ClockThứ Năm, 21/01/2021 06:30

Cần điều chỉnh tuyến xe buýt Phong Điền - Huế hợp lý

TTH - Nằm trong các tuyến xe buýt nội tỉnh không trợ giá của Công ty CP Xe khách Phương Trang Futabuslines (Công ty Phương Trang) vừa đi vào hoạt động ở Thừa Thiên Huế, người dân nhận thấy tuyến Huế-Phong Điền có những bất cập cần sớm điều chỉnh.

Mở tuyến xe buýt phục vụ công nhân khu CN Phong Điền

Xe buýt Phương Trang mới, đủ tiện nghi

Đổi mới nhưng chưa hợp lý

Mới, đủ tiện nghi và có đội ngũ nhân viên phục vụ thân thiện là cảm nhận của nhiều người dân khi sử dụng xe buýt của Công ty Phương Trang đi vào hoạt động hơn 4 tháng nay. Tuy nhiên, tuyến Huế-Phong Điền, một tuyến có lộ trình dài nhất trong tỉnh của xe buýt Phương Trang chạy không dừng đỗ tại các trạm không theo nếp cũ của xe buýt trước đây làm xáo trộn công việc, học tập của nhiều người dân sử dụng phương tiện này.

Chị Nguyễn Khoa Xuân Thủy, cán bộ khách sạn Modian (đường Nguyễn Huệ) chia sẻ: Nhà chị ở thị trấn Phong Điền, hàng ngày thường đi xe buýt vào TP. Huế làm việc. Trước đây, xe buýt cũ tuyến Phong Điền- Huế chạy theo lộ trình Phong Điền vào đường Lê Duẩn- chợ Đông Ba- cầu Phú Xuân, đường Lê Lợi -Nguyễn Huệ- Đống Đa-Lê Quý Đôn. Bây giờ, tuyến này do xe buýt Công ty Phương Trang đảm nhiệm lại thay đổi, cụ thể khi qua cầu Phú Xuân lại theo đường Hà Nội- Lê Quý Đôn-Bà Triệu-Hùng Vương.Với lộ trình này đã gây nhiều bất tiện, trở ngại công việc không riêng chị Thủy mà nhiều người từ Phong Điền vào làm việc ở các cơ quan, đơn vị có trụ sở tại đường Nguyễn Huệ, Đống Đa...

Theo chị Thủy, hiện nay để từ nhà đến nơi làm việc, trên hành trình xe buýt Phương Trang từ Phong Điền vào Huế, chị phải xuống trạm cầu Dã Viên, hoặc chợ Đông Ba, đường Hà Nội (trước cổng Bệnh viện Trung ương Huế) rồi bắt xe thồ, taxi hay đón thêm một lượt xe buýt tuyến từ Bến xe phía Bắc vào Bến xe phía Nam TP. Huế. Bất tiện và mất thêm chi phí cho một chuyến đi là vấn đề mà chị Thủy cũng như một số người phiền lòng suốt mấy tháng nay.

“Trước đây, đi xe buýt cũ từ nhà vào nơi làm việc chỉ mất 7 nghìn đồng/lượt, mỗi tháng chi phí khoảng 160 nghìn đồng, nhưng hiện nay tôi đi xe buýt Phương Trang 20 nghìn đồng/lượt (nếu Phong Điền-bến xe phía Bắc TP. Huế là 15 nghìn đồng) thì chi phí lên gần 1,5 triệu đồng/tháng (gồm cả phí xe ôm, bắt xe dọc đường, taxi...). Vẫn biết xe buýt Phương Trang mới, sạch đẹp nhưng giá vé tăng gần 3 lần so với trước là quá cao đối với công nhân lao động hiện nay. Không riêng tôi mà hầu hết người dân ở huyện Phong Điền đều nhận định như thế”, chị Thủy nói.

Người bạn của tôi ở Tứ Hạ, TX. Hương Trà và rất nhiều người khác ở thị xã này thường ngày đi xe buýt vào làm việc, học tập có cơ quan, trường học ở đường Nguyễn Huệ, Đống Đa, Lê Lợi cũng thấy bất tiện trong lộ trình này. Với họ, mong muốn lớn nhất khi thay đổi phương thức hoạt động xe công cộng trên địa bàn, ngoài vấn đề văn minh, lịch sự rất cần sự tiện ích không mất nhiều thời gian, chi phí phát sinh thêm như hiện nay đi xe buýt Phương Trang.

Chủ doanh nghiệp nói gì?

Ông Trần Thiện Thanh Toàn, Giám đốc Chi nhánh Công ty Phương Trang Huế cho rằng, tuyến buýt Huế-Phong Điền nằm trong quyết định phê duyệt của UBND tỉnh lựa chọn dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt không trợ giá trên địa bàn giai đoạn 2020-2030 mà đơn vị đã trúng thầu. Điều kiện xe buýt này hoạt động đảm bảo tiêu chí mới 100%, có lắp đặp hệ thống camera, wifi... Giá vé do ban, ngành chức năng liên quan tỉnh xây dựng theo tuyến, từng chặng trên cơ sở đúng khung giá cước xe buýt công cộng của Nhà nước và điều kiện thu nhập của người dân ở địa phương. Vấn đề dừng, đỗ, trạm tuyến cũng theo quy hoạch mạng lưới xe công cộng của ngành chức năng địa phương, đơn vị không thể hoạt động trái quy định.

“Nhiều lần người dân phản ánh sự bất cập của tuyến Phong Điền- Huế và chúng tôi kiến nghị ngành chức năng khắc phục tháo gỡ, đảm bảo sự thuận tiện cho người dân có nhu cầu nhưng đến nay vẫn chưa được hồi âm”, ông Toàn nói.

Ông Nguyễn Văn Thành, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết: Việc đưa hệ thống xe buýt Phương Trang vào hoạt động không ngoài mục tiêu tạo sự tiện ích cho người dân và thay đổi diện mạo giao thông văn minh ở vùng đất Cố đô Huế. Những đề xuất kiến nghị của người dân và doanh nghiệp các ban, ngành chức năng liên quan sẽ trao đổi, tháo gỡ để điều chỉnh hợp lý và hoàn thiện hơn về tuyến xe buýt Huế - Phong Điền.

Công ty Phương Trang cho biết, giá vé xe buýt tính theo lộ trình: dưới 10km là 5-7 nghìn đồng; từ 10-20km là 10 nghìn đồng; từ 20-30 km là 15 nghìn đồng và trên 30 km đến suốt tuyến là 20 nghìn đồng. Ngoài giá cước trên, công ty có hỗ trợ ưu đãi cho những trường hợp gia đình chính sách nghèo, sinh viên, học sinh...

Bài, ảnh: Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Linh hoạt điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư công

Giao kế hoạch vốn sớm, song song hỗ trợ các dự án, thúc đẩy giải ngân vốn ngay từ đầu năm đã tạo nên tín hiệu tích cực trong giải ngân vốn đầu tư công, từ đây tạo thế và lực trong thực hiện các mục tiêu, kế hoạch năm 2024.

Linh hoạt điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư công
ADB cắt giảm dự báo tăng trưởng ASEAN năm 2023 và 2024

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) dự kiến, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Đông Nam Á sẽ tăng 4,3% trong năm 2023, giảm so với mức dự báo đưa ra hồi tháng 9 là 4,6%. Trong đó, mức 4,6% này cũng đã giảm so với dự đoán hồi tháng 4 là 4,7%.

ADB cắt giảm dự báo tăng trưởng ASEAN năm 2023 và 2024
Return to top