ClockThứ Hai, 12/10/2015 07:24

Cán đích kê khai và nộp thuế điện tử

TTH - Đến thời điểm này, Thừa Thiên Huế là địa phương thực hiện cơ bản đạt chỉ tiêu việc kê khai và nộp thuế điện tử.

Doanh nghiệp tìm hiểu đăng ký nộp thuế điện tử bên ngoài hội trường lớp tập huấn do Cục Thuế tổ chức

Hơn 3.700 doanh nghiệp đã đăng ký

Cục Thuế Thừa Thiên Huế hiện quản lý hơn 3.700 doanh nghiệp, trong đó, chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ khi triển khai thực hiện kê khai và nộp thuế điện tử, kế toán các doanh nghiệp đa phần chưa thông thạo cách tiếp cận các ứng dụng công nghệ thông tin mới nên việc triển gặp nhiều khó khăn. Theo Cục Thuế tỉnh, nguyên nhân là do đường truyền của hệ thống máy vi tính, mạng kết nối của các doanh nghiệp chưa tốt, cộng với một số phần mềm mới chưa được cài đặt, cập nhật nên việc truyền, nhận thông tin kê khai thuế gặp trở ngại.
Từ thực tế này, Cục Thuế tỉnh phối hợp với các ngân hàng trên địa bàn tổ chức 24 lớp tập huấn cho hơn 3.000 doanh nghiệp trên địa bàn. Sau khi được tập huấn, hướng dẫn sử dụng, thao tác trên máy tính, kế toán các doanh nghiệp đã đăng ký nộp thuế điện tử ngay tại các lớp học.
Đáng chú ý là việc triển khai tháng hành động hỗ trợ người nộp thuế đăng ký nộp thuế điện tử, từ cuối tháng 6 đến cuối tháng 7/2015, đã tạo được sự chuyển biến rõ rệt, tăng tỷ lệ doanh nghiệp đăng ký nộp thuế điện tử gấp 2-3 lần so với trước. Từ chỗ chỉ có khoảng hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký trong gần nửa năm triển khai, nhưng sau gần 1 tháng cao điểm hành động hỗ trợ người nộp thuế, số lượng doanh nghiệp đăng ký nộp thuế điện tử đạt gần 100%.
Theo bà Âu Thị Nguyệt Liên, Trưởng phòng Tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế Cục Thuế tỉnh, đạt được kết quả đó là nhờ cán bộ ngành thuế đã đổi mới phương pháp hỗ trợ, bằng việc mỗi ngày mời vài chục doanh nghiệp đến cơ quan thuế để hướng dẫn chi tiết các thao tác đăng ký nộp thuế qua mạng. Những doanh nghiệp khó khăn ở việc cài đặt phần mềm được hỗ trợ cài đặt. Cục Thuế cũng phối hợp với các ngân hàng lập bàn đăng ký tài khoản, chữ ký số qua mạng để doanh nghiệp thực hiện đăng ký tại chỗ, không phải tốn công đến ngân hàng. Với những doanh nghiệp chưa cử được người đến cơ quan thuế, cán bộ ngành thuế đến tận nơi để hướng dẫn. Với những giải pháp quyết liệt đó, việc triển khai đăng ký kê khai thuế qua mạng cán đích trước hạn hơn 2 tháng.
Nhiều lợi ích
Kế toán nhiều doanh nghiệp cho hay, sau khi triển khai đăng ký nộp thuế điện tử, việc kê khai và nộp thuế thuận lợi hơn rất nhiều, vừa đỡ tốn công sức đi lại, vừa thao tác nhanh chóng, chỉ cần vài click chuột đã hoàn tất công tác nộp thuế. Nếu có sai sót, hệ thống cũng báo lỗi nhanh chóng trong vòng 24 giờ. Không như trước đây, có khi kế toán phải đợi sang tháng sau mới được thông báo có những sai sót phải điều chỉnh. Vì lý do này, một số doanh nghiệp dù đã nộp thuế, song vẫn phải chịu phạt nợ thuế quá hạn do thông tin sai, tiền nộp thuế không đến được tài khoản của kho bạc. Điều này cũng đã được doanh nghiệp phản ánh trong lần đối thoại giữa Cục Thuế với doanh nghiệp cách đây vài tháng.
Ngoài khắc phục được tồn tại của nộp thuế thông thường, việc nộp thuế điện tử còn giúp doanh nghiệp chủ động về thời gian nộp thuế. Hệ thống nhận yêu cầu nộp thuế hoạt động liên tục 24 giờ trong ngày, kể cả ngày nghỉ, lễ. Kế toán các đơn vị đi công tác cũng có thể nộp thuế ở bất kỳ đâu, chỉ cần có thiết bị có kết nối internet, như máy tính xách tay, điện thoại di động... Nhờ thế, đã hạn chế được tình trạng nợ thuế quá hạn hoặc bị xử phạt do nộp chậm.
Mặt khác, việc nộp thuế qua mạng giúp doanh nghiệp tiết kiệm khá nhiều chi phí so với nộp thuế qua ngân hàng như trước đây. Kế toán HTX Xuân Long cho biết, trước đây khi thực hiện giao dịch qua ngân hàng để nộp thuế, mỗi lần giao dịch được tính phí theo số tiền thuế mà doanh nghiệp chuyển khoản. Thường thì doanh nghiệp mất khoảng từ 1,5-3 triệu đồng/tháng phí chuyển khoản nộp thuế. Khi thực hiện nộp thuế điện tử, doanh nghiệp chỉ mất 11 ngàn đồng/lần giao dịch. Số tiền tiết kiệm được khá lớn, giúp doanh nghiệp giảm chi phí.
Theo Cục Thuế tỉnh, việc triển khai đăng ký nộp thuế điện tử còn để thực hiện hiệu quả chủ trương đổi mới, cải cách thủ tục hành chính thuế. Đây cũng là mục tiêu quan trọng mà ngành thuế hướng tới và đạt được trong năm 2015. Điều này cũng góp phần thực hiện tốt việc cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và tăng cường sự hợp tác giữa các ban ngành, địa phương, doanh nghiệp để thực hiện tốt hơn các chính sách thuế.
Bài, ảnh: Tâm Huệ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
AgriDrone tư vấn máy bay phun thuốc sạ lúa rải phân DJI T50

Máy bay phun thuốc sạ lúa rải phân DJI T50 là một công cụ không thể thiếu cho ngành nông nghiệp hiện đại. Với công nghệ tiên tiến và hiệu quả vượt trội, máy bay DJI T50 giúp nâng cao năng suất, giảm chi phí và bảo vệ môi trường. Hãy cùng AgriDrone tìm hiểu chi tiết về sản phẩm này nhé.

AgriDrone tư vấn máy bay phun thuốc sạ lúa rải phân DJI T50
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Khang Võ - Đơn vị tư vấn và thi công thiết bị bếp công nghiệp uy tín

Thiết bị bếp công nghiệp là những sản phẩm không thể thiếu trong các bếp ăn công nghiệp. Tất cả các sản phẩm thiết bị bếp được sản xuất chính hãng sẽ đảm bảo mang lại năng suất hiệu quả cao. Công ty Khang Võ là đơn vị tư vấn và thi công thiết bị bếp công nghiệp uy tín được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn hiện nay.

Khang Võ - Đơn vị tư vấn và thi công thiết bị bếp công nghiệp uy tín
Tiếp nhận 5 cá thể rùa quý

Ngày 25/4, Hạt Kiểm lâm (HKL) TP. Huế tiếp nhận một cá thể rùa hộp trán vàng miền Trung từ ông Đỗ Văn Minh ở phường An Đông tự nguyện giao nộp.

Tiếp nhận 5 cá thể rùa quý

TIN MỚI

Return to top