Thế giới

Cần 2 tỷ USD để phát triển vaccine ngừa COVID-19

ClockThứ Bảy, 07/03/2020 15:23
TTH.VN - Liên minh Đổi mới sẵn sàng cho dịch bệnh (CEPI) hôm qua (6/3) vừa đưa ra lời kêu gọi cần có 2 tỷ USD để hỗ trợ việc phát triển vaccine chống lại chủng virus Corona mới (SARS-CoV-2) gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang lan rộng trên toàn thế giới, tin từ Reuters cho biết.

Vaccine phòng SARS-CoV-2 đạt thành công bước đầu trong thử nghiệm

Giới khoa học đang nỗ lực để tìm ra vaccine ngừa COVID-19. Ảnh minh hoạ: AFP/TTXVN

Mô tả đợt bùng phát dịch COVID-19 là một "mối đe dọa chưa từng có về tác động toàn cầu", CEPI cho rằng, trong khi các biện pháp ngăn chặn sẽ giúp làm chậm sự lây lan thì vaccine chính là chìa khóa để kiểm soát dịch bệnh về lâu dài.

Theo ông Richard Hatchett - Giám đốc điều hành của CEPI, "ngày càng rõ ràng rằng các biện pháp ngăn chặn COVID-19 chỉ có thể làm chậm sự lây lan của virus và hiện tại, dịch bệnh đang bước vào giai đoạn trở thành mối đe dọa chưa từng có về tác động toàn cầu", do đó, cần thiết phải đầu tư vào việc phát triển một loại vaccine có thể giúp người dân ngừa COVID-19.

Trong vòng vài tuần kể từ khi dịch bệnh bắt đầu bùng phát, CEPI đã tuyên bố sẽ đổ 100 triệu USD vào các chương trình phát triển vaccine đầu tiên nhằm tìm ra các ứng cử viên tiềm năng trong các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn đầu kéo dài khoảng16 tuần. Tuy nhiên vào hôm qua, CEPI cho biết những khoản tiền này sẽ được phân bổ đầy đủ vào cuối tháng 3 này. "Nếu không có đóng góp tài chính bổ sung ngay lập tức, các chương trình vaccine mà chúng tôi đã bắt đầu sẽ không thể tiến triển và cuối cùng sẽ không cung cấp các loại vaccine mà thế giới cần," ông Hatchett cho hay.

CEPI ra mắt vào năm 2017 với khoản tài trợ ban đầu là 460 triệu USD từ chính phủ Đức, Nhật Bản và Na Uy, Quỹ Bill & Melinda Gates và tổ chức từ thiện sức khỏe toàn cầu Wellcome Trust. Mục đích của tổ chức này là nhằm đẩy nhanh quá trình phát triển vaccine chống lại các loại bệnh mới và chưa được biết tới. Chính phủ Anh hôm qua tuyên bố sẽ tài trợ bổ sung thêm 26 triệu USD, ngoài 30 triệu tiền tài trợ trước đây đã trao cho CEPI, và kêu gọi các nhà tài trợ khác tham gia vào nỗ lực để tìm ra vaccine ngừa COVID-19 một cách sớm nhất.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top