ClockThứ Sáu, 11/06/2021 07:00

Cán bộ lãnh đạo phải biết giữ mình

TTH - Không ít cán bộ khi chưa giữ chức vụ thì sống chan hòa, cởi mở, chân thành với mọi người, nhưng khi trở thành lãnh đạo lại có những “biến đổi” về cách sống, cư xử khác trước. Đó không chỉ là phong cách mà còn là một phần phản ánh về đạo đức, nhân cách, ứng xử của người lãnh đạo.

Cán bộ, đảng viên nêu gương phải trở thành tự giác, thường xuyênCông tác nhân sự Đại hội XIII qua các hội nghị Trung ương Đảng khóa XII

Phiên toà sơ thẩm xét xử ông Đinh La Thăng, cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Ảnh: cand.com.vn

“Ông ấy khác nhiều quá”. Đó là câu nói thường thấy của anh em, bạn bè, đồng nghiệp khi nhận xét về một người nào đó sau thời gian được đề bạt lãnh đạo.

Nhiều người khá ngỡ ngàng với những người là đồng hương, đồng niên, đồng nghiệp mình quý mến, trân trọng nhưng khi có được chức vụ lại có những “đột biến” khác thường, dù trước đó không lâu họ cũng bình thường như anh em khác. Tuy không phải tất cả nhưng đã có những biểu hiện cần quan tâm về phong cách, cư xử, cuộc sống giàu sang hơn người cùng trang lứa. Họ có những “thay đổi” về các mối quan hệ, hình thức bề ngoài, cung cách nói năng, tiêu dùng "xúng xính" hơn. Có người muốn thể hiện “đẳng cấp”, “làm oai”, cư xử thiếu tế nhị với đồng đội, đồng cấp, tách biệt xa rời quần chúng.

Những đổi thay đó đã làm cho mọi người dần xa lánh, ngại gần gũi, nhưng cái chính là họ đã tạo ra khoảng cách với anh em bạn bè, đồng nghiệp. Cho nên, không có gì lạ khi mà trong thời gian qua đã có những người là “thần tượng”, “người dễ mến”, có những thành tích đáng tự hào, nhưng chỉ một thời gian sau đã biến đổi nhân cách, chạy theo lợi ích cá nhân, bất chấp tất cả.

Một số người lên làm lãnh đạo, quản lý chưa lâu đã giàu lên nhanh chóng, đến khi cấp trên kiểm tra mới lòi ra vi phạm bị kỷ luật, thậm chí bị truy tố về tội tham nhũng. Đó là những hiện tượng đáng báo động về nhân cách, đạo đức của một bộ phận cán bộ, là con đường ngắn nhất dẫn tới suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Nếu không được chấn chỉnh sẽ ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, xúc phạm đến tự trọng, danh dự của những cán bộ lãnh đạo chân chính khác.

Câu hỏi đặt ra là vì sao họ lại biến đổi nhanh thế?

Khách quan mà nói thì áp lực công việc, họp hành, cư xử các mối quan hệ, tiếp khách thường xuyên mất nhiều thời gian sinh ra quan liêu, xa rời quần chúng. Khi trở thành lãnh đạo được nhiều người săn đón, chăm sóc, xu nịnh nên dễ kiêu ngạo, quen hưởng thụ, quên mất lối sống khiêm nhường giản dị, hòa đồng vốn có.

Bên cạnh đó, họ còn phải “cư xử” với cấp trên, thỏa hiệp đồng cấp, tranh thủ tín nhiệm, tranh thủ lá phiếu mỗi khi cần. Cùng với đó là sự mua chuộc, dụ dỗ, tác động về vật chất nếu không biết giữ mình, dễ sa vào làm ăn bất chính, tự đánh mất chính mình. Tuy nhiên, quan trọng nhất là ý thức chủ quan khi đã xác định là “người đầy tớ”, “công bộc” của Nhân dân thì cần phải biết hài hòa, chân thực trong các mối quan hệ.

Trong thực tế, nhiều cán bộ giữ chức vụ cao, quyền hành lớn nhưng vẫn giữ được phẩm chất trong sáng, sống giản dị, “cần, kiệm, liêm chính”. Khi tự làm chủ được bản thân, xác định trách nhiệm với cương vị của mình thì khó có tác động khách quan nào từ bên ngoài có thể lay chuyển được.

Người càng giữ chức vụ cao, trọng trách lớn càng phải giữ gìn phẩm chất trong sáng, chuẩn mực, làm cho Nhân dân, cán bộ, đồng nghiệp mến mộ, kính trọng. Như Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã từng cảnh báo: Ai cũng thích tiền, thích của, nhất là người có quyền lực được lắm kẻ mơn trớn, xu nịnh, nếu không biết kiềm chế, tự giác khước từ sẽ khó tránh khỏi cám dỗ.

Bác Hồ từng dạy: “Một dân tộc, một Đảng, mỗi con người ngày hôm qua còn vĩ đại, có sức hấp dẫn lớn, không nhất định ngày hôm nay và ngày mai vẫn được mọi người yêu mến và ca ngợi, nếu lòng dạ không trong sáng nữa, nếu sa vào chủ nghĩa cá nhân”. Người cán bộ khi đã trưởng thành, được Đảng tín nhiệm giao phó phải tự xác định là người “công bộc”, là “đầy tớ” của Nhân dân. Không vì có được chức vụ lại coi mình là “bề trên”, quyền lực hơn người,  lợi dụng chức quyền để thu vén cá nhân.

Những cán bộ thoái hóa, biến chất do thiếu lập trường, bản lĩnh đã được Đảng cảnh báo và đề ra nhiều biện pháp chấn chỉnh.

Trung ương đã ban hành hàng loạt nghị quyết, chỉ thị, quy định nhằm tăng cường xây dựng Đảng về tổ chức, cán bộ, xây dựng người cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, giữ vững phẩm chất đạo đức, nhân cách,trách nhiệm nêu gương, chống tham nhũng ...

Nghị quyết Trung ương(khóa 11,12) với các quy định về kiểm soát quyền lực; về trách nhiệm nêu gương và các nghị quyết, luật của Quốc hội, Chính phủ ban hành là cơ sở cho cán bộ lãnh đạo soi chiếu, gương mẫu trong mọi mặt.

Đó cũng là cơ sở rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Tuy nhiên, quan trọng nhất là mỗi cán bộ lãnh đạo tự giữ gìn chính mình, không làm mất niềm tin với tổ chức Đảng, danh dự của người đảng viên, người lãnh đạo. Không có gì tốt hơn là tự giác chấp hành quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước, sống có bản lĩnh,  thủy chung, khiêm tốn, thực sự trong sáng, “chí công vô tư”.

NGUYỄN AN HÒA

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tết của người lính xa nhà

Những ngày này, không khí đón tết ở các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh nhộn nhịp và ấm áp hơn với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng được tổ chức. Những người lính thường ngày chỉ quen với thao trường, súng đạn nay bỗng trở thành các nghệ nhân, đầu bếp... Mỗi người một việc, nhưng đều có chung mong muốn được đón cái tết trong quân ngũ thật ý nghĩa.

Tết của người lính xa nhà
Lãnh đạo tỉnh gặp mặt lão thành cách mạng, nhân sĩ, trí thức

Sáng 29/1, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức buổi gặp mặt các lão thành cách mạng, tướng lĩnh, Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân, cán bộ lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ cùng gần 1.700 nhân sĩ, trí thức nhân dịp Xuân Giáp Thìn 2024.

Lãnh đạo tỉnh gặp mặt lão thành cách mạng, nhân sĩ, trí thức
Cùng nhau “tròn cả hai vai”

Không những giỏi chuyên môn, hoàn thành tốt công việc được giao, những cán bộ, hội viên phụ nữ Công an tỉnh còn là những tấm gương sáng trong các hoạt động vì cộng đồng.

Cùng nhau “tròn cả hai vai”
Dâng hương tri ân các anh hùng liệt sĩ tại A Lưới

Ngày 20/1, Thượng tướng, PGS.TS.Trần Việt Khoa, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Giám đốc Học viện Quốc phòng cùng Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đã đến viếng, dâng hương, hoa, tri ân các anh hùng liệt sĩ trên địa bàn huyện A Lưới.

Dâng hương tri ân các anh hùng liệt sĩ tại A Lưới
Return to top