ClockThứ Bảy, 12/12/2015 21:56

"Cán bộ tư pháp phải công bằng, dân chủ, gần dân, học dân".

TTH.VN - Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Thừa Thiên Huế, chiều 12/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc có bài phát biểu chỉ đạo quan trọng tại Hội nghị triển khai công tác thi hành án dân sự toàn quốc năm 2016 do Bộ Tư pháp tổ chức tại TP Huế. Cùng dự, còn có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao. 

Trước hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong công tác thi hành án dân sự thời gian qua; đồng thời khẳng định: Năm 2015, bên cạnh những thuận lợi, đất nước ta gặp phải không ít khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, vai trò của ngành Tư pháp Việt Nam và công tác thi hành án dân sự đạt được những kết quả trên nhiều mặt.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao đổi với các đại biểu và lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế trong giờ giải lao của hội nghị

Công tác thi hành án dân sự trong toàn quốc luôn bám sát nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh; bảo đảm lợi ích cá nhân, tổ chức; việc thu hồi, thi hành án các vụ án tham nhũng được quan tâm hơn; góp phần đẩy nhanh tiến độ khắc phục nợ xấu; công tác quản lý, chỉ đạo việc thi hành án dân sự có đổi mới, chỉ đạo quyết liệt với việc phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng giữa các cơ quan, đơn vị, bộ, ban, ngành liên quan.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng Cờ thi đua của Chính phủ cho Cục thi hành án dân sự các tỉnh đạt thành tích xuất sắc

Bên cạnh những kết quả đạt được, cũng phải thẳng thắn chỉ ra những tồn tại cần được tiếp tục khắc phục trong thời gian tới. Đó là, số vụ việc chưa thi hành án còn rất lớn; một số vụ việc còn tồn đọng, kéo dài; khiếu nại, tố cáo về công tác thi hành án dân sự dẫn đến sai sót, gây bức xúc trong xã hội vẫn còn.

Ngoài ra, một số đơn vị thi hành án dân sự chưa chủ động; kỷ cương, kỷ luật chưa nghiêm, tình trạng nhũng nhiễu dẫn đến bị truy tố của các cán bộ thi hành án vẫn xảy ra đã gây phiền hà, giảm lòng tin, mất uy tín trong Nhân dân.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao thăm hỏi Đức Tổng giám mục Huế Lê Văn Hồng

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo, năm 2016, đất nước ta bước vào thời kỳ hội nhập sâu, rộng; tổ chức Đại hội Đảng toàn quốc; tiến hành bầu cử... nếu không làm tốt sẽ mất kỷ cương, mất niềm tin. Đề nghị toàn ngành Tư pháp cần thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: "Cán bộ tư pháp phải công bằng, dân chủ, gần dân, học dân".

Phải tích cực tham mưu những giải pháp căn cơ lâu dài; tổ chức thật tốt Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi) và các nghị định có liên quan; tích cực tuyên truyền cho người dân hiểu luật, nhất là những luật mới vừa được sửa đổi để người dân ủng hộ. Toàn ngành cần chủ động kế hoạch ngay từ đầu năm để thực hiện nhiệm vụ của Quốc hội, Chính phủ giao; quyết tâm ráo riết xử lý các vụ việc nổi cộm; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, giải quyết những vấn đề phát sinh giữa các đơn vị liên quan trong hệ thống tư pháp; sẵn sàng thay thế những cán bộ yếu, kém về năng lực, đạo đức, phấn đấu hoàn thành tốt hơn vai trò, chức trách, nhiệm vụ được giao.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng hoa chúc mừng Giáo xứ Chính tòa Phủ Cam

Bộ Tư pháp, Cục Thi hành án cần chủ động hơn nữa trong xây dựng thể chế, xây dựng luật liên quan đến việc thi hành án mang yếu tố nước ngoài khi chúng ta hội nhập sâu, rộng; tiếp tục cải cách tư pháp; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan, phát huy vai trò của địa phương để thực hiện tốt hơn công tác thi hành án dân sự; tiếp tục xây dựng ngành Thi hành án vững mạnh.

Quốc hội, HĐND các cấp cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thi hành án dân sự; phát huy có hiệu quả những bài học kinh nghiệm, những kết quả năm 2015 để thực hiện tốt hơn các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2016, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

*Cũng trong khuôn khổ chuyến công tác tại Huế, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế đã đến thăm, chúc mừng Tòa Tổng Giám mục Huế và Giáo xứ Chính tòa Phủ Cam nhân Giáng sinh 2015.

Tại đây, Phó Thủ tướng đánh giá cao những đóng góp; đồng thời bày tỏ mong muốn Đức Tổng Giám mục Lê Văn Hồng và các vị linh mục của Tòa Tổng Giáo phận Huế tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết dân tộc, gắn bó hơn nữa và vận động giáo dân tham gia vào các hoạt động, phong trào thi đua yêu nước, gương mẫu chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, góp sức xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh. Chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước là tôn trọng tự do tôn giáo, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con giáo dân tham gia các hoạt động xã hội, Phó Thủ tướng khẳng định

Nhân dịp chuẩn bị Giáng sinh và đón chào năm mới 2016, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tặng hoa cùng các phần quà chúc phúc các linh mục, nữ tu các dòng và đồng bào Công giáo trong tỉnh một Giáng sinh an lành, may mắn.

Đáp lại, Đức Tổng Giám mục Lê Văn Hồng gửi lời chúc giáng sinh và năm mới an lành, sức khỏe đến các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước và toàn thể Nhân dân. Tòa Tổng Giám mục Huế luôn tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, vận động bà con giáo dân tổ chức nhiều hoạt động giúp đỡ các đối tượng khó khăn trong xã hội. Hy vọng, với kết quả đạt được trong thời gian qua, bước sang năm mới 2016, đất nước ta sẽ ngày càng phát triển vượt bậc hơn nữa. 

Anh Phong
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tháo gỡ những bất cập trong thi hành án dân sự

Thi hành án dân sự (THADS) có vai trò quan trọng trong hoạt động tư pháp, làm cho bản án, quyết định của tòa án được chấp hành trong thực tiễn, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân và Nhà nước. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân nên công tác THADS vẫn gặp những khó khăn nhất định.

Tháo gỡ những bất cập trong thi hành án dân sự
Return to top