ClockThứ Ba, 07/05/2013 05:34

Cần cưỡng chế đối với hành vi xây dựng nhà sai phép của hộ ông Nguyễn Văn Thành

TTH - Gần 3 năm bà Lê Thị Thu Hoài (trú tại 25/336 Phan Chu Trinh, phường An Cựu, TP Huế) khiếu nại, tố cáo hộ gia đình ông Nguyễn Văn Thành và bà Dương Thị Loan xây dựng nhà tại 15/336 Phan Chu Trinh sai giấy phép xây dựng, lấn chiếm đường kiệt, nhưng không được UBND TP Huế xem xét, giải quyết dứt điểm.

Xây dựng lấn chiếm

 

Bà Hoài cho biết, sau khi hộ ông Thành, bà Loan xây dựng nhà 3 tầng lấn chiếm đường kiệt, tháng 10-2010, bà đã gửi đơn khiếu nại, tố cáo đến UBND phường An Cựu, Thanh tra Sở Xây dựng và Đội Quản lý đô thị TP Huế. Từ đó đến nay, bà đã nhiều lần gửi đơn đến các ngành chức năng của TP Huế, nhưng không được xem xét, giải quyết. Nhà ông Thành, bà Loan dù xây dựng sai so với giấy phép, lấn chiếm đường kiệt, nhưng gần 3 năm qua vẫn tồn tại, không bị cưỡng chế, tháo dỡ theo đúng quy định của pháp luật, ảnh hưởng đến việc sinh hoạt, đi lại của 4 hộ trong kiệt.

 

Nhà ông Thành xây dựng lấn be ra phía đường kiệt (bên trái)

 

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, năm 2010, hộ gia đình ông Thành, bà Loan xây dựng nhà 3 tầng theo giấy phép xây dựng số 286/GPXD ngày 8-3-2010, do UBND TP Huế cấp. Ngày 3/11/2010, Thanh tra Sở Xây dựng phối hợp với UBND phường An Cựu tiến hành kiểm tra, phát hiện hộ ông Thành, bà Loan xây dựng nhà ở đã lấn chiếm ra tại vị trí vạt góc của đường kiệt với diện tích khoảng 1,5m2; đồng thời tại phần be tầng 2 và tầng 3 vượt không gian ra ngoài phạm vi đất (phía tiếp giáp lối đi chung) với diện tích 0,11m x 13,6m = 1,49m2. Qua đó, UBND phường An Cựu đã lập biên bản vi phạm hành chính và ngừng thi công xây dựng công trình. Ngoài ra, UBND phường An Cựu đã nhiều lần tổ chức buổi làm việc với hộ gia đình ông Thành, bà Loan yêu cầu phải tháo dỡ phần công trình vi phạm. Cụ thể, ngày 16/4/2011, UBND phường An Cựu ban hành Thông báo số 08/TB-UBND yêu cầu hộ gia đình ông Thành, bà Loan tự tháo dỡ phần tường rào vạt góc nằm ngoài GCNQSD đất của gia đình và chấp hành tháo dỡ phần ban công đúc lấn không gian đường kiệt 336 Phan Chu Trinh theo đúng thiết kế hồ sơ đã được phê duyệt. Tuy nhiên, gia đình ông Thành, bà Loan vẫn không thực hiện việc tháo dỡ các phần sai phạm nói trên theo đúng quy định.

 

Liên quan đến vấn đề này, Đội Quản lý Đô thị TP Huế đã kiểm tra thực tế và có Báo cáo số 448/BC-QLĐT ngày 14/11/2011 khẳng định hộ ông Thành, bà Loan đã xây dựng sai giấy phép xây dựng, lấn chiếm đường kiệt. Qua đó, đội đề nghị UBND TP Huế chỉ đạo phường An Cựu tiếp tục đôn đốc và giám sát việc thực hiện tự tháo dỡ phần sai nội dung giấy phép của hộ ông Thành, bà Loan. Nếu gia đình ông Thành, bà Loan không chấp hành tự tháo dỡ phần sai phạm nói trên thì đề nghị UBND phường An Cựu lập các thủ tục để tiến hành tổ chức cưỡng chế theo các quy định của pháp luật để trả lại phần không gian cho đường kiệt.

 

Cần biện pháp mạnh

 

Ông Võ Anh Tú, cán bộ địa chính phường An Cựu cho biết, đối với trường hợp hộ gia đình ông Thành, bà Loan xây dựng nhà sai so với giấy phép do UBND TP Huế cấp, lấn chiếm đường kiệt, phường đã 5 lần mời hộ gia đình ông Thành lên làm việc để vận động gia đình ông tự giác tháo dỡ phần nội dung sai phép. Tại các buổi họp, gia đình ông Thành đã xác định việc xây dựng nhà là sai so với giấy phép được cấp. Tuy nhiên, gia đình ông Thành đã không chấp hành tháo dỡ phần xây dựng sai phép mà có đơn trình bày xin giữ nguyên phần be đã lấn chiếm không gian đường kiệt vì không ảnh hưởng đến các hộ xung quanh cũng như không phá vỡ cảnh quan trong khu vực (kèm theo giấy xác nhận của các hộ trong khu vực). Khi nào Nhà nước có kế hoạch giải tỏa thì gia đình ông chấp hành tự tháo dỡ và không yêu cầu đền bù. Do nhà của hộ ông Thành được UBND TP Huế cấp phép xây dựng, vì vậy, nếu cưỡng chế tháo dỡ phần xây dựng sai phép thì UBND TP Huế phải ra quyết định cưỡng chế. UBND phường đã có Tờ trình số 38/TTr-UBND ngày 2/12/2011 đề nghị UBND TP Huế chỉ đạo các ban, ngành liên quan tổ chức cưỡng chế phần xây dựng nhà sai phép của ông Thành, bà Loan theo đúng quy định của pháp luật.

 

Ngày 7/9/2012, tại cuộc họp với các đơn vị liên quan do đồng chí Phan Trọng Vinh, Chủ tịch UBND TP Huế chủ trì để soát xét, giải quyết một số vụ việc khiếu nại còn tồn đọng, trong đó có việc giải quyết đơn của bà Hoài, UBND TP Huế giao trách nhiệm cho Phòng Quản lý Đô thị TP Huế phối hợp với Đội Quản lý Đô thị, UBND phường An Cựu kiểm tra các hồ sơ liên quan đến việc hộ ông Thành xây dựng nhà lấn chiếm không gian lối đi chung để có văn bản trả lời dứt điểm theo đúng quy định của pháp luật. Vậy nhưng, hơn tháng 7 trôi qua đến nay vụ việc vẫn chưa được xem xét để giải quyết dứt điểm, dẫn đến việc bà Hoài tiếp tục viết đơn khiếu nại. Cưỡng chế, tháo dỡ phần xây dựng sai phép của hộ ông Thành, bà Loan là biện pháp cần thiết để không tạo tiền lệ xấu cho tình trạng xây dựng sai phép tràn lan hiện nay trên địa bàn TP Huế.

Bài và ảnh: Hải Huế
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trả giá đắt vì giúp bạn trả thù

1 án tử hình, 1 chung thân và 9 bị cáo còn lại nhận mức án từ 2,5 - 14 năm tù là bản án nghiêm khắc dành cho 11 thanh niên trong vụ hỗn chiến kinh hoàng dưới chân đèo Hải Vân (thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc) làm 2 người chết, 3 người trọng thương.

Trả giá đắt vì giúp bạn trả thù
Mất tình ruột thịt

Bất kể vụ tranh chấp nào phải “mang đến” chốn pháp đình cũng phức tạp. Nhưng phức tạp và đau lòng nhất vẫn là những vụ án mà đương sự là người thân ruột thịt trong một gia đình.

Mất tình ruột thịt
Bi kịch do sử dụng ma túy

Học đến lớp 11 thì bỏ học nửa chừng vì bị chúng bạn lôi kéo sử dụng chất ma túy, Lê Ngọc Phú Thịnh (SN 1995, trú phường Kim Long, TP. Huế) trở thành kẻ sát nhân máu lạnh. Đau đớn hơn khi mà nạn nhân lại chính là bà nội của y.

Bi kịch do sử dụng ma túy
Lời cảnh tỉnh

Thiếu cẩn trọng khi tham gia giao thông, người thiệt mạng, người còn vị thành niên bị pháp luật xử lý.

Lời cảnh tỉnh
Vận chuyển gần 5kg ma túy, lãnh 2 án tử hình, 1 án chung thân

Theo đó, tuyên mức án tử hình đối với Phan Văn Bá (SN 1976) và Lê Kim Huân (SN 1990), cùng trú TP. Đà Nẵng; đồng thời tuyên án chung thân đối với Phạm Đăng Huy (SN 1981), trú tỉnh Bình Thuận, trong vụ vận chuyển 14 bánh heroin (gần 5kg) từ Hà Tĩnh vào phía nam, bị bắt giữ tại thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc.

Vận chuyển gần 5kg ma túy, lãnh 2 án tử hình, 1 án chung thân

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top