ClockChủ Nhật, 12/07/2015 18:55

Cán bộ hợp đồng lo lắng vì nguy cơ nghỉ việc

TTH - Do không có nguồn để chi trả lương, 141 cán bộ, nhân viên thuộc diện hợp đồng của Học viện Âm nhạc Huế có thể sẽ phải nghỉ việc. Thông tin này được Ban Giám đốc Học viện Âm nhạc Huế đưa ra tại buổi gặp gỡ, đối thoại với cán bộ hợp đồng vào chiều 10/7 đã làm nhiều người hoang mang, lo lắng.

Một chương trình biểu diễn của Học viện Âm nhạc Huế (ảnh mang tính minh họa)

Trong trường hợp xấu nhất, nhiều cán bộ hợp đồng có thể nghỉ không lương vài tháng, cho đến khi tình hình tài chính ổn định sẽ gọi đi làm trở lại. Điều này khiến nhiều cán bộ, nhân viên hợp đồng của Học viện Âm nhạc Huế lo lắng. Trao đổi với chúng tôi, T. cho biết: “Vẫn chưa có quyết định chính thức nhưng phương án được đưa ra khiến tôi rất lo lắng. Mọi người ai cũng hoang mang, không biết tương lai mình về đâu, không biết khi nào thì tình hình tài chính ổn định”.

Nhiều lao động diện hợp đồng cũng băn khoăn về việc sẽ bắt đầu cho nghỉ lúc nào và nghỉ trong thời gian bao lâu. Những hợp đồng dạng nào sẽ nghỉ và dạng nào được đi làm tiếp... Họ cho biết, chưa nhận được câu trả lời chính thức từ Ban Giám đốc.

Nguyên nhân của tình trạng trên là do học viện không có tiền để trả lương. Những năm trước, sinh viên, học sinh đông nên việc cân đối thu – chi có thể đảm bảo được. Tuy nhiên, những năm gần đây, số lượng sinh viên ít, nguồn thu từ học phí sụt giảm nên không đảm bảo nguồn thu để trả lương cho cán bộ nhân viên hợp đồng.

Đối thoại với cán bộ hợp đồng, Học viện Âm nhạc Huế cho biết, sáu tháng đầu năm 2015, đơn vị này chi trên 3 tỷ đồng để trả lương cho các cán bộ, nhân viên diện hợp đồng, trong khi chỉ thu được hơn 300 triệu đồng học phí. Do đó, bị thâm vào nguồn chi thường xuyên do ngân sách cấp là trên 2 tỷ đồng. Dự kiến trong sáu tháng cuối năm sẽ chi khoảng 3 tỷ đồng tiền lương cho diện hợp đồng, trong khi chỉ thu được gần 1,4 tỷ đồng tiền học phí. T. cho rằng: “Tôi nghĩ đó là một trong những lý do thôi, còn nhiều lý do khác chưa được nói rõ nên mọi người cũng chưa thỏa mãn lắm”.

Nhiều cán bộ băn khoăn trước mâu thuẫn: “Theo báo cáo của Ban Giám đốc, việc thiếu quỹ lương để trả cho cán bộ công nhân viên xảy ra từ những năm trước chứ không phải đến bây giờ. Tại sao học viện vẫn tiếp tục tuyển thêm nhiều cán bộ hợp đồng trong giai đoạn khó khăn?”. Thì được ông Nguyễn Việt Đức, Giám đốc Học viện Âm nhạc Huế trả lời rằng, do các khoa phòng đề xuất cần thêm người, học viện thường xuyên tổ chức hoạt động biểu diễn bên ngoài nên cần nhiều người để phục vụ và do quan hệ đối ngoại của học viện.

Một cán bộ trẻ cho biết, một số trường hợp công tác tại học viện đã nhiều năm nhưng chưa được nâng lương, vẫn ở mức khởi điểm 2.34. Cách đây khoảng hơn 1 tuần, học viện đã cho 8 cán bộ hợp đồng nghỉ việc. Điều này đã tạo sự bức xúc, phản ứng của người lao động nên họ được gọi đi làm trở lại. Sau đó, Ban Giám đốc, BCH Công đoàn cơ sở tổ chức đối thoại. “Dù đối thoại nhưng chúng tôi thấy câu trả lời từ Ban Giám đốc học viện chưa thỏa đáng”, vị cán bộ này cho biết thêm.

Qua trao đổi, ông Nguyễn Việt Đức cho hay: “Đó mới chỉ là thông báo, nếu tình trạng ngân sách xấu nhất thì có thể cho nghỉ không lương 1-2 tháng. Đây là việc nội bộ bình thường của đơn vị. Hợp đồng là do nguồn tự chủ của đơn vị. Có nguồn lương, có nhu cầu công việc thì mình hợp đồng còn không thì thôi”.

Được biết, Học viện Âm nhạc Huế hiện có 256 cán bộ, nhân viên. Trước tình trạng này, một vị cán bộ của học viện lo ngại có thể ảnh hưởng đến các hoạt động của học viện.

Bài, ảnh: Nguyệt Tú
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học

Những năm gần đây, học sinh các cấp trên địa bàn Phú Vang ngày càng đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Quốc gia. Riêng tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 THCS cấp tỉnh năm học 2023-2024 mới đây, học sinh Phú Vang đoạt gần 40 giải. Đó là nỗ lực và kết quả của quá trình vượt lên nhiều khó khăn, bền bỉ nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò huyện Phú Vang.

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học
Giúp sinh viên có kỹ năng viết CV và phỏng vấn hiệu quả

Ngày 24/4, Trung tâm Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo – Đại học Huế phối hợp với Trường Du lịch – Đại học Huế tổ chức TalkShow “Chinh phục nhà tuyển dụng: Viết CV và phỏng vấn tìm việc” cho hơn 200 sinh viên Trường Du lịch.

Giúp sinh viên có kỹ năng viết CV và phỏng vấn hiệu quả

TIN MỚI

Return to top