ClockThứ Ba, 28/12/2010 19:55

Cần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng

TTH - Cách đây hơn một năm, cầu đường bộ Bạch Hổ được khởi công xây dựng với tổng mức đầu tư hơn 730 tỷ đồng. Tuy còn 2/3 thời gian nữa công trình mới hoàn thành, nhưng từ phản ánh của nhiều bạn đọc (ở đường Bùi Thị Xuân, phường Phường Đúc, Huế), chúng tôi vẫn cảm thấy lo ngại khi hiện nay, đơn vị thi công chỉ mới thực hiện các công việc dưới sông; còn phần trên bờ chưa triển khai, do trở ngại trong việc giải phóng mặt bằng (GPMB).

Tình hình GPMB

Ông Nguyễn Bá Bình, Giám đốc Ban Đầu tư và Xây dựng giao thông (ĐT&XDGT) tỉnh, cho biết: Đầu tháng 10/2010, UBND tỉnh chỉ đạo việc ưu tiên GPMB hạng mục đường dẫn và thực hiện theo phương châm “cuốn chiếu”, sau đó tiếp tục GPMB toàn bộ khu vực phía bờ sông (đường Bùi Thị Xuân, đoạn từ cầu đường sắt Bạch Hổ đến cầu Ga). Trước đó, ngày 10-9, Hội đồng Bồi thường hạ tầng và Tái định cư (BTHT&TĐC) TP Huế thông qua phương án giá bồi thường, hỗ trợ 41 hộ và 17 cơ quan với dự toán hơn 28 tỷ đồng (các hộ gia đình, cá nhân gần 21 tỷ đồng và cơ quan hơn 7 tỷ đồng), còn thiếu 26 hộ (13 hộ ở đường Bùi Thị Xuân và số hộ còn lại ở đường Tôn Thất Tùng). Sau 20 ngày tiến hành niêm yết công khai phương án để lấy ý kiến của nhân dân, Hội đồng BTHT&TĐC TP Huế mới lập biên bản kết thúc. Từ đó đến 25/11, Hội đồng BTHT&TĐC TP Huế tổ chức đi thực địa bổ sung ý kiến đóng góp của người sử dụng đất bị thu hồi và hoàn thiện phương án. Sau đó, Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP Huế mới tổ chức họp thông qua kết quả thẩm định (không thẩm định giá trị bồi thường di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật đang sử dụng, do chưa có thẩm định của các sở quản lý chuyên ngành, như: Công thương, Xây dựng, Giao thông Vận tải, Nông nghiệp và PTNT, Thông tin và Truyền thông). Theo số liệu của Hội đồng BTHT&TĐC TP Huế, đến nay, UBND TP Huế đã quyết định phê duyệt giá trị bồi thường, hỗ trợ 27 tỷ đồng.
Ngoài ra, khu vực phía bờ sông đường Bùi Thị Xuân nói trên đã xong bước kiểm kê, UBND phường Phường Đúc đang xác nhận nguồn gốc sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân. Mặc dù Hội đồng BTHT&TĐC TP Huế chưa tổ chức họp xét giao đất TĐC cho các đối tượng giải tỏa, nhưng với tổng số hộ là 188, cơ quan này bố trí 74 hộ tại khu Lịch Đợi và 64 hộ tại khu Bàu Vá (còn thiếu 50 hộ chưa có đất).
Do trở ngại trong việc GPMB, khu vực phía bờ sông đường Bùi Thị Xuân (đoạn đầu từ Cửa hàng Xăng dầu số 10 (ảnh 1) đến điểm cuối là Trạm thủy nông Phú Cam (ảnh 2)) vẫn chưa được giao đất (đợt 1) để di dời khiến việc thi công đường dẫn vào cầu đường bộ Bạch Hổ đành phải dậm chân tại chỗ.
Vướng mắc và kiến nghị, đề xuất
Theo ông Nguyễn Bá Bình, trước hết, do việc bồi thường, di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật đang sử dụng vẫn chưa được Hội đồng BTHT&TĐC TP Huế đề nghị các sở quản lý chuyên ngành nói trên thẩm định và chưa được Phòng TN&MT TP Huế đưa vào phương án chi tiết để trình UBND TP Huế phê duyệt giá trị bồi thường. Chẳng hạn, việc di chuyển đường dây trung, hạ thế có kết quả thẩm tra của Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng và Tư vấn phát triển ngành công nghiệp tỉnh, nhưng Phòng TN&MT TP Huế trả lại hồ sơ và yêu cầu phải có sự thẩm định của Sở Công Thương. Tương tự, việc di chuyển cây xanh, nước sinh hoạt và viễn thông, Hội đồng BTHT&TĐC TP Huế cũng chưa đề nghị các sở quản lý chuyên ngành thẩm định. Ngoài ra, quỹ đất TĐC phục vụ dự án còn thiếu, do vướng mắc GPMB dự án xây dựng khu TĐC Lịch Đợi (giai đoạn 1).
Trước những vấn đề bất cập nói trên, đối với việc di chuyển các công trình hạ tầng kỹ thuật đang sử dụng, Ban ĐT&XDGT tỉnh phối hợp với các đơn vị quản lý lập phương án, dự toán di dời chuyển cho Hội đồng BTHT&TĐC TP Huế, nên Ban ĐT&XDGT tỉnh đề nghị cơ quan này sớm triển khai các bước tiếp theo để có kết quả phê duyệt giá trị bồi thường di dời của UBND TP Huế. Với tổng số hộ giải tỏa là 188 như đã nêu (nằm trong phạm vi đường đầu cầu là 67 hộ), quỹ đất phục vụ TĐC hiện có tại khu TĐC Lịch Đợi (giai đoạn 1): 74 lô và khu TĐC Bàu Vá: 64 lô, đề nghị Hội đồng BTHT&TĐC TP Huế ưu tiên tổ chức công khai vị trí đất TĐC và tiến hành giao đất (đợt 1) cho 67 hộ nằm trong phạm vi thi công đường vào cầu. Ngoài việc sớm giải quyết các vướng mắc GPMB để bàn giao mặt bằng cho dự án đầu tư xây dựng khu TĐC Lịch Đợi (giai đoạn 1), Hội đồng BTHT&TĐC TP Huế phải đôn đốc UBND phường tiếp tục xác nhận nguồn gốc sử dụng đất cho các hộ khu vực bờ sông đường Bùi Thị Xuân.
Biện pháp khắc phục?
Để đẩy nhanh tiến độ GPMB dự án cầu đường bộ Bạch Hổ, sắp đến, theo đề nghị của Ban ĐT&XDGT tỉnh, UBND TP Huế cần chỉ đạo Phòng TN&MT TP Huế khẩn trương thẩm định, sớm có kết quả phê duyệt giá trị bồi thường, hỗ trợ (đợt 1). Đối với việc di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, Hội đồng BTHT&TĐC, Phòng TN&MT TP Huế cần khẩn trương phối hợp với các sở quản lý chuyên ngành cần khẩn trương tổ chức thẩm định, trình phê duyệt để tổng hợp có kết quả phê duyệt giá trị bồi thường, di dời theo đề nghị của Hội đồng BTHT&TĐC TP Huế và Ban ĐT&XDGT tỉnh. Về việc bố trí tái định cư, chúng tôi cũng đề xuất UBND, Hội đồng BTHT&TĐC TP Huế phối hợp với Ban ĐT&XDGT tỉnh sớm tổ chức công khai vị trí đất TĐC và tiến hành giao đất (đợt 1) cho các hộ nằm trong phạm vi thi công đường dẫn vào cầu. Mặt khác, Ban ĐT&XDGT tỉnh phải khẩn trương đầu tư xây dựng hoàn thành khu TĐC Lịch Đợi (giai đoạn 2) để phục vụ di dời TĐC (đợt 2) của dự án. Ngoài ra, UBND TP Huế cần tích cực chỉ đạo đôn đốc UBND phường khẩn trương tiếp tục xác nhận nguồn gốc sử dụng đất cho các hộ khu vực phía bờ sông đường Bùi Thị Xuân.
       Bài, ảnh: Vĩnh Cự
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Để sông Hương mãi xanh

Không vui và lấy làm tiếc là cảm giác của không chỉ tôi mà cả nhiều người trên phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu và cầu gỗ lim vào mỗi sáng khi nhìn thấy cảnh tượng hoa đăng giấy nổi bập bềnh bên bờ sông Hương - dòng sông thơ mộng và đẹp nổi tiếng của Huế.

Để sông Hương mãi xanh
Chuyện tử tế bên cầu Ga Huế

Chiều muộn, một người đàn ông lớn tuổi, tóc hoa râm ngồi cặm cụi băng bó hai chiếc chân đế bằng sắt của tấm pano vừa được lắp trên cầu ga Huế. Ông bảo làm thế để tránh thương tích cho người nếu không may va phải, nhất là những ngày này Huế đón người dân, du khách nơi khác về rất đông.

Chuyện tử tế bên cầu Ga Huế
Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn

Lâu nay lễ hội đua thuyền cuả tỉnh và TP.Huế trong các ngày lễ được tổ chức qui mô lớn trên sông Hương đoạn trước Phu Văn Lâu. Theo tôi tổ chức đua thuyền trên khúc sông trước công viên Trịnh Công Sơn thì hợp lí hơn.

Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn
Đừng tạo mối nguy cho người tham gia giao thông

Tại một số tuyến đường, tình trạng cây xanh không được cắt tỉa mọc lấn ra đường che lấp đèn tín hiệu giao thông. Điều này không những gây mất mỹ quan, mà còn tiềm ẩn nhiều mối nguy đối với người tham gia giao thông.

Đừng tạo mối nguy cho người tham gia giao thông

TIN MỚI

Return to top