Thế giới

Campuchia kỷ niệm 43 năm hành trình đánh đổ chế độ diệt chủng Pol Pot

ClockChủ Nhật, 21/06/2020 09:16
Phó Thủ tướng Tea Banh nhấn mạnh, ngày 20/6/1977 đã trở thành bước ngoặt lịch sử, việc chọn một lịch sử cụ thể sẽ cho phép duy trì các giá trị cho quốc gia và các thế hệ tương lai.

Campuchia sẽ tổ chức Hội nghị ASEM 13 theo đúng kế hoạch'Quân đội Việt Nam lật đổ Pol Pot là hành động giải cứu nhân loại'

Phó Thủ tướng Campuchia Samdech Pichey Sena Tea Banh phát biểu tại lễ kỷ niệm. Ảnh: Vũ Hùng/TTXVN

Trong các ngày 19 và 20/6, Bộ Quốc phòng Campuchia long trọng tổ chức buổi lễ kỷ niệm 43 năm hành trình lịch sử tiến tới đánh đổ chế độ diệt chủng Pol Pot (20/06/1977-20/06/2020) tại khu vực Koh Thmey, xã Tonlung, huyện Memot, tỉnh Tbong Khmum giáp giới với tỉnh Bình Phước của Việt Nam.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh đã chủ trì một loạt các hoạt động trọng thể kỷ niệm 43 năm ngày Thủ tướng Samdech Hun Sen sang Việt Nam tìm đường cứu đất nước khỏi chế độ diệt chủng Khmer Đỏ.

Trong chương trình có cuộc đua xe đạp về nguồn của các thanh niên Campuchia. Buổi lễ sáng 20/6 thu hút sự tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân Campuchia, lãnh đạo các bộ, ngành, lãnh đạo Bộ Quốc phòng Campuchia, tùy viên quốc phòng 10 nước có trụ sở tại Phnom Penh.

Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Vũ Quang Minh và Tùy viên Quốc phòng Việt Nam tại Campuchia - Đại tá Nguyễn Thành Chính, tham dự các hoạt động và chiêu đãi.

Cũng trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm, sáng 20/6, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh và Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Phước đã tiếp đón Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Tea Banh tại biên giới Lộc Ninh, Bình Phước-Tbong Khmum.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam gặp gỡ Phó Thủ tướng Campuchia Samdech Pichey Sena Tea Banh tại biên giới hai nước. Ảnh: Vũ Hùng/TTXVN

Ngày 20/6/1977 là dấu mốc lịch sử về thời điểm Thủ tướng Hun Sen cùng một số đồng đội sang Việt Nam tìm sự hỗ trợ của quân tình nguyện Việt Nam giúp giải phóng và hồi sinh nhân dân và đất nước Campuchia đang bên bờ diệt vong dưới chế độ Khmer Đỏ tàn bạo.

Phát biểu tại buổi lễ sáng 20/6, Phó Thủ tướng Tea Banh nhấn mạnh, ngày 20/6/1977 đã trở thành bước ngoặt lịch sử, việc chọn một lịch sử cụ thể sẽ cho phép duy trì các giá trị cho quốc gia và các thế hệ tương lai.

Thay mặt Thủ tướng Hun Sen, Phó Thủ tướng Tea Banh khẳng định tất cả các bộ, tổ chức, chỉ huy, đơn vị của lực lượng vũ trang quân đội Hoàng gia Campuchia, chính quyền các cấp cần tiếp tục tuyên truyền sự kiện lịch sử này để nhân dân hiểu rõ hơn về lịch sử đất nước, để bày tỏ lòng biết ơn đối với những người đã cống hiến cuộc đời để phục vụ quê hương, hòa bình và sự phát triển của đất nước.

Bộ trưởng Tea Banh khẳng định cần mở rộng nghiên cứu khu vực lịch sử của lực lượng vũ trang đầu tiên giải phóng đất nước Campuchia khỏi chế độ diệt chủng Pol Pot. Sự kiện kỷ niệm 43 năm là bài học giáo dục cho các thế hệ trẻ Campuchia và Việt Nam hiểu rằng không âm mưu nào có thể phá vỡ sức mạnh đoàn kết giữa nhân dân hai nước.

Trước đó, vào tháng 6/2017, trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã đến tỉnh Bình Phước, thăm lại các địa danh, nhân chứng lịch sử, nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày ông bắt đầu con đường cách mạng, cứu đất nước Campuchia khỏi chế độ diệt chủng Pol Pot.

Thủ tướng Hun Sen bày tỏ cảm ơn Đảng, Nhà nước, quân đội, nhân dân Việt Nam và khẳng định nhờ sự giúp đỡ của Việt Nam, Campuchia đã xây dựng lực lượng vũ trang, giải phóng dân tộc. Việc kết thúc chế độ Pol Pot đồng nghĩa với việc kết thúc bất ổn ở khu vực.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã cắt băng khánh thành Nhà Văn hóa Lộc Thạnh do ông xây tặng, coi đây là biểu tượng của hòa bình, của tình hữu nghị Việt Nam-Campuchia.

Trồng cây lưu niệm tại đây, Thủ tướng Hun Sen đề nghị đặt tên cây là "Cây đoàn kết Việt Nam-Campuchia," đồng thời mong muốn các thế hệ con cháu sau này luôn trân trọng giữ gìn, phát huy truyền thống hữu nghị, đoàn kết giữa hai dân tộc.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Việt Nam, Lào và Campuchia tìm cách thúc đẩy du lịch “Một hành trình, ba điểm đến”

Với kỳ vọng mang đến cho du khách một trải nghiệm du lịch liền mạch và độc đáo, sáng kiến “Một hành trình, ba điểm đến” đã được lãnh đạo ba nước Việt Nam, Lào và Campuchia đưa ra thảo luận bên lề các Hội nghị thượng đỉnh ASEAN năm ngoái. Thủ tướng Campuchia Hun Manet cũng tuyên bố nước này sẽ tổ chức một hội nghị các bộ trưởng du lịch của ba nước để phát triển các nỗ lực chung.

Việt Nam, Lào và Campuchia tìm cách thúc đẩy du lịch “Một hành trình, ba điểm đến”
Giải vô địch và vô địch trẻ Đông Nam Á 2023:
Giành 4 HCV và 1HCB, vật Huế góp công lớn

Sau một tuần tranh tài, Giải vô địch và vô địch trẻ Đông Nam Á 2023 đã kết thúc tại Campuchia. Tại hệ thống vô địch, đội tuyển vật Việt Nam giành 26 huy chương vàng (HCV), 4 HCB trong tổng cộng 30 nội dung thi đấu. Trước đó, các đô vật Việt Nam giành 19 HCV ở hệ thống lứa tuổi U17 và 27 HCV ở hệ thống lứa tuổi U.20. Chung cuộc, đội tuyển Việt Nam thống trị ở cả 3 hệ thống của giải.

Giành 4 HCV và 1HCB, vật Huế góp công lớn
Return to top