ClockThứ Sáu, 06/07/2018 16:58

Cán bộ quản lý thị trường lừa đảo hàng chục người

TTH.VN - Lợi dụng “mác” đảng viên, lại là cán bộ Nhà nước đang công tác tại Chi cục Quản lý thị trường tỉnh, Vũ Hồng Hà (SN 1979), trú tại 8B/147 Nguyễn Lộ Trạch, phường Xuân Phú (TP. Huế) đã lừa đảo chiếm đoạt gần 2 tỷ đồng của hàng chục người.

Kiểm tra, kiểm soát thị trường có trọng tâm, trọng điểm, đồng bộPhát hiện và tạm giữ gần 240 sản phẩm điện tử nhập lậu6 bộ ngành đang nghĩ cách “siết” hàng xách tay

Hành vi của Hà đã bị lực lượng chức năng phát hiện, xử lý theo quy định của pháp luật.

Lấy thẻ ngành để làm tin

Để thực hiện ý đồ của mình và tạo dựng lòng tin với nhiều người, Vũ Hồng Hà sử dụng “Thẻ kiểm tra thị trường”, photocopy để cầm cố thế chấp, vay tiền của nhiều người.

Nhằm tránh sự truy xét của cơ quan công an, Hà thường xuyên đổi số điện thoại, tắt điện thoại, không thường xuyên về nhà, không đến cơ quan làm việc để che dấu hành vi lừa đảo của mình.

Vũ Hồng Hà đã lợi dụng thẻ ngành để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người

Đại úy Đặng Bá Mạnh Kỳ, Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về Kinh tế và chức vụ Công an TP. Huế - người trực tiếp tham gia chuyên án cho biết, từ tháng 2/2015 đến tháng 1/2017, Vũ Hồng Hà đã vay mượn của 23 người, với số tiền là 1.950.000.000 đồng.

Sau khi nhận được tài sản, Hà đã không sử dụng đúng mục đích như đã thỏa thuận vay, mà tìm cách chiếm đoạt và sử dụng các khoản vay mượn sau để trả cho các khoản nợ trước hoặc tiêu xài cá nhân dẫn đến mất khả năng chi trả, với số tiền 1.750.000.000 đồng. Ngoài ra, để thực hiện hành vi trên, Hà đã làm 6 “Thẻ kiểm tra thị trường” mang tên mình để đem cầm cố tại một số chủ nợ.

Vũ Hồng Hà khi còn đương chức 

Vòng vo, làm khó

Thượng tá Võ Văn Sáu, Phó Trưởng Công an TP. Huế, Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP. Huế cho biết: “Đối tượng Hà là cán bộ Nhà nước, là người có trình độ, am hiểu pháp luật. Trong quá trình đấu tranh, đối tượng Hà khai báo vòng vo, không trung thực. Đối tượng Hà cố tình che giấu toàn bộ thông tin cá nhân liên quan đến các chủ nợ nên cơ quan công an mất nhiều thời gian để xác định và làm việc với các bị hại. Không những thế, một số chủ nợ cố tình không hợp tác với cơ quan công an gây khó khăn trong quá trình thu thập tài liệu, chứng cứ”.

Một trong nhiều giấy mượn tiền của Vũ Hồng Hà  

“Kết quả đấu tranh chuyên án đã làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức của đối tượng Vũ Hồng Hà. Thế nhưng, do tài sản Hà chiếm đoạt có giá trị trên 1.752.000.000 đồng không thuộc thẩm quyền điều tra, xử lý của Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP. Huế. Do đó, chúng tôi đã báo cáo kết quả đấu tranh chuyên án và đề xuất thủ trưởng cho chuyển toàn bộ hồ sơ và tang vật đến Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh để thụ lý theo thẩm quyền”, Trung tá Phan Nguyễn Minh Hạnh, Đội Trưởng Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về Kinh tế và chức vụ Công an TP. Huế cho biết.

Chiều 6/7, Thượng tá Đoàn Minh Hải, Phó trưởng Thường trực Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh cho biết, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự; quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Vũ Hồng Hà về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại Điều 139 Bộ Luật hình sự năm 1999 sửa đổi bổ sung năm 2009; Điều 36 và Điều 179 Bộ Luật tố tụng hình sự.

Bài, ảnh: Anh Phong

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cấp thẻ căn cước công dân: Chạy đua với thời gian

Nhiều ngày qua, lực lượng Công an TP. Huế và công an 27 phường trên địa bàn thành phố đã làm việc hết sức mình, chạy đua với thời gian để kịp thời cấp thẻ căn cước công dân (CCCD) có gắn chíp điện tử cho người dân.

Cấp thẻ căn cước công dân Chạy đua với thời gian
Return to top