ClockThứ Hai, 26/12/2022 16:04

Cần đánh giá khách quan khi thực hiện tinh giản biên chế đối với người vi phạm chính sách dân số

TTH - Dịp cuối năm, nhiều người làm việc trong cơ quan Nhà nước thắc mắc về việc xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức khi sinh con thứ ba (vi phạm chế độ chính sách về dân số - kế hoạch hóa gia đình). Theo đó, người sinh con thứ ba bị xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ.

Bộ Nội vụ đề nghị tinh giản biên chế đúng đối tượng, áp dụng đúng chế độTháo gỡ khó khăn về cơ chế, chính sách cho Báo ĐảngHoàn thiện cơ chế quản lý công chức, viên chức dựa trên tiêu chuẩn, vị trí việc làm

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Luật gia tỉnh Hoàng Ngọc Thanh

Hiện nay, Chính phủ nói chung và tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng đang có chủ trương tinh giản biên chế. Với những trường hợp không hoàn thành nhiệm vụ trong năm sẽ có nguy cơ nằm trong đối tượng tinh giản biên chế, dù họ không vi phạm trong quá trình thực thi nhiệm vụ...

Về vấn đề này, trao đổi với Báo Thừa Thiên Huế, ông Hoàng Ngọc Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Luật gia tỉnh khẳng định: Trường hợp cán bộ, công chức, viên chức sinh con thứ ba trở lên nếu vi phạm chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình thì việc xem xét xử lý kỷ luật được tiến hành sau khi sinh con thứ ba. Khi xem xét xử lý kỷ luật sẽ căn cứ vào mức độ hành vi vi phạm theo quy định tại Khoản 2 Điều 6 Nghị định 112/2020/NĐ-CP của Chính phủ để áp dụng hình thức kỷ luật cho phù hợp, bảo đảm tương xứng giữa kỷ luật về Đảng và kỷ luật hành chính.

Khoản 9 Điều 8 và Khoản 9 Điều 16 Nghị định 112/2020/NĐ-CP về xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức quy định: Áp dụng hình thức kỷ luật khiển trách đối với cán bộ, công chức, viên chức vi phạm quy định của pháp luật về: phòng, chống bạo lực gia đình; dân số, hôn nhân và gia đình; bình đẳng giới; an sinh xã hội; quy định khác của pháp luật liên quan đến cán bộ, công chức, viên chức. Ngoài ra, Khoản 5 Điều 7, điểm c Khoản 1, điểm đ Khoản 2 Điều 11 và điểm c Khoản 1, điểm đ Khoản 2 Điều 15 Nghị định 90/2020/NĐ-CP của Chính phủ về đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức quy định: Xếp loại ở mức không hoàn thành nhiệm vụ đối với cán bộ, công chức, viên chức có hành vi vi phạm trong quá trình thực thi nhiệm vụ bị xử lý kỷ luật trong năm đánh giá.

Như vậy, căn cứ vào các quy định nêu trên, khi cán bộ, công chức, viên chức vi phạm chính sách về dân số - kế hoạch hóa gia đình sẽ bị áp dụng hình thức xử lý kỷ luật khiển trách và khi bị xử lý kỷ luật trong năm đánh giá thì cán bộ, công chức, viên chức đó bị xếp loại chất lượng ở mức không hoàn thành nhiệm vụ trong năm đó.

Khi cán bộ, công chức, viên chức vi phạm chính sách về dân số - kế hoạch hóa gia đình sẽ bị áp dụng hình thức xử lý kỷ luật khiển trách. (Ảnh minh họa). Ảnh: QA

Theo các quy định nêu trên thì cán bộ, công chức, viên chức khi sinh con thứ ba sẽ bị xếp loại đánh giá chất lượng ở mức không hoàn thành nhiệm vụ. Việc xếp loại này hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật. Tuy nhiên, khi xem xét các trường hợp không hoàn thành nhiệm vụ trong năm sẽ có nguy cơ nằm trong đối tượng tinh giản biên chế và tinh giản những người này mặc dù ngoài việc sinh con thứ ba thì mọi nhiệm vụ khác họ đều hoàn thành tốt thì chưa hợp lý.

Cần có sự đánh giá một cách khách quan khi thực hiện tinh giản biên chế để vẫn đảm bảo sau khi tinh giản biên chế thì chất lượng cán bộ, công chức, viên chức phục vụ cho hoạt động của bộ máy Nhà nước vẫn đạt chất lượng cao.

Xem xét đối với những người sinh con thứ ba, ngoài việc vi phạm về chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình thì chất lượng công việc họ vẫn luôn đảm bảo, vẫn luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ đặt ra. Nếu tinh giản những người này thì một phần vừa làm mất đi những cán bộ, công chức, viên chức có kinh nghiệm làm việc cho các cơ quan Nhà nước một phần vừa tạo thêm điều kiện khó khăn cho những cán bộ, công chức, viên chức này khi sinh thêm con lại bị mất việc (mất thu nhập), việc này là không hợp tình, hợp lý.

Do đó, ngoài việc áp dụng các quy định của pháp luật cần đánh giá một cách khách quan để trước hết là đảm bảo chất lượng công việc của các cơ quan Nhà nước, sau đó là để đảm bảo công bằng và các lợi ích hợp pháp cho người vi phạm chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình (sinh con thứ ba).

HẢI HUẾ (thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giải pháp thực hiện bền vững chính sách tiền lương mới

Chính sách tiền lương là một chính sách đặc biệt quan trọng của hệ thống chính sách kinh tế-xã hội; liên quan trực tiếp các cân đối lớn của nền kinh tế, thị trường lao động và đời sống người hưởng lương. Ðây là nguồn lực, là động lực thúc đẩy sự phát triển của đất nước, góp phần xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, trong sạch, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Giải pháp thực hiện bền vững chính sách tiền lương mới
Return to top