Chính trị - Xã hội Chính trị - Xã hội

30/10/2017 - 05:26

Camera giám sát nâng hiệu quả công việc

TTH - Ông Bùi Ngọc Chánh, Phó Chánh văn phòng UBND TP. Huế, người được giao trách nhiệm thực hiện đề án lắp camera giám sát ở 27 phường trên địa bàn khẳng định, sau hai tháng vận hành, hiệu quả có thể thấy rõ nhất là thái độ, tác phong của cán bộ, công chức (CBCC) ở bộ phận "một cửa" cải thiện rõ rệt.

Camera giám sát hoạt động tại bộ phận một cửa của các phường

Thay đổi tích cực

Theo quy định của UBND TP. Huế, thời gian làm việc buổi sáng tại các phường bắt đầu từ 7 giờ đến 11 giờ 30, chiều từ 13 giờ 30 đến 17 giờ. Tuy nhiên, lâu nay vẫn có trường hợp cán bộ đi làm trễ, nhất là buổi sáng, thường phải sau 7 giờ 30 mới có cán bộ đến làm việc, có bộ phận phải đến 8 giờ mới đến cơ quan khiến người dân phải chờ đợi lâu, gây phiền hà, bức xúc. Từ sau khi lắp camera ở bộ phận "một cửa", cán bộ đi làm việc đúng giờ hơn. Thái độ, tác phong làm việc của cán bộ cũng tích cực, nhiệt tình hơn.

Ông Bùi Ngọc Chánh cho rằng, không hẳn là nhờ camera giám sát mà thái độ làm việc của cán bộ mới nâng lên, song không thể phủ nhận khi có camera đã nhắc nhở cán bộ không được lơ là trong công việc. Các camera còn được lắp micro, vừa có thể quan sát vừa nghe được quá trình tiếp dân, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính nên có thể đánh giá được thái độ, cách làm việc của từng CBCC. Do đó, CBCC đều ý thức được trách nhiệm của mình đối với dân, với cơ quan, Nhà nước.

Lãnh đạo TP. Huế cho biết, khi chưa lắp camera giám sát, lãnh đạo TP. Huế thỉnh thoảng nhận được những phản ánh của người dân về thái độ tiếp dân của cán bộ ở bộ phận "một cửa", tuy nhiên hầu như các phản ánh chưa có bằng chứng cụ thể nên rất khó xử lý. Nay có camera giám sát, nếu có phản ánh của người dân, lãnh đạo TP. Huế sẽ mở dữ liệu camera để tìm hiểu thông tin, nếu có sẽ xử lý cán bộ theo quy định, nếu không sẽ minh oan cho cán bộ và có cơ sở trả lời cho người dân. Từ khi triển khai lắp đặt camera đến nay, lãnh đạo TP. Huế chưa nhận được phản ánh nào từ người dân về tác phong, thái độ của CBCC trong việc giải quyết các hồ sơ, thủ tục hành chính.

Hướng đến nền hành chính thân thiện

Trước khi lắp camera ở bộ phận "một cửa" của 27 phường, tại Trung tâm Hành chính công, TP. Huế đã lắp đặt khá nhiều camera giám sát ở bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ, gần đây còn lắp đặt vào phía bên trong để giám sát hoạt động, giờ giấc, tác phong, thái độ làm việc của CBCC thuộc Trung tâm Hành chính công TP. Huế và CBCC của các phòng ban liên quan được phân công đến tiếp nhận hồ sơ tại đây. Camera giám sát ở 27 phường đều được kết nối về UBND TP. Huế và được đặt ở tiền sảnh tầng 3, với hai màn hình chiếu khá lớn giúp lãnh đạo TP. Huế cũng như người dân có thể quan sát, theo dõi toàn bộ quá trình làm việc của CBCC ở bộ phận "một cửa".

Với những phường mà khu vực làm việc của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả rộng đã được bố trí hai camera để việc giám sát được toàn diện hơn như phường An Đông, Kim Long, Tây Lộc... TP. Huế cũng thuê đường truyền riêng để việc kết nối được tốt hơn và khi cần dễ dàng truy cập để kiểm tra, theo dõi. Tuy nhiên gần đây, đường truyền gặp trục trặc do nhà mạng bị sự cố đứt cáp quang nên một số phường chưa hiển thị được hình ảnh thường xuyên trên màn hình. Văn phòng UBND TP. Huế đã liên hệ với nhà mạng để khắc phục sự cố này.

Lãnh đạo phường Thuận Thành cho hay, trước khi lắp đặt camera, lãnh đạo TP. Huế và phường đã phổ biến kế hoạch và thông báo cho CBCC biết để thực hiện. Nhờ thế, CBCC làm việc nghiêm túc hơn, đúng giờ giấc hơn. Tuy nhiên, để tiện theo dõi và quản lý, lãnh đạo các phường kiến nghị được cấp mật khẩu riêng để khi cần có thể truy cập theo dõi quá trình làm việc của CB, đồng thời trích xuất dữ liệu camera để giải quyết các vấn đề liên quan. Đối với vấn đề này, lãnh đạo TP. Huế cho hay sẽ xem xét và đề nghị đơn vị cung cấp dịch vụ sớm cấp mật khẩu truy cập cho từng phường. Đồng thời, lắp đặt thêm camera cho Phòng Nội vụ và Phó Chủ tịch UBND TP. Huế phụ trách mảng cải cách hành chính là ông Võ Lê Nhật để tiện quản lý, theo dõi.

Tại hội nghị chuyên đề về công tác cải cách hành chính mới đây, UVTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành uỷ Huế Huỳnh Cư khẳng định, TP. Huế ngày càng hướng đến nền hành chính công hiện đại, thân thiện, do đó, ngoài đầu tư cơ sở vật chất, lãnh đạo TP. Huế sẽ có đánh giá chất lượng CBCC qua việc giải quyết hồ sơ, thủ tục của dân, đồng thời tiến tới xây dựng bộ tiêu chí đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với CBCC. Nếu CBCC giải quyết hồ sơ chưa tốt, lãnh đạo cơ quan đơn vị nào để tồn đọng hồ sơ nhiều sẽ luân chuyển, cách chức…

Bài, ảnh: Tâm Huệ

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP