ClockThứ Sáu, 01/05/2015 07:22

Cần đảm bảo an toàn giao thông trong những ngày nghỉ lễ

TTH.VN - Những ngày qua, trên tuyến QL1A đoạn qua địa bàn Thừa Thiên Huế xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên do các đơn vị thi công tiến hành thi công hai bên đường một lúc trong thời điểm lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao…

Kẹt xe kéo dài

Sau nhiều giờ kẹt xe kéo dài, đến rạng sáng ngày 30/4, QL1A đoạn qua huyện Phú Lộc đã được thông tuyến. Nguyên nhân xảy ra tình trạng trên do chiếc xe container chạy hướng Nam-Bắc khi đến khúc cua phía nam đỉnh đèo Phước Tượng thì chết máy. Trong khi đó, đây là thời điểm nghỉ lễ nên các phương tiện tham gia giao thông tăng cao nhưng các nhà thầu triển khai thi công dự án nâng cấp, mở rộng QL1A chưa chú trọng đến việc đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên tuyến đã dẫn đến tình trạng kẹt xe kéo dài hàng chục giờ đồng hồ với hơn 20km, gây bức xúc, phiền toái cho người dân và phương tiện tham gia giao thông qua địa bàn huyện Phú Lộc.


Ách tắc giao thông kéo dài hơn 20km đoạn qua huyện Phú Lộc

Dự án nâng cấp, mở rộng QL1A từ ngã ba La Sơn đến thị trấn Lăng Cô (Phú Lộc) có chiều dài hơn 40km, do Ban Quản lý Dự án 4 làm chủ đầu tư. Thời gian qua, tại các đoạn đường đang nâng cấp, mở rộng trên tuyến QL1A, tai nạn giao thông có nhiều diễn biến phức tạp. Nguyên nhân chính do những bất cập trong công tác tổ chức thi công và đảm bảo an toàn giao thông trên công trường. Nguy cơ mất ATGT trên tuyến đường huyết mạch vừa thi công vừa khai thác ngày càng đe dọa tính mạng, tài sản của người tham gia giao thông. Theo thống kê từ Ban An toàn giao thông tỉnh từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra khoảng 100 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết hơn 30 người; trong đó tai nạn giao thông trên tuyến QL1A chiếm khoảng một nửa.

Tại điểm thi công của Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Công nghiệp Việt Nam, đơn vị này đã không thực hiện đúng quy định trong việc phân luồng, phân tuyến; cùng một lúc thi công hai bên đường, tạo thành nút thắt gây ách tắc giao thông cục bộ. Trước đó, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã xử phạt 3 đơn vị thi công sai phạm.

Ông Ngô Viết Chương, Phó Chỉ huy trưởng Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Công nghiệp Việt Nam cho biết: “Chúng tôi không lường trước được sự việc xảy ra như vậy, đơn vị cố gắng khắc phục trong thời gian sớm nhất. Để đảm bảo ATGT trên tuyến, đơn vị cử công nhân để phân luồng, phân tuyến tránh ách tắc giao thông cục bộ. Đồng thời, đơn vị tập trung thi công nhanh để hoàn trả mặt bằng sớm, tránh xảy ra tình trạng ùn tắc như trước”.

Cần thi công dứt điểm

Trên tuyến Từ ngã ba La Sơn đến thị trấn Lăng Cô, các nhà thầu thi công từng đoạn một. Trong khi nhiều nhà thầu lắp đặt đầy đủ những biển báo tạm, biển báo hướng dẫn, biển báo hạn chế tốc độ thì cũng có không ít nhà thầu lại lắp đặt không đủ các biển báo để người dân tham gia giao thông nhận diện đoạn đường phía trước. Đơn cử như đoạn qua Cầu Hai do Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Công nghiệp Việt Nam thi công thiếu biển chỉ dẫn một chiều, biển báo đi chậm, đường hẹp, đang thi công… khiến người tham gia giao thông khó biết đoạn đường sẽ đi qua như thế nào.


Trong lúc thi công một số đơn vị không đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến

Chị Nguyễn Thị Nguyệt (Lộc Tiến, Phú Lộc) thường xuyên qua lại trên tuyến đường này cho biết, đường đang thi công có quá nhiều ổ gà, lại ít rào chắn, nhiều người chạy xe máy đã bị tai nạn.

Đi dọc tuyến QL1A một số đoạn qua huyện Phú Lộc do đang trong quá trình vừa thi công, vừa khai thác, nhà thầu lắp đặt hệ thống cọc tiêu làm hàng rào và biển báo phân làn ở giữa đường nhằm thi công dứt điểm từng làn một nên vào thời gian cao điểm, khi số lượng phương tiện vận tải tham gia giao thông đông, đường lại hẹp, buộc phải giảm tốc độ nên việc ách tắc cục bộ là chuyện xảy ra như cơm bữa.

Ông Nguyễn Đình Phúc, Giám đốc Điều hành Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn từ Ngã ba La Sơn đến Lăng Cô cho biết, thời gian qua, khi địa phương bàn giao mặt bằng đến đâu thì đơn vị cố gắng thi công đến đó theo hình thức cuốn chiếu. Nhưng do yếu tố khách quan, một số đoạn mặt bằng bàn giao chậm nên nhà thầu phải tập trung thi công để về đích đúng tiến độ. Tuy nhiên, dù thế nào chăng nữa các đơn vị thi công cũng phải đặt ATGT lên hàng đầu. Chúng tôi sẽ chấn chỉnh và buộc các nhà thầu phải chấp hành đúng như cam kết ban đầu với Bộ Giao thông vận tải và chủ đầu tư, ông Phúc nói.

Bài, ảnh: Thanh Thuận
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại bản Hạ Long

Nhân Kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống lực lượng Tham mưu, An ninh nội địa Công an Nhân dân (18/4/1946 - 18/4/2024), Đoàn Thanh niên Phòng Tham mưu, Đoàn Thanh niên Phòng An ninh nội địa Công an tỉnh cùng phối hợp tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về cơ sở.

Hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại bản Hạ Long
Cải cách thể chế, khắc phục tình trạng cán bộ, công chức sợ sai, sợ trách nhiệm

Ngày 17/4, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức công bố Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) và Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) năm 2023. Sau hội nghị, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, Phó Trưởng ban Chỉ đạo đã dành cho phóng viên TTXVN cuộc phỏng vấn nhanh về các kết quả này, cũng như những tồn tại, hạn chế và các vấn đề đặt ra trong thời gian tới.

Cải cách thể chế, khắc phục tình trạng cán bộ, công chức sợ sai, sợ trách nhiệm

TIN MỚI

Return to top