm xúc Trường Sa

TTH - Vào những ngày tháng Tư, chúng tôi được đi thăm quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1. Có bao điều để nhớ và trân quý, trong đó được tham dự một nghi lễ hết sức xúc động nơi đầu sóng ngọn gió – lễ chào cờ, diễu hành là một vinh dự không thể nào quên.

Diễu hành sau lễ chào cờ

Trên quần đảo Trường Sa, lễ chào cờ được tổ chức vào thứ hai đầu tuần hay vào những ngày lễ kỷ niệm, những dịp quan trọng khi có khách tham quan.

Đoàn chúng tôi - những người làm công tác truyền thông cơ quan Đảng, Nhà nước ở Trung ương và các tỉnh, thành phố trong cả nước đã đến thăm 5 đảo nổi, 7 đảo chìm và 2 nhà giàn thuộc quần đảo Trường Sa. Chúng tôi vinh dự được tham gia lễ chào cờ dưới cột mốc chủ quyền thiêng liêng ở các đảo nổi: Sơn Ca, Sinh Tồn, Trường Sa lớn.

Buổi sáng, biển, trời thật xanh. Khi bước chân lên đảo Trường Sa lớn, sau phút giây hân hoan gặp gỡ các chiến sĩ hải quân và Nhân dân, thiếu nhi xã đảo, chúng tôi tiến về khu vực đường băng lộng gió của sân bay. Từ loa truyền thanh, giọng người chỉ huy phát ra:“Kính mời đoàn công tác và quân, dân của đảo vào vị trí làm lễ chào cờ”. Tất cả chúng tôi bước nhanh xếp hàng, hướng mắt về cột mốc chủ quyền với lá cờ phấp phới và người chiến sĩ hải quân trang nghiêm cầm chắc tay súng.  “Nghiêm…! Chào cờ…. chào!”. Khi nghe mệnh lệnh ấy, tổ quân kỳ đứng ở đầu hàng giương cao cờ “Đảo Trường Sa”. Tất cả nhìn lên cờ Tổ quốc đang tung bay kiêu hãnh trên trời xanh, hát vang: “Đoàn quân Việt Nam đi, chung lòng cứu quốc, bước chân dồn vang trên đường gập ghềnh xa...”. Dưới lá cờ vinh quang của Tổ quốc, tiếng hát mang hào khí của dân tộc được cất lên giữa trùng khơi.

Diễu hành sau lễ chào cờ ở Trường Sa

Trong cuộc đời của mỗi người, ai cũng đã nhiều lần chào cờ, hát Quốc ca. Lễ chào cờ nào cũng nghiêm trang. Nhưng, cũng là bài Quốc ca ấy, cũng là màu cờ ấy, lá cờ ấy khi hát ở Trường Sa, bên cột mốc chủ quyền thiêng liêng lại xúc động biết bao nhiêu. Cảm xúc đó dâng trào thật mãnh liệt, rất khó gọi thành lời. Rất nhiều người trong đoàn công tác chúng tôi, với rất đông là các nhà báo thì rơm rớm nước mắt, đôi vai run run và lòng nghèn nghẹn, không thể hát trọn câu.

Khi bài Tiến quân ca vừa dứt, người chỉ huy dõng dạc hô 10 lời thề danh dự của Quân đội Nhân dân Việt Nam. 10 lời thề vang lên trong tiếng sóng, giữa biển trời của Tổ quốc: “Chúng tôi, quân nhân trong Quân đội Nhân dân Việt Nam, lấy danh dự người chiến sĩ cách mạng xin thề dưới lá cờ vinh quang của Tổ quốc: Hy sinh tất cả vì Tổ quốc Việt Nam; dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, phấn đấu thực hiện một nước Việt Nam hòa bình, độc lập và xã hội chủ nghĩa, góp phần tích cực vào cuộc đấu tranh của nhân dân thế giới vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và chủ nghĩa xã hội!...”. Kết thúc nội dung mỗi lời thề là lời đáp “xin thề” đanh thép đầy quyết tâm của tất cả cán bộ, chiến sĩ hải quân nơi vùng biển tiền tiêu của đất nước.

Vẫn còn trong cảm xúc đó, buổi lễ chuyển qua phần diễu hành trang trọng bên cột mốc chủ quyền của các chiến sĩ hải quân đảo Trường Sa. Màn diễu hành của các đơn vị trên đảo trên nền nhạc và bài hát Tiến bước dưới quân kỳ. Một khí thế hào hùng, oai phong của những người lính đảo.

 Nhìn cờ đỏ sao vàng tung bay kiêu hãnh trong nắng gió Trường Sa, chứng kiến đoàn quân oai phong, đôi mắt cương nghị của những người lính trẻ bên cạnh cột mốc chủ quyền thấy thật bồi hồi, thiêng liêng. Tất cả như tiếp thêm sức mạnh cho chiến sĩ và người dân trên đảo. Và tôi hiểu vì sao đã có biết bao người lính hải quân không quản gian truân đang ngày đêm canh giữ biển đảo, nhất là các đảo chìm xung quanh chỉ có nước biển và sóng. Tôi hiểu, trong một cuộc chiến không cân sức, chiến sĩ đảo Gạc Ma vẫn không nản chí và 64 cán bộ, chiến sĩ trước khi hy sinh đã lấy cờ Tổ quốc quấn vào thân mình hiên ngang chắn những luồng đạn của kẻ thù để giữ đảo… Hay sự bình tĩnh, dũng cảm, kiên cường của các chiến sĩ hải quân Trường Sa chống lại những trận cuồng phong dữ dội trên biển để bảo vệ nhà giàn DK1. Tinh thần đó đã tiếp thêm sức mạnh, niềm tin cho đất liền.

Trường Sa kết nối tất cả chúng tôi. Chỉ một lần gặp nhau trong chuyến công tác, đã ba năm rồi, nhưng không ai quên những ngày ra Trường Sa. Từ Hà Nội, Huế, TP. Hồ Chí Minh, Nghệ An, Quảng Ninh, Hải phòng, An Giang, Quảng Nam, Cao Bằng, Điện Biên...chúng tôi vẫn thường xuyên hàn huyên và tìm đến nhau, để nhắc lại, kể về câu chuyện Trường Sa hào hùng, yêu dấu.

Nguyên Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mối tình sắt son nơi đầu sóng

Bên chân sóng, trước hải trình đến quần đảo Trường Sa, tôi đã “gặp” một cuộc chia tay của đôi tình nhân đặc biệt. Họ là vợ chồng, cũng là đồng chí đồng đội, “xếp lại” tình riêng vì tình cảm lớn lao hơn…

Mối tình sắt son nơi đầu sóng
Thiêng liêng tiếng gọi Trường Sa -Kỳ 3: Xanh giữa trùng khơi

Quần đảo Trường Sa, vùng lãnh thổ thiêng liêng không thể tách rời của Tổ quốc, trạm gác tiền tiêu bảo vệ đất nước. Trên những hòn đảo giữa trùng khơi ấy, màu xanh đang vươn lên, vững chắc yêu thương, niềm tin, sức mạnh.

Thiêng liêng tiếng gọi Trường Sa 
 -Kỳ 3 Xanh giữa trùng khơi
Thiêng liêng tiếng gọi Trường Sa - Kỳ 2: Điểm tựa nơi đầu sóng

Đồng hành, hỗ trợ ngư dân đi qua những tai ương, hiểm nguy, xây dựng niềm tin yêu, cán bộ chiến sĩ (CBCS) hải quân là điểm tựa vững chắc, để ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển, phát triển kinh tế; chung tay làm “cột mốc sống” giữ gìn biển đảo Trường Sa, giữ gìn chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Thiêng liêng tiếng gọi Trường Sa - Kỳ 2 Điểm tựa nơi đầu sóng
Thiêng liêng tiếng gọi Trường Sa - Kỳ 1: Tổ quốc từ biển

Đầu năm 2024, tôi vinh dự được cùng 100 phóng viên báo, đài trên khắp mọi miền đất nước, cùng đoàn công tác Vùng 4 Hải quân, do Đại tá Lê Đình Hải, Phó Lữ đoàn trưởng, Lữ đoàn 146, làm Trưởng đoàn, mang quà tết; thăm, chúc tết nhân dịp Xuân Giáp Thìn 2024 đối với cán bộ, chiến sĩ (CBCS) và Nhân dân đang sinh sống, thực hiện nhiệm vụ tại quần đảo Trường Sa. 18 ngày trải qua khắc nghiệt của sóng gió và cách trở, để thấu những hi sinh, kiên trung thầm lặng, lớn lao, của biết bao thế hệ người lính, làm nên lá chắn vững chắc từ hướng biển, điểm tiền tiêu thiêng liêng, bảo vệ Tổ quốc.

Thiêng liêng tiếng gọi Trường Sa - Kỳ 1 Tổ quốc từ biển
Thương nhớ hải trình mang xuân đến Trường Sa

Đến quần đảo Trường Sa vào những ngày cuối năm, bao giờ cũng là hải trình đầy gian nan, bởi đây là mùa trên biển thời tiết bất thường, sóng to gió lớn. Nhưng đối với lực lượng hải quân Vùng 4, cứ trước mỗi thềm xuân mới, có những con tàu vẫn luồn sóng, lựa gió, thực hiện sứ mệnh đẹp đẽ, chở quà tết, tình cảm của đất liền, chở mùa xuân đến với đồng chí, đồng đội và Nhân dân đang thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Thương nhớ hải trình mang xuân đến Trường Sa
Return to top