Thế giới

Campuchia xem xét kế hoạch biến chất thải nhựa thành bê tông xây đường

ClockThứ Sáu, 28/01/2022 14:58
TTH.VN - Theo thông tin mới đăng tải trên trang Khmer Times, Bộ Giao thông Công chính Campuchia đang xem xét đề xuất của một công ty Nhật Bản về việc biến chất thải nhựa thành bê tông nhựa (AS) để làm đường.

Hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc - Trung Á diễn ra trực tuyếnThái Lan sẽ thu phí nhập cảnh 9 USD với khách quốc tế từ tháng 4Vai trò của khu vực tư nhân trong biến đổi khí hậuCon đường phục hồi chông chênh của châu Á – Thái Bình Dương trước nhiều cuộc khủng hoảngBill Gates hỗ trợ 1,5 tỷ USD vào các dự án khí hậu nếu Mỹ cho hành động lập pháp

Campuchia xem xét biến phế phẩm nhựa thành bê tông làm đường. Ảnh minh họa: Baogiaothong.vn

Dự án được đưa ra bởi Shu Nishiyama, Giám đốc điều hành của IKEE  Co Ltd có trụ sở tại Nhật Bản trong cuộc họp với Bộ trưởng Bộ Giao thông Công chính Campuchia Sun Chanthol diễn ra mới đây. Buổi làm việc có sự tham dự của đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA).

Ông Nishiyama đã trình bày về kế hoạch mới của công ty và đề nghị Bộ Giao thông Công chính Campuchia xem xét phê duyệt sử dụng để chuyển chất thải thành bê tông để làm đường.

Theo ông Nishiyama: “Ở Campuchia, nơi có mưa nhiều và kéo dài, bê tông nhựa được làm từ phế phẩm có thể được dùng để chống thấm và kéo dài tuổi thọ cho con đường được lâu hơn”.

Sau khi nghe về kế hoạch, Bộ trưởng Sun Chanthol ủng hộ công ty và nhận định rằng đây là dự án thân thiện với môi trường. Bộ trưởng kiến nghị, công ty IKEE Co Ltd nên tiến hành một nghiên cứu về chất thải nhựa được tạo ra ở Campuchia. Điều này rất quan trọng, bởi theo dữ liệu của Chương trình Môi trường Liên Hiệp quốc (UNEP), mỗi năm, có đến 300 triệu tấn phế phẩm nhựa đã ra đời. Rác thải nhựa tích tụ ở khắp mọi nơi, từ đại dương, vịnh, bờ biển đến các sông, hồ và các khu dân cư. Đây là vấn đề lớn nhận được nhiều sự quan tâm trên toàn cầu và cần có giải pháp giải quyết càng sớm càng tốt.

Dựa trên kết quả nghiên cứu, chất thải nhựa tái chế thành bê tông được tạo ra bằng cách cho các mảnh nhựa tiếp xúc với một lượng bức xạ gamma nhỏ, vô hại, sau đó nghiền các mảnh nhựa này thành bột mịn. Sau đó, có thể trộn loại bột làm từ phế phẩm đã qua chiếu xạ này với hồ xi măng và tro bay để tạo ra bê tông cứng hơn đến 15% so với bê tông thông thường.

Được biết, rác thải nhựa ở Campuchia đã gia tăng do dân số tăng cao, cũng như gia tăng sinh kế và tăng trưởng kinh tế, thái độ đối với nhựa và mức độ sử dụng nhựa để làm bao bì thực phẩm, hoặc nhiều vật liệu khác thay đổi, cùng với đó là thiếu kiến thức trong việc phân loại chất thải.

Người phát ngôn Bộ Giao thông Công chính Campuchia Vasin Sorya  thông tin, Bộ luôn theo dõi và tìm kiếm các loại vật liệu mới có thể sử dụng để xây dựng cơ sở hạ tầng đường bộ.

Đan Lê (Lược dịch từ Khmer Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thủ tướng làm việc với Bệnh viện Trung ương Huế, khảo sát dự án đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương

Chiều tối 6/4, làm việc tại Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác tham quan cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ điều trị tại Bệnh viện Quốc tế Trung ương Huế; thăm, tặng quà hai ca ghép tạng xuyên Việt mới đây đang được theo dõi sau phẫu thuật.

Thủ tướng làm việc với Bệnh viện Trung ương Huế, khảo sát dự án đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương
Việt Nam, Lào và Campuchia tìm cách thúc đẩy du lịch “Một hành trình, ba điểm đến”

Với kỳ vọng mang đến cho du khách một trải nghiệm du lịch liền mạch và độc đáo, sáng kiến “Một hành trình, ba điểm đến” đã được lãnh đạo ba nước Việt Nam, Lào và Campuchia đưa ra thảo luận bên lề các Hội nghị thượng đỉnh ASEAN năm ngoái. Thủ tướng Campuchia Hun Manet cũng tuyên bố nước này sẽ tổ chức một hội nghị các bộ trưởng du lịch của ba nước để phát triển các nỗ lực chung.

Việt Nam, Lào và Campuchia tìm cách thúc đẩy du lịch “Một hành trình, ba điểm đến”
“Làm đường mới, nới đường cũ”

Lâu nay, một dấu ấn ở xã Phong Hòa, huyện Phong Điền đã cho nhiều người thán phục cách giữ gìn ngôi làng cổ Phước Tích hơn 500 năm tuổi nằm bên dòng Ô Lâu, thì giờ đây lại tạo thêm kỳ tích mới về cách làm đường giao thông ở địa phương. Đó là chiến dịch “làm đường mới, nới đường cũ” đã trở thành một phong trào sôi nổi đáng ngẫm, đáng nghĩ mà học tập.

“Làm đường mới, nới đường cũ”
Giải vô địch và vô địch trẻ Đông Nam Á 2023:
Giành 4 HCV và 1HCB, vật Huế góp công lớn

Sau một tuần tranh tài, Giải vô địch và vô địch trẻ Đông Nam Á 2023 đã kết thúc tại Campuchia. Tại hệ thống vô địch, đội tuyển vật Việt Nam giành 26 huy chương vàng (HCV), 4 HCB trong tổng cộng 30 nội dung thi đấu. Trước đó, các đô vật Việt Nam giành 19 HCV ở hệ thống lứa tuổi U17 và 27 HCV ở hệ thống lứa tuổi U.20. Chung cuộc, đội tuyển Việt Nam thống trị ở cả 3 hệ thống của giải.

Giành 4 HCV và 1HCB, vật Huế góp công lớn
Return to top