ClockThứ Sáu, 11/03/2016 07:02
THÁO DỠ BIỂN HẠN CHẾ TỐC ĐỘ:

Cần đảm bảo an toàn giao thông

TTH - Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, đến nay Thừa Thiên Huế đã tháo dỡ các biển báo hạn chế tốc độ dưới 50km/giờ trên toàn bộ hệ thống đường; tiếp tục rà soát để thay thế biển cảnh báo khác phù hợp với từng đoạn đường.

Đoạn qua chợ Dạ Lê (thị xã Hương Thủy) tháo dỡ biển báo hạn chế tốc độ dưới 50km/giờ đã thay vào biển cảnh báo “Đoạn đường thường xảy ra tai nạn”

Tháo dỡ khoảng 80 biển báo

Ông Nguyễn Đức Luyện, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Đường bộ I cho biết, sau khi có ý kiến chỉ đạo của cấp trên, công ty kịp thời tháo dỡ 59 biển báo hạn chế tốc độ dưới 50 km/giờ ở các tuyến đường do đơn vị phụ trách, như Quốc lộ 49B tháo dỡ 2 biển báo, Tỉnh lộ 7 tháo 17 biển báo, Tỉnh lộ 8B tháo 2 biển báo, Tỉnh lộ 11B tháo dỡ 5 biển báo….

Theo quan sát của chúng tôi tại một số tuyến đường, việc tháo dỡ biển báo hạn chế tốc độ dưới 50km/giờ đã giúp cho các phương tiện tham gia giao thông thuận lợi hơn. Tuy nhiên, nhiều người dân sống bên các tuyến tỉnh lộ, Quốc lộ 1A lo lắng khi cơ quan chức năng tháo dỡ toàn bộ biển hạn chế tốc độ dưới 50km/ giờ. Ông Nguyễn Văn Điệp, ở thị trấn Khe Tre (Nam Đông) cho biết: “Hiện đường La Sơn - Nam Đông đang trong thời gian nâng cấp, mở rộng nhưng Nhà nước tháo các biển báo hạn chế tốc độ, lái xe sẽ chạy với tốc độ lớn hơn, nguy cơ mất an toàn giao thông sẽ cao hơn”. Ông Điệp lấy ví dụ, một trong những điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn khi tháo dỡ biển báo là đoạn qua đèo La Hy. Từ trước đến nay, đèo La Hy là “điểm đen” với hàng loạt vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Trong đó, có nhiều vụ tai nạn xảy ra do các phương tiện lưu thông nhanh trong khi người dân mất cảnh giác.

Cần rà soát, sớm lắp lại các biển báo phù hợp

Tổng cục Đường bộ yêu cầu: Đối với các biển báo hạn chế tốc độ nhỏ hơn hoặc bằng 50km/giờ, nếu có thể khai thác an toàn với tốc độ lớn hơn thì thay thế bằng biển báo có tốc độ hạn chế lớn hơn hoặc thay thế bằng cảnh báo khác nếu cần. Đối với những đoạn đường có yếu tố hình học không đảm bảo, cần phải lắp đặt biển báo hạn chế tốc độ dưới 50km/giờ, dựa trên cơ sở số liệu, các yếu tố hạ tầng kỹ thuật của cầu đường, cụ thể như: kết cấu mặt đường, bán kính cong, chiếu sáng... đề xuất điều chỉnh, nhằm đảm bảo cho việc lưu thông được thuận lợi và an toàn.

Ông Lê Công Diễn, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết, đến nay, Sở Giao thông Vận tải đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tháo dỡ hết các biển báo hạn chế tốc độ dưới 50km/giờ. Những vị trí nguy hiểm, những điểm đen tai nạn giao thông cần thiết phải hạn chế tốc độ thì lắp thêm biển báo đi chậm. Phát hiện và xử lý kịp thời các bất cập (biển báo không phù hợp, bong tróc, biển bị che khuất, biển báo và vạch sơn không thống nhất….); ưu tiên nguồn lực cho công tác điều chỉnh, bổ sung và thay thế hệ thống báo hiệu đường bộ.

“Trên Quốc lộ 1A, hơn một tháng nay, các biển báo hạn chế tốc độ dưới 50km/ giờ đã được tháo dỡ, các phương tiện vận tải điều khiển với tốc độ rất nhanh, bởi không bị ràng buộc về tốc độ như trước đây. Mỗi lần ra Quốc Lộ 1A xe chạy vù vù, tôi sợ quá. Đó là nguy cơ tiềm ẩn xảy ra tai nạn giao thông”, ông Huỳnh Văn Truyền nói.

Đề cập đến ý kiến cho rằng sẽ nguy hiểm khi tháo dỡ các biển hạn chế tốc độ, ông Lê Công Diễn, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải giải thích, hiện nay như ở Quốc lộ 1A đã được đầu tư nâng cấp, mở rộng đường rộng và láng nhựa nên tốc độ xe chạy 70km/giờ vẫn thoải mái. Những điểm đông dân cư và đường cua gấp, hiện Sở Giao thông Vận tải tiến hành rà soát bổ sung lắp biển cảnh báo chạy chậm, không xác định là bao nhiêu, miễn là chậm, bảo đảm an toàn giao thông là được.           

Bài, ảnh: Thanh Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

QUẢN LÝ THUYỀN DU LỊCH TRÊN SÔNG HƯƠNG:
Đừng để “mất bò mới làm chuồng”

Sau vụ chìm tàu ở sông Hàn (Đà Nẵng) làm 56 du khách rơi xuống sông, 3 người thiệt mạng, chúng tôi có chuyến du thuyền trên sông Hương và mắt thấy tai nghe không ít điều bất ổn...

Đừng để “mất bò mới làm chuồng”
Nâng cấp Quốc lộ 49B: Nhiều ổ voi, ổ gà

Dự án nâng cấp Quốc lộ 49B nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại cho người dân ở các xã Hải Dương, Hương Phong (Hương Trà), Quảng Công, Quảng Ngạn (Quảng Điền) và các xã Ngũ Điền (Phong Điền). Tuy nhiên, trong quá trình thi công đoạn đường dài 5km xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà, khiến người tham gia giao thông bức xúc.

Nâng cấp Quốc lộ 49B Nhiều ổ voi, ổ gà
Nâng cao ý thức khi tham gia giao thông

Ngày mai (13/3), Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức Chương trình “Kết nối cộng đồng - Vì an toàn giao thông” với sự tham gia khoảng 2.000 người dân.

Nâng cao ý thức khi tham gia giao thông

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top