ClockThứ Tư, 22/03/2017 10:44

Cần chế tài nghiêm

TTH - Việc phòng chống tác hại của thuốc lá, xây dựng môi trường không khói thuốc đang được đẩy mạnh ở tỉnh ta.

Đi đến các công sở, chúng ta dễ dàng bắt gặp những biển báo cấm hút thuốc. Thời gian qua, Liên đoàn Lao động các huyện, thị xã, thành phố tổ chức hội thi phòng, chống tác hại thuốc lá năm 2017 nhằm tuyên truyền tác hại của thuốc lá đối với cơ thể con người, nâng cao nhận thức đối với cán bộ, công chức, viên chức và người dân trong việc xây dựng môi trường không khói thuốc.

Thế nhưng, đến nhiều công sở trong giờ làm việc, chúng tôi thấy vẫn có cán bộ, công chức ngang nhiên hút thuốc trong phòng làm việc. Vào các bệnh viện cũng dễ dàng bắt gặp hình ảnh nhiều người thản nhiên hút thuốc, dù trên đầu hay bên cạnh họ đang treo bảng cấm hút thuốc lá.

Mới đây, có mặt tại một hội thi phòng, chống tác hại thuốc lá ở một huyện. Trên hành lang hội trường, có hai người đàn ông thản nhiên vừa phì phèo thuốc lá vừa xem hội thi. Khi được "chất vấn" rằng các anh có biết đây là hội thi phòng, chống tác hại của thuốc lá không, hai người đàn ông mới bẽn lẽn đi ra chỗ khác vứt thuốc.

Vẫn biết đối với nhiều người, hút thuốc lá là một thói quen khó bỏ.  Nhưng nếu cứ ngang nhiên hút thuốc ở chỗ đông người, hút ngay cạnh biển cấm, hay trong phòng làm việc thì quả thật là thiếu ý thức. Quy định xử phạt hành chính trong phòng chống tác hại của thuốc lá là cảnh cáo hoặc phạt tiền từ một đến ba trăm ngàn đồng đối với người vi phạm các quy định về địa điểm cấm hút thuốc lá. Trong thực tế, chuyện người hút thuốc ở những địa điểm cấm bị cảnh cáo hay bị phạt tiền là rất hiếm nên không đủ sức răn đe.

Để có thể chấm dứt tình trạng hút thuốc bừa bãi nơi công cộng, cần phải xử lý nghiêm khi bắt gặp người vi phạm.

Ngự Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đấu tranh phòng, chống các hoạt động vi phạm giã cào, sai tuyến

Ngày 27/3, tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết công tác tuần tra phòng, chống tàu giã cào khai thác thủy sản trái phép trên vùng biển ven bờ năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đấu tranh phòng, chống các hoạt động vi phạm giã cào, sai tuyến
Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào

Qua quan sát, diện chưa rộng lắm nhưng tôi đã “lờ mờ” nhận ra xu hướng tiêu dùng thân thiện với môi trường (thường được gọi là xu hướng tiêu dùng xanh) đang dần hiện hữu và được coi trọng, nó không ở chỗ này thì ở chỗ kia. Xu hướng này chỉ có được khi đi cùng với nhận thức và những lĩnh vực tiêu dùng văn minh.

Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào
KỶ NIỆM 8 NĂM RA MẮT HỢP TÁC MEKONG - LAN THƯƠNG VÀ TUẦN LỄ MEKONG - LAN THƯƠNG NĂM 2024
Chung tay xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Mekong - Lan Thương

LTS: Kỷ niệm 8 năm ra mắt Hợp tác Mekong - Lan Thương và Tuần lễ Mekong - Lan Thương năm 2024, Báo Thừa Thiên Huế giới thiệu bài viết của bà Đổng Bích Du, Tổng Lãnh sự Trung Quốc tại Đà Nẵng về mục tiêu chung tay xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Mekong - Lan Thương.

Chung tay xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Mekong - Lan Thương
Return to top