Thế giới

Campuchia có tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất ASEAN

ClockThứ Năm, 21/07/2022 16:23
TTH.VN - Theo Trung tâm Thông tin ASEAN, tỷ lệ thất nghiệp ở Campuchia sẽ ở mức 0,31% trong năm nay, mức thấp nhất trong số tất cả các quốc gia thành viên thuộc Hiệp đội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Thiếu kỹ năng đang cản trở con đường phát triển của thanh niên ASEANThái Lan, Campuchia thảo luận giải pháp cho phép lao động nhập cư trở lại làm việcAustralia chuẩn bị gói tài trợ cho các quốc gia Đông Nam ÁCampuchia: Gần 200 nhà máy đối mặt nguy cơ đóng cửa do thiếu nguyên liệu thôDu lịch Đông Nam Á chịu tổn thất lớn do COVID-19

Lao động Campuchia có việc làm khá ổn định. Ảnh minh họa: THX/TTXVN/Vietnam+

Theo sau Campuchia là Lào, với tỷ lệ thất nghiệp dự kiến đạt khoảng 1%.

Bên cạnh đó, tỷ lệ thất nghiệp của Myanmar dự kiến ở mức 1,79%; Singapore 2,2%; Việt Nam 2,46%; Malaysia 3,9%, Philippines 5,8%, Indonesia 5,83% và Brunei 8,4%.

Hong Vannak, nhà phân tích kinh tế tại Học viện Hoàng gia Campuchia chia sẻ với phóng viên báo Khmer Times rằng con số này đáng tin cậy.

Được biết, Campuchia là một trong những quốc gia đang phát triển đã tạo ra nhiều việc làm cho người dân trong lĩnh vực sản xuất, thương mại trong nước, cũng như xuất khẩu, cùng với những nỗ lực của chính phủ trong việc xây dựng các mối quan hệ quốc tế, các mối quan hệ song phương và đa phương với các đối tác khác nhau cả trong khu vực và trên toàn thế giới.

“Các mối quan hệ là phù hợp với chính sách hội nhập kinh tế khu vực và toàn cầu của Campuchia. Do đó, đất nước chúng tôi không cô đơn. Đó là lý do vì sao chúng tôi đã và đang mở rộng cửa để giao thương với phần còn lại của thế giới, giúp tạo ra doanh thu từ xuất khẩu và thương mại”, nhà phân tích kinh tế Hong Vannak nhận định.

Trong một thông tin có liên quan, Campuchia đã tạo ra hơn 2,2 tỷ USD doanh thu từ hoạt động thương mại quốc tế trong vòng 5 tháng đầu năm 2022 này, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là kết quả nhờ sản xuất trong nước được cải thiện nhờ lao động tăng lên.

Điều này có nghĩa là lao động Campuchia có rất nhiều việc làm trong lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu hàng hóa. Nhà phân tích kinh tế Hong Vannak cho hay, là một quốc gia đang phát triển, Campuchia có sức hấp dẫn đối với cả nhà đầu tư trong nước và nước ngoài, những người đã đầu tư vào nhiều lĩnh vực bao gồm nông nghiệp, công nghiệp, xây dựng và du lịch. Đầu tư gia tăng đồng nghĩa với việc tạo ra nhiều công ăn việc làm cho người dân. Đồng thời, Campuchia có vị trí địa lý tốt và có nhiều lĩnh vực tiềm năng, đặc biệt là nông nghiệp và kinh doanh hộ gia đình cũng có thể hỗ trợ tạo thêm thu nhập.

Thêm vào đó, các hiệp định thương mại tự do cũng góp phần tạo thêm việc làm cho người lao động ở Campuchia.

Đan Lê (Lược dịch từ Khmer Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
Return to top