ClockThứ Bảy, 02/12/2017 13:11
THI CÔNG TUYẾN QUỐC LỘ 49:

Cần đảm bảo an toàn giao thông vào ban đêm

TTH - Tuyến Quốc lộ 49 (QL49) đi qua thị trấn Thuận An (Phú Vang) đang thi công, tuy nhiên chưa bố trí đầy đủ hệ thống cảnh báo đảm bảo an toàn giao thông (ATGT).

Thực hiện tốt hơn công tác đảm bảo an toàn giao thôngTái diễn tình trạng mất an toànXây dựng văn hóa an toàn lao động

 Chủ đầu tư đã yêu cầu đơn vị thi công gắn đầy đủ biển hướng dẫn, dây phát quang tại công trình Quốc lộ 49

“Điểm đen”

Công trình sửa chữa mặt đường bằng công nghệ Micro Surfasing trên đoạn Km0+00 đến Km4+00; hoàn trả hạng mục công trình phụ trợ trên tuyến QL49 đang thi công dang dở. Từ cầu Diên Trường về cầu Thuận An, công trường đang trở thành những cái "bẫy” cho người đi đường. Sau hơn một tháng cào bóc mặt đường để tiến hành thảm nhựa, hiện trên tuyến QL49 vẫn còn 3 đoạn đang thi công nham nhở, chưa hoàn thành. Điều đáng nói là việc bố trí hệ thống đảm bảo ATGT ở đây rất sơ sài.

Tại điểm nối giao lộ giữa đường Kinh Dương Vương với đường Nguyễn Văn Thuyết dù mặt đường bị cào bóc một nửa nhưng hệ thống an toàn không đảm bảo, chỉ bố trí một đèn chớp cảnh báo. Đêm 25/11, một thanh niên điều khiển xe gắn máy theo hướng TP. Huế- Thuận An, khi đến địa điểm trên, đã đâm vào hệ thống cảnh báo, bị thương nặng, hiện đang nhập viện điều trị.

Cách đó khoảng 50m, tại đường dẫn lên cầu Thuận An với mặt đường rộng hơn 9m đang bị cào bóc, chỉ chừa lại hướng lưu thông từ cầu Thuận An lên TP. Huế và một phần lề đường cho xe máy lưu thông. Đây là “điểm đen” thường xuyên xảy ra tai nạn vì đường cong, dốc và không có điện đường chiếu sáng ban đêm. Gần một tháng trời sau khi cào bóc, hệ thống cảnh báo công trường ở đây không đảm bảo, các cọc tiêu ngăn cách khu vực thi công bị ngã đỗ, dây phản quang bị đứt, không có đèn báo hiệu ở 2 đầu để người tham gia giao thông nhận biết, dẫn đến nguy cơ tai nạn xảy ra rất cao.

Vào ban đêm, không có đèn hiệu cảnh báo tại điểm thi công Quốc lộ 49

Tiếp đó, khi vừa mới qua cầu, một đoạn thi công dài khoảng 30m cũng cào bóc khá lâu, không có đèn tín hiệu cảnh báo.

Bà Đặng Thị Thuyền, một người dân thường qua lại khu vực này lo lắng: “Do đoạn đường bị che khuất, thiếu ánh sáng, phải qua khúc cua, cộng với việc công trình đang thi không bố trí các tín hiệu cảnh báo đầy đủ nên rất dễ xảy ra tai nạn”.

Ông Hoàng Phước, Chủ tịch UBND thị trấn Thuận An cho biết: Nhận thấy sự nguy hiểm do việc thi công , không đảm bảo ATGT cho người và phương tiện nên từ giữa tháng 11/2017, địa phương đã có buổi làm việc với Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Phú Vang, đề xuất chủ đầu tư, các cơ quan liên quan triển khai các giải pháp đảm bảo ATGT. Đến nay đơn vị thi công đã khắc phục một phần. Tuy nhiên, do hệ thống điện chiếu sáng đường dẫn lên cầu khu vực này bị người dân trong lúc đốt vàng mã đã gây cháy, hư hỏng. “Chúng tôi đang đề xuất huyện bố trí khoảng 50 triệu đồng để khắc phục”, ông Phước nói.

Đèn báo hiệu "chập mạch"

Ông Huỳnh Văn Đức, Trưởng phòng Kinh tế- Hạ tầng huyện Phú Vang thông tin, từ phản ánh của người dân cũng như kiểm tra thực địa hiện trường cho thấy, việc thi công tuyến QL49 qua thị trấn Thuận An bộc lộ nhiều điểm mất ATGT, nhất là vào ban đêm, đơn vị đã điện thoại phản ánh trực tiếp với chủ đầu tư.

“Chúng tôi cũng đã có văn bản gửi chủ đầu tư, đề xuất triển khai ngay một số giải pháp, thiết bị rào chắn, đèn hiệu đường nhằm đảo bảo ATGT cho người và phương tiện tại đây. Do đây là tuyến quốc lộ với mật độ lưu lượng phương tiện giao thông quá đông nên việc thi công chậm trễ, không bố trí đầy đủ thiết bị cảnh báo an toàn, đang tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao. Đến nay phía đơn vị thi công đã triển khai một số giải pháp đảm bảo ATGT”, ông Đức nói.

Công trình sửa chữa mặt đường bằng công nghệ Micro Surfasing trên đoạn Km0+00 đến Km 4+00; hoàn trả hạng mục công trình phụ trợ trên tuyến QL49 do Cục đường bộ 2 (Tổng cục đường bộ VN, Bộ GTVT) làm chủ đầu tư, liên danh Công ty CP Elsamex Việt Nam và Công ty CP Đầu tư và TVXD Dũng Nam-đơn vị thi công, dự kiến đến ngày 5/12 sẽ kết thúc.

Ông Trần Quang Hiệp, Trưởng phòng Quản lý giao thông Công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ Thừa Thiên Huế cho rằng, với nhiệm vụ bảo trì tuyến đường, khi bàn giao hiện trường thi công, đơn vị đã yêu cầu các bên liên quan thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT như hồ sơ tổ chức thi công đã phê duyệt và các quy định của pháp luật về đảm bảo ATGT khi thi công trên đất dành cho đường bộ. Đơn vị thi công phải bố trí đầy đủ hệ thống biển hiệu theo quy chuẩn; chịu trách nhiệm đảm bảo ATGT thông suốt trong quá trình thi công. “Nếu đơn vị thi công không thực hiện các yêu cầu nhằm đảm bảo ATGT sẽ bị đình chỉ thi công”, ông Hiệp nhấn mạnh.

Ông Lê Quốc Phòng, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ 2.6 (đại diện chủ đầu tư) khẳng định, sau khi nhận phản ánh của địa phương, đã yêu cầu đơn vị thi công phải kiểm tra, rà soát, bổ sung lại toàn bộ hệ thống biển báo, dây an toàn trên tuyến QL49 đang thi công.

“Ngoài cắm thêm biển, chủ đầu tư đã chỉ đạo đơn vị thi công phải tạm thời thảm lại đảm bảo mặt đường êm thuận ở những điểm đã cào bóc lớp nhựa đường nhưng do thời tiết mưa kéo dài chưa thi công được. Làm xong, chủ đầu tư và phía ngành giao thông sẽ đi kiểm tra lại”, ông Phòng nói.

Ông Phòng cho biết thêm, do đây là tuyến đường thí điểm thi công theo công nghệ mới Micro Surfasing nên phải có điều kiện thời tiết thuận lợi nhất định mới thi công được. Mưa lớn kéo dài đã ảnh hưởng đến tiến độ thi công nên phần nào “thông cảm” cho phía nhà thầu. Đèn báo hiệu khi mưa lớn bị chạm mạch dẫn đến một số điểm không đỏ, không phát huy tác dụng.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
Đầu tư gần 152 tỷ đồng xây dựng tuyến đường đô thị mới La Sơn

Sáng 6/4, lãnh đạo huyện Phú Lộc thông tin, bằng nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, huyện Phú Lộc đang triển khai xây dựng dự án (DA) tuyến đường đô thị mới La Sơn (Lộc Sơn) với kinh phí gần 152 tỷ đồng. DA giao trách nhiệm cho BQL Đầu tư Xây dựng khu vực huyện Phú Lộc làm chủ đầu tư.

Đầu tư gần 152 tỷ đồng xây dựng tuyến đường đô thị mới La Sơn
Cần phương án đảm bảo an toàn trên tuyến cao tốc và quốc lộ

Mới đây, Cục Đường bộ Việt Nam thông tin, từ ngày 4/4 tới, các đơn vị liên quan triển khai phương án điều tiết xe tải lớn hơn 6 trục (30 tấn), xe sơmi-rơ moóc (xe container), xe khách trên 30 chỗ không đi vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn mà được phân luồng đi trên QL1A.

Cần phương án đảm bảo an toàn trên tuyến cao tốc và quốc lộ
Để phụ nữ an toàn trên không gian mạng

Sự bùng nổ của công nghệ thông tin đã mở ra nhiều cơ hội cho phụ nữ làm kinh tế. Tuy nhiên, họ cũng chính là những nạn nhân của các vụ lừa đảo trên không gian mạng bởi chính sự nhẹ dạ, cả tin và thiếu kiến thức trong ứng dụng công nghệ số.

Để phụ nữ an toàn trên không gian mạng
Đồng ý cấm xe khách trên 30 chỗ, xe tải trọng lớn vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn

Sáng 30/3, thông tin từ Cục Đường bộ Việt Nam, cơ quan này đã thống nhất với đơn vị liên quan về phương án điều tiết, phân luồng xe đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn nhằm giảm tải cho tuyến đường này. Theo đó, xe tải lớn hơn 6 trục (30 tấn), xe sơmi - rơ moóc (xe container), xe khách trên 30 chỗ không đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn mà được phân luồng đi trên QL1A.

Đồng ý cấm xe khách trên 30 chỗ, xe tải trọng lớn vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn

TIN MỚI

Return to top