ClockChủ Nhật, 18/03/2018 14:47

Cần chi hàng tỷ USD cho các kỹ thuật làm chậm quá trình tan băng

TTH.VN - Các nhà khoa học cho biết các bức tường dưới đáy biển và đảo nhân tạo là một số các dự án được yêu cầu triển khai khẩn cấp để tránh sự tàn phá của lũ lụt cấp độ toàn cầu.

Malaysia: Gần 1.400 người phải sơ tán do lũSông băng ở châu Á sụt giảm, hàng triệu người có nguy cơ thiếu nướcBí ẩn nằm sau những tảng băng xanh kỳ lạ ở Nam Cực

Vịnh Jakobshavn ở phía Tây Greenland, nơi các nhà khoa học đề xuất xây bức tường cao 100m để tránh nước biển ấm thâm nhập. Ảnh: Bob Strong/REUTERS

Theo các nhà khoa học ở Phần Lan và Hoa Kỳ, các ý tưởng được đưa đặc biệt nhắm tới các sông băng ở Greenland và Nam Cực bởi chúng đóng vai trò chủ yếu trong việc khiến mực nước biển tăng lên trong thế kỷ này. Các đề xuất của họ bao gồm:

• Xây dựng một bức tường cao 100m dưới đáy biển xuyên qua con vịnh rộng 5km ở cuối sông Jakobshavn, phía Tây Greenland. Bức tường sẽ giảm bớt sự thâm nhập của nước biển ấm vốn đang làm xói mòn nền móng của sông băng;

• Xây dựng các hòn đảo nhân tạo ở phía trước các sông băng ở Nam Cực để củng cố và hạn chế sự sụp đổ của chúng khi băng tan;

• Đưa nước muối nồng độ cao xuống bên dưới các sông băng như sông băng Pine Island ở Nam Cực - để tránh nền móng của chúng tan ra và trượt xuống biển.

Trong mỗi lựa chọn, các nhà khoa học thừa nhận rằng chi phí sẽ là hàng tỷ đô la. Việc xây dựng cũng có thể gây ra các tác động đáng kể. Ví dụ, xây dựng một đập nước qua vịnh Jakobshavn có thể ảnh hưởng đến sinh thái, thủy sản và du lịch, và cần một số lượng công nhân được đưa tới công trường.

"Các nguy cơ tiềm ẩn, đặc biệt đối với các hệ sinh thái địa phương, cần được phân tích cẩn thận", họ kết luận. "Tuy nhiên, theo quan điểm của chúng tôi, nguy cơ lớn nhất là không làm gì cả”.

Thế Vĩnh (Lược dịch từ The Guardian)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Băng Alaska tan sớm, các nhà khoa học và người dân lo lắng

Băng ở Bắc Băng Dương bên bờ biển Alaska đang tan chảy sớm hơn nhiều so với mọi năm, khiến cư dân địa phương và các nhà khoa học phải báo động rằng điều này có thể có tác động tiêu cực đến các loài cá, chim biển và hải cẩu trong khu vực.

Băng Alaska tan sớm, các nhà khoa học và người dân lo lắng
HIV/AIDS gây tổn thất hàng tỷ USD do mất thu nhập

Một báo cáo mới đây của LHQ cho thấy, HIV/AIDS vẫn làm ảnh hưởng đến công việc và gây tổn thất hàng tỷ USD trong thu nhập bị mất đi, trong khi những trường hợp tử vong này hoàn toàn có thể tránh được nếu việc điều trị được tăng cường và theo dõi sớm.

HIV AIDS gây tổn thất hàng tỷ USD do mất thu nhập
Tín hiệu tan băng trong quan hệ Nga - Anh

Sau gần một thập kỷ chỉ trích gay gắt chính sách ngoại giao của Nga, đang có dấu hiệu cho thấy Anh một lần nữa lại sẵn sàng hợp tác với Nga.

Tín hiệu tan băng trong quan hệ Nga - Anh
Return to top