Thế giới

Cần chính sách “Chuyển đổi Công bằng” để tạo ra 20 triệu việc làm xanh

ClockChủ Nhật, 11/12/2022 07:54
TTH.VN - Khoảng 20 triệu việc làm có thể được tạo ra bằng cách đầu tư vào các chính sách hỗ trợ thiên nhiên và giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, rủi ro thiên tai, mất an ninh lương thực, cũng như những thách thức lớn khác, theo một báo cáo mới vừa được Liên Hiệp Quốc (LHQ) công bố.

Cơ sở hạ tầng bền vững - nền tảng cho phục hồi kinh tế xanh ở ASEANViệt Nam và Hàn Quốc thảo luận hợp tác về chuyển đổi năng lượng xanhCAREC thống nhất sáng kiến mới về hợp tác phục hồi xanh

Công nhân lắp đặt các tấm pin năng lượng mặt trời. Ảnh minh họa: TTXVN

Cụ thể, báo cáo “Việc làm thỏa đáng trong các Giải pháp dựa vào thiên nhiên” đã được Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), Chương trình Môi trường LHQ (UNEP) và Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) công bố tại Hội nghị lần thứ 15 các bên tham gia Công ước về đa dạng sinh học (COP15). Sự kiện đang được tổ chức tại thành phố Montreal (Canada) từ ngày 7 - 19/12.

Trong đó, báo cáo nhấn mạnh nhu cầu xanh hóa nền kinh tế theo một cách công bằng và toàn diện, tạo ra những cơ hội làm việc có ý nghĩa dành cho tất cả mọi người.

Nhận định về vấn đề này, ông Vic van Vuuren, Vụ trưởng Vụ Doanh nghiệp của ILO cho hay: “Điều quan trọng là khi chúng ta mở rộng quy mô sử dụng các Giải pháp dựa vào thiên nhiên (NbS), cần đảm bảo chúng ta không làm gia tăng tình trạng thâm hụt việc làm thỏa đáng, chẳng hạn như việc làm phi chính thức, lương thấp và điều kiện năng suất thấp mà nhiều người lao động trong NbS hiện đang phải đối mặt”.

Được biết, các giải pháp dựa vào thiên nhiên nhằm mục đích bảo vệ, phục hồi và quản lý bền vững các vùng nước và các hệ sinh thái biển, đồng thời mang lại phúc lợi cho con người, khả năng phục hồi hệ sinh thái và lợi ích đa dạng sinh học.

Hiện tại, NbS sử dụng gần 75 triệu người lao động, 96% trong số đó sống ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và các quốc gia có thu nhập trung bình thấp hơn. Gần như tất cả việc làm NbS ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình thấp hơn, tương ứng ở mức 98% và 99% thuộc lĩnh vực nông nghiệp và lâm nghiệp.

Trong khi đó, con số này giảm xuống còn 42% đối với các quốc gia có thu nhập trung bình cao hơn, và 25% đối với những quốc gia có thu nhập cao.

Tại các quốc gia công nghiệp hóa, nơi năng suất nông nghiệp cao, chi tiêu NbS tập trung vào phục hồi hệ sinh thái và quản lý tài nguyên thiên nhiên. Các dịch vụ công đóng góp 37% việc làm NbS ở những quốc gia có thu nhập cao.

Đáng chú ý, thêm 20 triệu việc làm có thể sẽ được tạo ra trên toàn thế giới, nếu đầu tư vào NbS tăng gấp 3 lần vào năm 2030, một bước đi quan trọng hướng đến việc đạt được các mục tiêu về đa dạng sinh học, phục hồi đất và khí hậu, như những mục tiêu đã được nêu trong báo cáo “Tình trạng tài chính cho thiên nhiên” của LHQ vào năm 2021.

Trong một động thái liên quan, bà Susan Gardner, Giám đốc Chương trình Hệ sinh thái của UNEP khẳng định: “Chúng tôi hoan nghênh sự nhấn mạnh dành cho các Giải pháp dựa vào thiên nhiên tại Hội nghị lần thứ 27 Các bên tham gia Công ước khung của LHQ về biến đổi khí hậu (COP27) đã được tổ chức ở thành phố Sharm el Sheikh của Ai Cập”.

NbS không chỉ là một phần quan trọng của nỗ lực giảm thiểu biến đổi khí hậu, mà còn mang lại nhiều lợi ích, bao gồm cả việc giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu, bà Susan Gardner nói thêm.

Qua đó, báo cáo kêu gọi thực hiện các chính sách “Chuyển đổi Công bằng”, bao gồm những biện pháp nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp và hợp tác xã NbS; phát triển kỹ năng phù hợp; tích hợp NbS vào chương trình giảng dạy đại học; các chính sách phù hợp với NbS cùng những tiêu chuẩn lao động quốc tế và quốc gia, chẳng hạn như mức lương tối thiểu, an toàn và sức khỏe nghề nghiệp, bên cạnh các kênh đối thoại mang tính xây dựng.

Ngoài ra, những chính sách “Chuyển đổi Công bằng” cũng sẽ đóng vai trò cần thiết để giảm thiểu rủi ro đối với việc làm và sinh kế trong quá trình chuyển đổi sang các hoạt động bền vững hơn.

Lê Thảo (Lược dịch từ UN News & UNEP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giờ Trái đất:
Tắt đèn, hành động vì khí hậu

Phong trào môi trường toàn cầu lớn nhất vừa được tổ chức vào ngày 23/3, khi Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi mọi người trên khắp thế giới tắt đèn để ghi nhớ cuộc khủng hoảng hành tinh trong Giờ Trái đất, trong bối cảnh những người trẻ tìm kiếm cách làm mới để thúc đẩy hành động vì khí hậu.

Tắt đèn, hành động vì khí hậu
Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Ngày 21/3 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI
Cần có cơ chế, chính sách động viên đội ngũ văn nghệ sĩ

Tại buổi gặp các nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu NSND, NSƯT, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đã đề nghị Sở Văn hóa và Thể thao tham mưu, trình HĐND tỉnh ban hành sớm cơ chế, chính sách cho đội ngũ văn nghệ sĩ trên địa bàn tỉnh để động viên, khuyến khích cho những công hiến, tài năng của các nghệ sĩ.

Cần có cơ chế, chính sách động viên đội ngũ văn nghệ sĩ
Return to top