ClockThứ Hai, 05/10/2020 07:53

“Cán bộ là gốc của mọi công việc”

TTH - Trong bài viết “Chuẩn bị và tiến hành thật tốt Đại hội XIII của Đảng, đưa đất nước bước vào một giai đoạn phát triển mới”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đúc rút 5 bài học kinh nghiệm, trong đó có bài học về công tác xây dựng Đảng và bài học về vai trò lãnh đạo, điều hành, tổ chức thực hiện của đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Hạnh phúc của nhân dân - Điểm nhấn trong dự thảo văn kiện Đại hội XIII của ĐảngChuẩn bị thật tốt để có một kỳ đại hội thành công

Nhiều cán bộ, đảng viên trong tỉnh được đào tạo, nâng cao bản lĩnh chính trị tại Trường Chính trị Nguyễn Chí Thanh

Con người là yếu tố hàng đầu

Bài học xuyên suốt mà Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng luôn kiên định và đặt lên hàng đầu chính là công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng (xây dựng tổ chức, xây dựng con người).

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho rằng, xây dựng tổ chức, xây dựng con người phải được triển khai toàn diện, đồng bộ, thường xuyên cả về tư tưởng, chính trị, đạo đức, tổ chức và cán bộ gắn với xây dựng tổ chức bộ máy của Đảng và cả hệ thống chính trị thực sự tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Qua nghiên cứu bài viết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, đồng tình với quan điểm: “Công tác tổ chức, cán bộ phải là điểm đột phá, là "then chốt" của nhiệm vụ "then chốt", có liên quan đến sự sống còn của Đảng, vận mệnh của chế độ; sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước”, bà Nguyễn Thị Lợi, trú tại đường Hòa Mỹ, phường Tây Lộc (TP. Huế) bày tỏ: Phải hết sức chú trọng xây dựng và làm trong sạch đội ngũ cán bộ, nhất là xây dựng đội ngũ cán bộ cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; phát huy trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; chức vụ càng cao càng phải gương mẫu.

Thời gian qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ từ tỉnh đến cơ sở, ngành Tổ chức xây dựng Đảng trong toàn tỉnh đã bám sát 27 biểu hiện suy thoái “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” mà Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) đã chỉ ra để làm căn cứ, cùng cán bộ, đảng viên trong toàn tỉnh thực hiện và tăng cường việc rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, không để “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Từ đó, góp phần đấu tranh, ngăn chặn suy thoái trong cán bộ, đảng viên, bảo vệ nền tảng của Đảng, tăng cường đoàn kết nội bộ, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên trong toàn tỉnh. Điều quan trọng là khắc phục những yếu kém trong công tác cán bộ và quản lý cán bộ; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức, trách nhiệm, năng lực và động cơ đúng đắn, thực sự tiên phong, gương mẫu, hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. 

“Chúng tôi rất đồng tình với bài học kinh nghiệm đầu tiên mà Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã đúc rút, đó là công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Ngoài xây dựng tổ chức thì việc xây dựng con người luôn là yếu tố hết sức quan trọng vào sự thành bại của Đảng, sự tồn vong của chế độ. Chúng tôi nhận thấy, phương thức thi tuyển một số chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp tỉnh và cấp huyện thời gian qua là bước đổi mới quan trọng trong phương thức tuyển chọn, bổ nhiệm cán bộ”, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Phong Điền Đoàn Kỳ Côi chia sẻ.

Phát huy vai trò người đứng đầu

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cũng chỉ rõ, kinh nghiệm đúc rút từ thành tựu Đảng lãnh đạo đã đạt được là kiên định, vững vàng trên nền tảng tư tưởng của Đảng đi đôi với xây dựng tổ chức bộ máy của Đảng và cả hệ thống chính trị thực sự tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Từ bài học này cho thấy, thời gian qua, các cấp ủy Đảng trong tỉnh đã chú trọng đến việc đổi mới, sắp xếp lại tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) rất quyết liệt, hiệu lực, hiệu quả. Đó là kết quả của việc giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, tạo sự thống nhất, đồng thuận trong toàn Đảng bộ tỉnh.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức cũng được các cấp ủy Đảng quan tâm thường xuyên.

UVTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Phan Xuân Toàn thông tin: “Những năm qua, ngành Tổ chức xây dựng Đảng trong toàn tỉnh đã tham mưu chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt công tác đào tạo, đào tạo lại và bồi dưỡng cho gần 18.000 lượt cán bộ, công chức. Trong nhiệm kỳ, đã tổ chức 2 lớp bồi dưỡng cán bộ dự nguồn cấp ủy và các chức danh lãnh đạo chủ chốt cấp tỉnh, cấp huyện cho 138 đồng chí nhằm từng bước chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số…”.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh đến vai trò trong lãnh đạo, điều hành, tổ chức thực hiện của đội ngũ cán bộ, đảng viên, phải có quyết tâm rất cao, nỗ lực rất lớn, thật sự năng động, sáng tạo, chú trọng tạo đột phá để phát triển; coi trọng chất lượng, hiệu quả thực tế của công việc và đề cao trách nhiệm người đứng đầu. Đó cũng là nhiệm vụ rất được đông đảo cán bộ, đảng viên trong tỉnh quan tâm.

“Nhiều năm qua, các cấp ủy Đảng trong tỉnh đã tổ chức “sàng lọc” đội ngũ cán bộ từ thực tiễn công việc được giao, bằng những hành động cụ thể, thiết thực ở cơ sở. Đây không chỉ là bước đào tạo cán bộ mà còn khắc phục bằng được sự yếu kém, chậm trễ trong công tác lãnh đạo, điều hành, thực thi công vụ. Từ đó, ngày càng xuất hiện những cán bộ, đảng viên, người đứng đầu dám đổi mới sáng tạo, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đương đầu với khó khăn, thử thách và quyết liệt trong hành động; là tiền đề quan trọng để xây dựng một đội ngũ ngang tầm lãnh đạo, quản lý khi Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo tinh thần Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị”, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Thanh Hà khẳng định.

 Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống

Ngày 17/4, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai năm 2024 đến cán bộ các sở ban, ngành, tổ chức, đơn vị phòng chuyên môn thuộc tỉnh, thành phố, huyện, thị xã. Đến dự và chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống
Công bố quyết định về công tác cán bộ

Chiều 29/3, UBND tỉnh tổ chức Lễ công bố Quyết định bổ nhiệm Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông và Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương chủ trì và trao Quyết định bổ nhiệm.

Công bố quyết định về công tác cán bộ
Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu

Chiều 26/3, Tỉnh đoàn tổ chức chương trình thông tin chuyên đề về định hướng xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu năm 2024. Tham dự có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Chí Tài, UVTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cùng đại diện các ban ngành, đoàn thể liên quan.

Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu
Cán bộ cấp chiến lược là tầng lớp "tinh hoa" của đất nước

Tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng ngày 13/3/2024, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu chỉ đạo với chủ đề: "Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng".

Cán bộ cấp chiến lược là tầng lớp tinh hoa của đất nước
Return to top