ClockThứ Bảy, 27/08/2016 13:44
NÂNG CẤP QUỐC LỘ 1A QUA ĐỊA BÀN PHÚ LỘC:

Cần đền bù thỏa đáng cho dân

TTH - Khi thi công dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 1A qua địa bàn huyện Phú Lộc đã làm hư hỏng nhiều nhà dân. Mức đền bù thấp, thậm chí không được đền bù đang gây ra khá nhiều bức xúc cho người dân.

Người dân chưa hài lòng

Trong đợt tiếp xúc cử tri của đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tại huyện Phú Lộc vào giữa tháng 8/2016, cử trị Cái Điền (khu vực 5, thị trấn Phú Lộc) tỏ ra bức xúc khi cho biết, ngôi nhà hai tầng của ông mới được xây dựng. Khi Quốc lộ 1A thi công, có sử dụng lu rung đã làm nhà ông bị nứt. Ông có gửi đơn lên UBND thị trấn Phú Lộc, sau đó, có một số cơ quan đến kiểm tra, thẩm định. Nhưng khi nhận kết quả thì ông được đền bù với số tiền là…0 đồng.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, các đại biểu Quốc hội tỉnh đã trực tiếp đến nhà ông Điền để kiểm tra. Nhà ông Điền nằm sát bên quốc lộ. Thực tế cho thấy, ở tầng 1 nhà ông Điền có nhiều vết nứt nhỏ, không đáng kể, tầng hai thì có nhiều vết nứt lớn ở các góc nhà. Các đại biểu đánh giá khả năng bị nứt là do lu rung khi thi công mà tạo thành vì, rất khó để tạo ra những vết nứt dài, dọc theo trụ nhà mà không chịu tác động từ bên ngoài.

Toàn huyện Phú Lộc có 1.100 hộ dân bị hư hỏng nhà cửa do quá trình thi công Quốc lộ 1A. Đến giữa tháng 8/2016, còn hơn 200 hộ dân ở các xã, thị trấn: Lộc Thủy, Lộc Tiến, Phú Lộc, Lăng Cô không đồng tình với mức đền bù của đơn vị thi công.

Ông Trần Nam, Chủ tịch UBND thị trấn Phú Lộc cho hay, từ khi Quốc lộ 1A thi công, UBND thị trấn nhận 51 đơn khiếu nại của người dân, trình báo có hư hại nhà. Thị trấn đã có làm việc với Ban Quản lý (BQL) Dự án 4 (đơn vị thi công). Sau đó, các bên liên quan đã tiến hành kiểm tra, thẩm định và kết quả có 38 hộ được nhận đền bù với số tiền 384 triệu đồng. Còn 13 hộ, qua thẩm định lại thì có 2 hộ nhận đền bù 0 đồng và 3 hộ chưa có kết quả do kê khai bổ sung sau. Trường hợp của hộ ông Cái Điền đúng là không được đền bù.

Ngoài thị trấn Phú Lộc, xã Lộc Thủy là địa phương bị thiệt hại nặng nhất khi thi công Quốc lộ 1A.

Thống kê của UBND xã Lộc Thủy, địa phương có tổng cộng gần 300 hộ bị ảnh hưởng. Hiện còn 28 hộ không nhận đền bù vì cho rằng giá quá thấp; 24 hộ có nhà bị nứt nhưng đền bù với giá 0 đồng. Ông Trần Văn Hữu, Chủ tịch UBND xã Lộc Thủy cho biết: “Người dân rất bức xúc, thường xuyên đến xã để thắc mắc và khiếu nại. Với thẩm quyền của địa phương thì nhận và báo cáo huyện để xin phương án giải quyết. Sau khi có các khiếu nại, đơn vị thi công về thẩm định lại, hai tháng đã qua nhưng chưa thấy kết quả cuối cùng”.

Sẽ kiện ra tòa?

Giá trị đền bù thấp và không được đền bù, là bức xúc chung nhiều người dân ở huyện Phú Lộc do ảnh hưởng khi thi công Quốc lộ 1A. Huyện Phú Lộc đã làm việc nhiều lần với BQL Dự án 4, yêu cầu thuê thêm một đơn vị độc lập về thẩm định lại và tăng mức đền bù cho người dân.

Ông Hồ Trọng Cầu, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc cho biết: “Sau khi được yêu cầu thẩm định lại, đơn vị bảo hiểm vẫn giữ nguyên mức giá đền bù như trước đó. Với kết quả này, chắc chắn người dân sẽ không đồng tình. Ngày 23/8, huyện đã gửi văn bản đến BQL Dự án 4, yêu cầu phối hợp với địa phương để tổ chức gặp mặt các hộ đang khiếu nại. Giải thích cho người dân biết vì sao giá trị đền bù thấp và không được đền bù. Sau cuộc gặp mặt mà vẫn chưa giải quyết xong, nếu người dân còn khiếu nại thì chỉ còn cách khởi kiện ra tòa án để giải quyết”.

Ông Nguyễn Đình Phúc, Giám đốc Điều hành BQL Dự án 4 cho biết, khi nhận các khiếu nại của người dân thì BQL có làm việc với đơn vị bảo hiểm chịu trách nhiệm đền bù thì được biết giá đó là chính xác. BQL sẽ có chế độ hỗ trợ thêm cho các hộ có mức đền bù thấp. Trước mắt là giải quyết xong cho các hộ trong danh sách bị ảnh hưởng, sau đó sẽ tiến hành hỗ trợ cho các hộ có mức đền bù 0 đồng, khoảng 1 triệu đồng/hộ”.

Kết luận trong buổi tiếp xúc cử tri tại huyện Phú Lộc, Thiếu tướng Đặng Ngọc Nghĩa, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội yêu cầu UBND huyện Phú Lộc và các phòng ban đã làm việc và thống nhất như thế nào với chủ đầu tư thì nhanh chóng thực hiện cho người dân; cần nắm lại những quy định cụ thể trong các nghị định, thông tư để căn cứ vào đó yêu cầu đơn vị thi công đền bù cho phù hợp.

Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hơn 200 tác phẩm ký họa về cảnh đẹp Phú Lộc

Chương trình sáng tác “Hành trình ký họa nét đẹp Phú Lộc 2024” sau 5 ngày diễn ra đã khép lại cùng hơn 200 tác phẩm ký hoạ với nhiều bút pháp, nội dung phong phú về mảnh đất và con người Phú Lộc.

Hơn 200 tác phẩm ký họa về cảnh đẹp Phú Lộc
Tặng 200 lá cờ Tổ quốc và tuyến đường hoa, vườn hoa thanh niên

Ngày 16/3, Ban Thường vụ Huyện đoàn, Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Phú Lộc phối hợp với Đoàn TNCSHCM Bộ đội Biên phòng tỉnh; Đoàn Học viện Âm nhạc Huế; Khoa Luật hành chính - Đại học Luật- Đại học Huế tổ chức chương trình hoạt động “Tháng thanh niên, tháng Ba biên giới” và ra quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh năm 2024.

Tặng 200 lá cờ Tổ quốc và tuyến đường hoa, vườn hoa thanh niên
Nâng cấp các xã lên phường

Đầu tư hạ tầng giao thông, hệ thống điện chiếu sáng hay hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật các khu dân cư ở các xã, phường mới sáp nhập vào TP. Huế từ tháng 7/2021 là những dự án (DA) đã và đang được UBND TP. Huế triển khai, với mục tiêu hoàn thiện hạ tầng và đáp ứng các tiêu chí để nâng cấp các xã lên phường.

Nâng cấp các xã lên phường
Rộn rã Ngày hội biên phòng toàn dân

Chiều 28/2, UBND xã Lộc Vĩnh ( Phú Lộc) phối hợp Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng (BPCK) Chân Mây tổ chức điểm tại tuyến biên giới biển "Ngày hội Biên phòng toàn dân" năm 2024. Đây là hoạt động kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng (3/3/1959-3/3/2024); 35 năm Ngày Biên phòng toàn dân (3/3/1989-3/3/2024).

Rộn rã Ngày hội biên phòng toàn dân
Return to top