ClockThứ Năm, 26/10/2017 19:40
Làm việc với hai huyện A Lưới, Phú Vang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao:

Cần chỉ rõ thế mạnh và định hướng tập trung phát triển

TTH - Phát huy lợi thế từ rừng và tiềm năng du lịch để phát triển kinh tế, tạo động lực thực hiện giảm nghèo bền vững là chỉ đạo của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao tại buổi làm việc với huyện A Lưới về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 sáng 26/10.

 Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Năm 2017, tốc độ tăng giá trị sản xuất của A Lưới ước đạt 11%, trong đó, nông - lâm - ngư nghiệp tăng 8%; công nghiệp, xây dựng, TTCN tăng 9%; dịch vụ tăng 22%. Dự ước đến cuối năm có 15/18 chỉ tiêu đạt và vượt so với kế hoạch.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao lưu ý, A Lưới cần xác định mục tiêu cụ thể trong năm 2018 là tập trung vào lĩnh vực nào để có giải pháp trọng tâm hơn. Trong sản xuất nông nghiệp, cần đảm bảo hài hòa giữa quy mô và chất lượng sản phẩm, tạo ra sản phẩm có giá trị kinh tế cao của địa phương. Tiếp tục thực hiện tốt đề án phát triển đàn bò, đảm bảo nguồn cung và chất lượng sản phẩm để từng bước xây dựng thương hiệu thịt bò A Lưới. Nghiên cứu đề xuất về cơ chế chính sách phát triển kinh tế từ rừng gắn với giảm nghèo nhanh, bền vững.

 Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao  giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu đề xuất các chương trình thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp huyện A Lưới, lồng ghép để tận dụng các nguồn lực nhằm giảm nghèo bền vững. Đối với diện tích rừng kinh tế hơn 12.000 ha, đây là nguồn thu ổn định và bền vững cho Nhân dân trên địa bàn huyện, là thế mạnh để thực hiện phát triển trồng cây dược liệu dưới tán rừng và xây dựng nhà máy chế biến nguyên liệu gỗ rừng trồng, vì vậy sở cần phối hợp giúp địa phương khai thác hiệu quả.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh, năm 2018, A Lưới đề ra chỉ tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo 4% là điều hoàn toàn có thể, bởi đa số các hộ nghèo đều có lực lượng lao động. Vấn đề là các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị được phân công giúp đỡ các xã nghèo phải có kế hoạch triển khai hỗ trợ phù hợp với điều kiện, lợi thế của địa phương. Các xã cần phối hợp tốt với các cơ quan, đơn vị nhằm thực hiện phương châm “cho người nghèo cần câu, chứ không cho con cá”, nhất là hình thành ý thức tự phấn đấu thoát nghèo trong mỗi hộ nghèo, xã nghèo...để thoát nghèo bền vững.

 Lãnh đạo các sở, ngành đóng góp ý kiến về phát triển kinh tế của A Lưới tại buổi làm việc

*Chiều cùng ngày, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao và các thành viên trong đoàn đã có buổi làm việc với huyện Phú Vang.

Báo cáo với Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao và các thành viên trong đoàn công tác, Chủ tịch UBND huyện Phú Vang La Phúc Thành khẳng định: Kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm 2017, huyện Phú Vang có 14/16 chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt kế hoạch đề ra. KCN Phú Đa có thêm 3 công ty đang triển khai xây dựng nhà máy và bước đầu thuê mặt bằng để tuyển công nhân. Phú Vang cũng đã triển khai 119 công trình giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng… TTCN đạt hơn 818 tỷ đồng; sản xuất công nghiệp đạt gần 3.100 tỷ đồng; thu ngân sách 129 tỷ đồng; tạo việc làm mới cho 4.100 lao động.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Phú Vang vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần phải tập trung các giải pháp để khắc phục. Đó là, một số dự án lớn vẫn chưa được triển khai thực hiện; phát triển du lịch còn mang tính thời vụ; số doanh nghiệp lớn, nhưng hoạt động quy mô nhỏ...

Chỉ đạo các sở, ngành liên quan, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao yêu cầu: “Cần hiến kế, đưa ra các giải pháp để Phú Vang tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội hơn nữa trong thời gian tới. Cần đổi mới tư duy lập kế hoạch, đề ra các định hướng phát triển. Sở, ngành phải làm việc thường xuyên với huyện trước những vấn đề cần quan tâm. Có như vậy mới giải quyết nhanh, gọn những vấn đề mà địa phương quan tâm”.

Kết luận tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao cho rằng, việc xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm của huyện cần căn cứ vào Nghị quyết của Đảng bộ huyện trong giai đoạn 2015 – 2020, nhưng cần chỉ rõ thế mạnh và định hướng tập trung phát triển mạnh vào lĩnh vực gì, huy động nguồn lực đầu tư ở đâu và cần sự hỗ trợ như thế nào của tỉnh. Huyện xác định phát triển dịch vụ là ngành kinh tế mũi nhọn, du lịch và khai thác, nuôi trồng, chế biến thủy hải sản là thế mạnh thì, cần phải đưa ra giải pháp lâu dài và trước mắt cần phải làm gì, trong đó phải chỉ ra được giải pháp thu hút đầu tư phát triển. Bàn kỹ các tiềm năng chưa khai thác, làm sao để khai thác được tiềm năng. Từ đó, có cơ cấu nguồn lực, tiềm lực, tạo cơ chế, chính sách để thực hiện. Phát triển về du lịch, cần phải tính đến việc đào tạo nguồn nhân lực. Vừa phát triển quy mô, nhưng phải tăng được chất lượng của nền kinh tế; chọn những vấn đề nào quan trọng, ưu tiên trước để quyết tâm thực hiện đạt kết quả.  

Huyện Phú Vang tập trung thu hút đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ và du lịch biển để đảm bảo nguồn thu ngân sách; tiếp tục rà soát và triển khai các quy hoạch phát triển đô thị, việc khai thác quỹ đất cần chú ý đến vấn đề môi trường. Đối với thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, địa phương cần tăng cường xã hội hóa nhằm huy động tốt nguồn lực từ doanh nghiệp và trong nhân dân để tập trung đầu tư cho các tiêu chí về đầu tư xây dựng hạ tầng nông thôn và dân sinh.

Bài, ảnh: Bá Trí - Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị ở Quảng Điền đã cụ thể hóa mô hình “Dân vận khéo” bằng nhiều mô hình, các hoạt động sôi nổi, rộng khắp, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân. Qua đó, khơi dậy nội lực, huy động sức dân tạo nguồn lực để chung tay xây dựng huyện nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”
Tích cực tháo gỡ 3 'điểm nghẽn' đối với phát triển giáo dục mầm non

Ngày 22/4, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 173/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tích cực tháo gỡ 3 điểm nghẽn đối với phát triển giáo dục mầm non
Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

Phát huy lợi thế đất rừng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Theo đánh giá bước đầu, các mô hình trồng rừng gỗ lớn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu.

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn
Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Return to top