Thế giới

Campuchia: Gần 200 nhà máy đối mặt nguy cơ đóng cửa do thiếu nguyên liệu thô

ClockThứ Sáu, 28/02/2020 16:41
TTH.VN - Theo tin từ The Guardian, khoảng 200 nhà máy sản xuất hàng may mặc của Campuchia có nguy cơ phải ngừng hoạt động vào tháng tới do thiếu nguyên liệu thô nhập khẩu từ Trung Quốc, trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp COVID - 19 vẫn đang tiếp tục bùng phát.

Du lịch Đông Nam Á chịu tổn thất lớn do COVID-19

Nhiều nhà máy may mặc ở Campuchia sẽ thiếu nguyên liệu thô vào tháng 3/2020. Ảnh: VOV

Ông Heng Sour - người phát ngôn của Bộ Lao động và Dạy nghề Campuchia cho biết, việc đóng cửa 200 nhà máy này sẽ khiến khoảng 160.000 công nhân thất nghiệp. Ngày 27/2, 10 nhà máy đã thông báo sẽ tạm dừng một phần hoạt động, và điều này sẽ ảnh hưởng đến khoảng 3.000 công nhân.

"COVID-19 đã ảnh hưởng đáng kể đến năng suất và chuỗi cung ứng toàn cầu, nhất là ở châu Á. Nhật Bản và Hàn Quốc đã phải tạm dừng một số dây chuyền sản xuất do thiếu sản phẩm bán thành phẩm hoặc thành phẩm từ Trung Quốc”, ông Heng Sour cho hay.

Trước đó, Thủ tướng Campuchia Hun Sen cam kết sẽ giảm thuế cho các nhà máy may mặc bị ảnh hưởng bởi sự gián đoạn chuỗi cung ứng và phải chịu mức thuế cao hơn sau khi Liên minh châu Âu (EU) rút các ưu đãi thương mại đối với nước này. Theo đó, chính phủ sẽ giúp các công ty trả 60% tổn thất tiền lương cho công nhân nếu việc sản xuất bị dừng lại.

Theo số liệu chính thức, may mặc là ngành tuyển dụng nhiều lao động nhất của Campuchia, tạo ra 7 tỷ USD cho nền kinh tế nước này mỗi năm.

BẢO NGHI (Lược dịch từ The Guardian & Freshnewsasia)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Việt Nam, Lào và Campuchia tìm cách thúc đẩy du lịch “Một hành trình, ba điểm đến”

Với kỳ vọng mang đến cho du khách một trải nghiệm du lịch liền mạch và độc đáo, sáng kiến “Một hành trình, ba điểm đến” đã được lãnh đạo ba nước Việt Nam, Lào và Campuchia đưa ra thảo luận bên lề các Hội nghị thượng đỉnh ASEAN năm ngoái. Thủ tướng Campuchia Hun Manet cũng tuyên bố nước này sẽ tổ chức một hội nghị các bộ trưởng du lịch của ba nước để phát triển các nỗ lực chung.

Việt Nam, Lào và Campuchia tìm cách thúc đẩy du lịch “Một hành trình, ba điểm đến”
Return to top