Thế giới Thế giới

16/07/2020 - 15:11

Campuchia, Myanmar, Việt Nam được hưởng lợi từ chuyển đổi trong ngành may mặc

TTH.VN - Business Times trích dẫn một báo cáo mới của Fitch Solutions cho biết, Campuchia, Myanmar và Việt Nam nằm trong số những quốc gia châu Á sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​những chuyển đổi trong ngành sản xuất hàng may mặc.

Một xưởng may mặc ở Campuchia. ẢnhEPA-EFE

Theo báo cáo, trong bối cảnh Trung Quốc đang giảm các hoạt động sản xuất hàng may mặc và tìm cách đẩy mạnh chuỗi giá trị, các nước láng giềng Campuchia, Myanmar và Việt Nam sẽ có tiềm năng tăng trưởng cao trong lĩnh vực này, với lợi thế từ dân số ngày càng tăng, cũng như chi phí lao động thấp.

Cùng với Bangladesh, các quốc gia này có khả năng mở rộng sự hiện diện với tư cách là nhà cung cấp cho Trung Quốc và tăng thị phần của họ ở Bắc Mỹ và châu Âu.

Đáng chú ý, Việt Nam được xem là nước hưởng lợi chính từ việc chuyển đổi chuỗi cung ứng sản xuất hàng may mặc, nhờ sự hiện diện và gắn kết ngày càng tăng trong các hiệp định thương mại tự do và những dịch chuyển do cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Theo ước tính của Fitch Solutions, xuất khẩu hàng may mặc của Việt Nam đã tăng 30% và thị phần xuất khẩu hàng may mặc của Việt Nam trên toàn cầu cũng tăng lên 8,7% trong năm 2019 từ mức 6,8% của một năm trước đó.

Mặc dù Campuchia chỉ chiếm 1,4% thị phần xuất khẩu hàng may mặc toàn cầu vào năm 2019, nhưng ngành sản xuất hàng may mặc nước này cũng đã tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép 13% trong thập kỷ qua, nhờ chi phí lao động tương đối thấp và chính sách đầu tư thuận lợi, bao gồm chính sách cho phép sở hữu toàn bộ bằng vốn nước ngoài trong lĩnh vực dệt may. Điều này dự kiến ​​sẽ tiếp tục giúp ngành may mặc Campuchia phát triển mạnh. Đồng thời, việc có thể sử dụng các cảng của Việt Nam cũng có thể giúp Campuchia vận chuyển và nhập khẩu nguyên liệu từ Trung Quốc.

Song song đó, Myanmar cũng dự kiến ​​sẽ tiếp tục chứng kiến ​​sự tăng trưởng mạnh mẽ trong lĩnh vực này, chủ yếu là hàng may mặc cơ bản có giá trị thấp và chất lượng trung bình, nhờ lợi thế có nhiều cảng biển, tạo điều kiện để việc vận chuyển có thể đạt được một trong những mức giá rẻ nhất trong khu vực.

BẢO NGHI (Lược dịch từ TASS & Korea Herald)

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP