ClockThứ Bảy, 03/10/2015 15:39

Cán bộ lãnh đạo cần dũng cảm nhìn thẳng vấn đề

TTH - Mục tiêu Dự thảo báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá XIV trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV lần này là xây dựng Thừa Thiên Huế theo hướng đô thị “Di sản, văn hóa, sinh thái, cảnh quan, thân thiện với môi trường”. Trong điều kiện hiện nay của tỉnh, xây dựng mục tiêu này là rất phù hợp và sát với thực tiễn. Tuy nhiên theo tôi, cần lược bỏ những thành tố trùng lặp. Bởi lẽ bản thân thành tố sinh thái, cảnh quan đã nằm trong môi trường.

Khẩu hiệu “Đoàn kết, dân chủ, đổi mới để phát triển” toát lên phương châm chỉ đạo của đại hội. Nhưng điều quan trọng nhất trong khẩu hiệu này là đổi mới thì mức độ đổi mới chưa được nói cụ thể, cần làm rõ hơn, sâu sắc hơn, hay nói cách khác khi các đại biểu thảo luận thì cần làm rõ việc đổi mới này là đổi mới như thế nào, theo hướng nào. Thừa Thiên Huế có một nền tảng văn hóa lâu đời gắn với các di sản không phải nơi nào cũng có, nhưng hiện nay trong khâu đổi mới để phát triển chúng ta còn thiếu sự bứt phá để vươn lên. Ví dụ, Đảng và Nhà nước có chủ trương xây dựng đời sống văn hóa như việc để tang giảm xuống 3 ngày nhưng hiện nay chưa hề có sự đột phá. Huế nhiều cái hay, cái đẹp, nhưng các nghĩa địa, lăng tẩm quá nhiều, quá to, quá đồ sộ dẫn đến lãng phí, thậm chí phản cảm trong khi đường sá đang lầy lội, trường học thiếu thốn. Nếu khách du lịch vô tình đi qua những nơi đó chắc sẽ có cảm giác tang tóc, buồn bã.

Nội dung của văn kiện có đánh giá kết quả của việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 04 (khóa XI) về xây dựng Đảng và Chỉ thị 03 về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, việc đánh giá thực hiện Kết luận 48 đưa tỉnh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương thì chưa được làm rõ. Dựa trên cơ sở tiềm lực hiện có, mặc dù chúng ta đã nỗ lực hết sức, song có những yếu tố tác động làm chậm kế hoạch như dự kiến dẫn đến không đạt. Những vấn đề đó đều có nguyên nhân khách quan và chủ quan cụ thể. Chúng ta cần nhìn thẳng vào sự thật để kiểm điểm xem những thứ ta chưa làm được. Cán bộ lãnh đạo cần có bản lĩnh, dũng cảm để nhìn thẳng vấn đề và giải thích cho người dân biết rõ những nguyên nhân.

Phương hướng 5 năm sắp tới tập trung vào 4 chương trình trọng điểm: phát triển du lịch - dịch vụ; phát triển hạ tầng kinh tế - kỹ thuật và phát triển công nghiệp; xây dựng nông thôn mới; phát triển nguồn nhân lực. Bốn chương trình này theo tôi là hợp lý, phù hợp với điều kiện và tình hình thực tế của tỉnh trong 5 năm sắp tới và đều là tiềm năng và thế mạnh của tỉnh. Ở chương trình phát triển nguồn nhân lực, theo tôi cần chú trọng vào việc phát triển nguồn nhân lực của chính địa phương, chính con người Thừa Thiên Huế. Chương trình xây dựng nông thôn mới thì cần tạo được những đột phá lớn hơn nữa chứ không phải xây dựng nông thôn mới là lấp đầy bộ 19 tiêu chí.

Lê Thọ (thực hiện)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bồi dưỡng nghiệp vụ công tác thi đua, khen thưởng

Sáng 16/4, Sở Nội vụ phối hợp với Ban Thi đua - Khen thưởng (TĐKT) Trung ương tổ chức tập huấn công tác TĐKT năm 2024. Đến dự, có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành và hơn 300 cán bộ công chức, viên chức phụ trách công tác TĐKT của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Bồi dưỡng nghiệp vụ công tác thi đua, khen thưởng
Return to top