ClockThứ Tư, 15/06/2016 09:08
KHAI THÁC CÁT TRẮNG TRÁI PHÉP TẠI THÔN ĐỨC THÁI (PHÚ ĐA, PHÚ VANG):

Cần áp dụng chế tài thật nặng

TTH - Nhiều lần khai thác cát trái phép, bị bắt, bị xử phạt, nhưng các đối tượng vẫn “liều mình” tiếp tục vi phạm. Điều này đã gây bức xúc trong dân.

Theo phản ánh của ông X, người dân tổ dân phố Đức Thái, 10 năm nay tại độn cát thôn Đức Thái đã có nhiều ô tô tải, xe công nông đến khai thác cát trắng trái phép. Trước đây, độn cát là nơi ngăn nước, nhưng do khai thác quá mức nên độn cát không còn tác dụng. Mùa mưa, nước từ tổ dân phố Viễn Trình và các nơi khác đổ về, khiến vườn cây, nhà dân ở trong khu vực tổ dân phố Đức Thái bị ngập và hư hỏng. Ngoài ra, đường xá đi lại của dân bị xe tải, xe công nông cày nát, dẫn đến lầy lội vào mùa mưa và lún đường vào mùa nắng, khiến việc đi lại của người dân rất khó khăn. Người dân nơi đây đã nhiều lần phản ánh lên công an, UBND thị trấn Phú Đa, nhưng việc khai thác cát vẫn cứ tiếp diễn. Do xử lý không nghiêm nên “sa tặc” ngày càng lộng hành hơn. Hàng năm, đã có hàng trăm khối cát bị lấy đi.

Theo phản ánh của người dân, việc khai thác cát diễn ra từ 5h đến 18h trong ngày tùy thời điểm. Ngày cao điểm có hơn 10 xe vận chuyển. Xe tải thì chở 5m3, xe công nông thì chở 2m3, chạy phá nát đường người dân. Sau khi đường hỏng, nhiều lần người dân đã phải dùng đá, cát để sửa lại, nhưng xe lại cày nát.

Theo Khoản 1, Điều 37 Nghị định 142/2013/NĐ-CP ngày 24/10/2013 của Chính phủ: Những hành vi khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường không sử dụng vật liệu nổ công nghiệp mà không có giấy phép khai thác khoáng sản tùy theo khối lượng khai thác bị phạt tiền từ 3 đến 70 triệu đồng.

Ông Lê Đầu, Chủ tịch UBND thị trấn Phú Đa cho biết, nạn khai thác cát trắng trái phép ở thôn Đức Thái là có hệ thống. Từ năm 2014 đến nay, UBND thị trấn Phú Đa đã lập biên bản, ra quyết định xử phạt hàng chục trường hợp. Cứ bắt, xử phạt người này thì người khác lại đến khai thác, khiến người dân bức xúc. Trong đó, có những trường hợp vi phạm nhiều lần như ông Đặng Văn T. (thôn Viễn Trình) bị bắt, xử phạt 3 triệu đồng vào tháng 3/2016 thì đến tháng 4/2016 tiếp tục vi phạm và bị xử phạt 3 triệu nữa. Ngoài ra, còn rất nhiều trường hợp vi phạm và tái vi phạm, nhưng do chế tài chưa đủ mạnh nên nạn khai thác trái phép tài nguyên vẫn tiếp tục diễn ra.

Theo hồ sơ tại UBND thị trấn Phú Đa, từ năm 2014 đến nay, UBND thị trấn đã lập nhiều biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính các đối tượng khai thác cát trái phép. Điển hình, năm 2014 có các ông như: Lê Văn V., Mai Văn X. (tổ dân phố Trường Lưu, Phú Đa), Nguyễn Đình T., Tôn Thất V. (xã Vinh Hà), Văn Viết H. (xã Vinh Phú); Năm 2015 có ông Nguyễn Trường H. (tổ dân phố Hòa Tây, Phú Đa); Năm 2016 có ông Phan Văn L. (tổ dân phố Đức Thái, Phú Đa), Đặng Văn T. (tổ dân phố Viễn Trình, Phú Đa)…

Ông Lê Đầu khẳng định: Thời gian tới, thị trấn sẽ tiếp tục ra quân truy bắt những đối tượng khai thác cát trái phép; đồng thời báo cáo UBND huyện có hướng xử lý thật nghiêm minh theo quy định của pháp luật. Những ai tái phạm nhiều lần sẽ đề xuất Công an huyện xử lý về mặt hình sự. Chúng tôi mong người dân hợp tác cùng UBND thị trấn để giải quyết dứt điểm việc khai thác trái phép này, đảm bảo an ninh trật tự trong khu vực.

Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngang nhiên khai thác tài nguyên trái phép giữa ban ngày

Không chỉ khai thác vào lúc nửa đêm đến mờ sáng, những đối tượng khai thác cát sỏi trái phép lộng hành đến mức tổ chức khai thác giữa ban ngày. Chuyện diễn ra trên địa bàn thôn Sơn Quả (xã Phong Sơn – huyện Phong Điền)

Ngang nhiên khai thác tài nguyên trái phép giữa ban ngày
Bất cập khai thác cát trắng ở Phong Hiền

Hoạt động khai thác mỏ cát trắng của Công ty CP Đầu tư Việt Phương và việc sử dụng nước phục vụ hoạt động nhà máy chế biến cát, bột thạch anh ít sắt chất lượng cao tại xã Phong Hiền (Phong Điền) đang bộc lộ những bất cập, gây nguy cơ cạn kiệt mạch nước ngầm, tác động môi trường do hiện tượng cát bay cát nhảy ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của người dân.

Bất cập khai thác cát trắng ở Phong Hiền
“Sa tặc” lại hoành hành trên sông Bồ

Tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Bồ đoạn qua phường Tứ Hạ, (thị xã Hương Trà) và xã Quảng Phú (huyện Quảng Điền) vẫn tiếp tục diễn ra, gây bức xúc dư luận.

“Sa tặc” lại hoành hành trên sông Bồ
Cầu tre ngăn “sa tặc” trên sông Bồ không vi phạm quy định hiện hành

Liên quan đến loạt bài trên Báo Thừa Thiên Huế trong các ngày: 10, 11, 18, 30/4 & 1/5, phản ánh tình trạng khai thác cát trái phép, trong đó có đề cập đến chiếc sà lan bị chìm và cây cầu tre bắc qua sông Bồ để ngăn “sa tặc”, chiều 13/5, ông Hà Văn Tuấn – Chủ tịch UBND TX. Hương Trà có thông tin chính thức.

Cầu tre ngăn “sa tặc” trên sông Bồ không vi phạm quy định hiện hành
Return to top