ClockThứ Tư, 30/10/2019 16:47

Cần có giải pháp an toàn các công trình đê kè, hồ đập

TTH.VN - Đó là đề xuất của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương với dại diện Đại học Huế và các chuyên gia đến từ Cộng hòa Liên bang Đức tại cuộc họp bàn giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) vào chiều 30/10.

Cuộc họp giữa lãnh đạo tỉnh với đại diện Đại học Huế và các chuyên gia Đức

Cuộc họp đã thông qua dự án Flood Adapt Việt Nam (do Đức tài trợ) nhằm giảm nhẹ rủi ro thiên tai, lũ lụt hiện tại và tương lai thông qua việc triển khai các chiến lược thích ứng dựa trên hệ sinh thái và các khung quản lý lũ lụt ở miền Trung.

Ông Nguyễn Văn Phương đánh giá cao phía Đại học Huế và các chuyên gia Đức đã quan tâm nghiên cứu về bão, lũ trên địa bàn tỉnh trong xu thế ảnh hưởng BĐKH. Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, Thừa Thiên Huế đang định hướng quy hoạch lại vùng lõi đô thị trung tâm và các đô thị vệ tinh. Trong đó mở rộng về hướng biển là một trong những đô thị vệ tinh quan trọng, tạo lợi thế thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội.

Tuy nhiên, các vùng biển của tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề do BĐKH, nước biển dâng, bão lũ ngày càng khốc liệt. Một số kịch bản về BĐKH cũng đã đưa ra thông qua các nghiên cứu từ năm 2013 đến nay. Trong các quy hoạch ở dãy ven biển đã “vẽ” đường biên và mực nước biển dâng, bản đồ ngập lũ… Tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp ứng phó BĐKH và hiện đang triển khai dự án hỗ trợ vận hành liên hồ chứa dưới sự tài trợ của Nhật Bản…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh thông tin, Thừa Thiên Huế đặc biệt có dãy đất cát hẹp, “mỏng” rất dễ bị vỡ do sóng vỗ bào mòn, kết hợp lũ lớn. Trong lịch sử, bờ biển đã từng bị vỡ hai lần, mở hai cửa biển, bằng mọi cách tỉnh đã gia cố lại để bảo vệ vùng đầm phá, ven biển… Mặc dù có nhiều biện pháp ứng phó BĐKH nhưng chưa thật sự hiệu quả, dãy bờ biển có thể bị bào mòn và vỡ bất cứ lúc nào do nước biển dâng, lũ lụt… Mong muốn của tỉnh trong quá trình nghiên cứu thông qua dự án Flood Adapt, các chuyên gia có những hiến kế, giải pháp bảo vệ an toàn bờ biển, các công trình hồ đập một cách hiệu quả trong quá trình vận hành, sử dụng cả hiện tại và tương lai…

Tin, ảnh: Hoàng Triều

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

TIN MỚI

Return to top