ClockThứ Tư, 22/03/2023 05:59

Cần chú ý để tránh “dở khóc dở cười” khi sử dụng thẻ tín dụng

TTH - Nhiều tiện ích khi giao dịch tiêu dùng bằng thẻ tín dụng, nên ngày càng có nhiều khách hàng sử dụng. Tuy nhiên, “chủ thẻ” cần chú ý tuân thủ các điều khoản quy định tại hợp đồng, để tránh bị “đội” một khoản lãi “ngoài sức tưởng tượng” và bị khởi kiện ra tòa án.
leftcenterrightdel

Gần đây, TAND TX. Hương Thủy thụ lý, giải quyết vụ án dân sự thuộc dạng “hy hữu” - khởi kiện “về việc tranh chấp hợp đồng sử dụng thẻ tín dụng”. Theo đó, người khởi kiện là Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (TP. Hồ Chí Minh); đại diện theo pháp luật là Tổng Giám đốc. Người được ủy quyền ký đơn khởi kiện là Giám đốc Chi nhánh Thừa Thiên Huế. Người bị kiện là ông T. (trú tại phường Phú Bài, TX. Hương Thủy).

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (gọi tắt là ngân hàng) yêu cầu TAND TX. Hương Thủy thụ lý, giải quyết, buộc ông T. trả cho ngân hàng tổng số tiền tạm tính đến ngày 16/1/2022 là 25.292.107 đồng. Trong đó, nợ gốc 1.784.574 đồng; lãi quá hạn 23.507.533 đồng và lãi phát sinh cho đến khi trả dứt nợ vay theo lãi suất quy định tại hợp đồng vay đã ký kết.

Cụ thể nội dung vụ việc: Ngày 18/5/2017, ông T. có ký với ngân hàng hợp đồng sử dụng thẻ tín dụng. Căn cứ thu nhập của ông T. ngân hàng đã đồng ý cấp thẻ tín dụng với hạn mức sử dụng là 20 triệu đồng, với mục đích tiêu dùng cá nhân.

Sau khi được cấp thẻ tín dụng, ông T. đã thực hiện các giao dịch với tổng số tiền là 27.343.597 đồng. Trong quá trình sử dụng thẻ, từ ngày kích hoạt thẻ đến nay, ông T. đã thanh toán cho ngân hàng số tiền 35.200.000 đồng (trong đó, tiền lãi và các loại phí từ ngày kích hoạt đến ngày 30/11/2018 là 9.640.977 đồng, số tiền giao dịch: 25.559.023 đồng).

Phía ngân hàng cho rằng nhiều lần làm việc, nhắc nhở, nhưng ông T. vẫn không có thiện chí trả nợ. Do ông T. vi phạm nghĩa vụ thanh toán, ngày 1/1/2018, ngân hàng đã chấm dứt quyền sử dụng thẻ và chuyển toàn bộ dư nợ còn thiếu sang nợ quá hạn.

Quá trình tòa án thụ lý, giải quyết vụ án, được biết: Thời gian đầu, ông T. đã chấp hành tuân thủ các điều khoản quy định tại hợp đồng. Tuy nhiên, đến cuối năm 2018, ông T. sang Lào. Công chuyện làm ăn khiến ông T. ở Lào liên tục suốt mấy năm nay. Do số nợ gốc 1.784.574 đồng “không mấy to tát”, nên ông T. cũng quên bẵng luôn, mà không ngờ rằng số tiền lãi, theo thời gian “đội” lên đến  23.507.533 đồng.

Quá trình ngân hàng khởi kiện đòi nợ, ông T. vẫn làm ăn ở Lào. Tòa án tạo điều kiện để giữa ngân hàng và người thân (cha mẹ) của ông T. có sự trao đổi, đi đến thống nhất là người thân có thể tự nguyện trả nợ thay cho ông T. Cha mẹ ông T. đồng ý trả nợ thay cho con trai mình, tuy nhiên họ chỉ đồng ý trả nợ gốc.

Sau nhiều “phiên điều đình”, để tránh vụ kiện kéo dài mất rất nhiều thời gian,  phía ngân hàng thỏa thuận đồng ý để cha mẹ ông T. trả nợ thay con trai số tiền nợ gốc 1.784.574 và tiền lãi 1 triệu đồng. Ngân hàng rút đơn khởi kiện, tòa án ra quyết định đình chỉ vụ án.

Thẩm phán giải quyết vụ án nêu trên chia sẻ thêm, có trường hợp sử dụng thẻ tín dụng, quên bẵng số tiền nợ gốc là 10 nghìn đồng. Đến lúc tiền lãi “đội” lên con số 300 nghìn đồng, “chủ thẻ” mới giật mình vội vàng trả nợ cả gốc lẫn lãi.

Từ những trường hợp nêu trên cho thấy, khách hàng sử dụng thẻ tín dụng cần chú ý tuân thủ các điều khoản quy định tại hợp đồng, để tránh trường hợp “dở khóc dở cười”, từ khoản nợ gốc rất nhỏ, nhưng thời gian không trả nợ kéo dài, lãi sẽ bị “đội” lên một số tiền quá lớn so với nợ gốc. Đồng thời, có thể bị khởi kiện ra tòa án.

Duy Trí
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiểu thẻ tín dụng để không biến thành “con nợ”

Thẻ tín dụng đang ngày càng trở nên thông dụng với nhiều tiện ích, trong một vài tình huống, thẻ tín dụng được xem như là cứu tinh giúp người sử dụng hạn chế tình trạng tiếp cận với tín dụng đen. Tuy nhiên, việc sử dụng thẻ tín dụng một cách vô tội vạ, không tìm hiểu các điều khoản của ngân hàng về sử dụng thẻ cũng sẽ tiềm ẩn nhiều mối nguy cơ tiềm ẩn, nhất là phát sinh nợ xấu ngoài tầm kiểm soát.

Hiểu thẻ tín dụng để không biến thành “con nợ”
Trao 100 Giấy ghi nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý "Hoàng mai Huế"

Sáng 2/2, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Hội Hoàng mai Huế, Công ty TNHH Tư vấn và Phát triển thương hiệu AMC Việt Nam tổ chức công bố ghi nhận sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế và tập huấn về các quy định quản lý, sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế.

Trao 100 Giấy ghi nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế
Tuyên truyền về quản lý, sử dụng vật liệu nổ, pháo trong trường học

Chiều 18/1, tại Trường THCS Nguyễn Chí Diểu, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với Công an tỉnh tổ chức chương trình ngoại khóa tuyên truyền phổ biến các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo và đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Tuyên truyền về quản lý, sử dụng vật liệu nổ, pháo trong trường học
Khuyến khích sử dụng dịch vụ ngân hàng số

Sau cuộc đua tăng phí dịch vụ SMS chủ động thông báo biến động số dư tài khoản ngân hàng cách đây không lâu, trong tháng đầu năm 2024, nhiều ngân hàng khác cũng đã thông báo điều chỉnh tăng phí SMS chủ động theo xu hướng chung của hệ thống các ngân hàng.

Khuyến khích sử dụng dịch vụ ngân hàng số
Return to top