ClockThứ Sáu, 06/08/2021 17:18

Cần đột phá trong xây dựng trường chuẩn quốc gia

TTH - Đến năm 2025, Hương Thủy có 100% trường đạt chuẩn quốc gia là con số lý tưởng, nhưng đòi hỏi phải tạo được sự đột phá khi hành trình giữ chuẩn còn lắm gian nan...

Đổi đất lấy trường học & gỡ khó bằng dám nghĩ, dám làm - kỳ 2: Diện mạo đổi thay từ trường đạt chuẩn quốc giaĐổi đất lấy trường học & gỡ khó bằng dám nghĩ, dám làm - kỳ 1: Cái khó không “bó” được quyết tâmLuôn hoàn thành các mục tiêu giáo dục

 Trường TH số 1 Thủy Phù - một trong những trường đạt chuẩn quốc gia của Hương Thủy (Ảnh chụp trước thời điểm bùng phát dịch COVID-19)

 

Sau nhiều năm nỗ lực, các trường học ở TX. Hương Thủy đã có những chuyển biến tích cực. Tính đến cuối năm 2020, toàn thị xã có 43/48, đạt tỷ lệ 89.6% trường chuẩn quốc gia. Có được tỷ lệ cao là do địa phương tập trung đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất có trọng điểm, nhất là phòng học, phòng chức năng, sân chơi, bãi tập, tường rào, khu để xe, nhà vệ sinh, thiết bị dạy học... đáp ứng các tiêu chí của trường chuẩn quốc gia. Chỉ trong vòng 5 năm, nguồn kinh phí được đầu tư xây dựng lên đến 198.422 triệu đồng; trong đó, có nhiều hình thức huy động từ các lực lượng xã hội tham gia phát triển giáo dục.

Chất lượng giáo dục được quyết định bởi đội ngũ giáo viên. Đến nay, TX. Hương Thủy đã bố trí tương đối đảm bảo đủ số lượng và chất lượng giáo viên cho các bậc học, cấp học và đã làm tốt công tác quy hoạch, tạo nguồn, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã bố trí đủ số lượng nhân viên cho các trường học theo đúng quy định. Các chức danh nhân viên trong trường học đều đảm bảo bố trí đúng chuyên ngành đào tạo.

Đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng dạy học từng bộ môn là một trong những yếu tố hàng đầu được chú trọng. Thế nên, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS đạt trên 98%, THPT đạt trên 99%; hạ tỷ lệ học sinh yếu kém dưới 5%. Số lượng HS giỏi đạt giải cấp tỉnh, tăng đều qua từng năm. Dạy học đảm bảo chuẩn kiến thức - kỹ năng, hạn chế đến mức thấp nhất học sinh lưu ban, học sinh yếu kém về hạnh kiểm; nhất là các đoàn thể vận động chống tình trạng bỏ học, vận động học sinh đã bỏ học trở lại trường hoặc theo các lớp phổ cập giáo dục. Tỷ lệ học sinh bỏ học giảm dần hằng năm dưới 1%.

Trở lại vấn đề phấn đấu 100% trường học trên địa bàn đạt chuẩn quốc gia quả không dễ với TX. Hương Thủy khi các đơn vị trường học thường gặp khó khăn trong quá trình giữ chuẩn hoặc công nhận mới. Bởi lẽ, số lượng phòng học để đáp ứng nhu cầu dạy hai buổi/ngày còn thiếu. Nhiều trường mầm non chưa đủ lớp để huy động trẻ các độ tuổi từ 1 đến 4 tuổi đến trường, thậm chí có tình trạng vượt quá số lượng cháu theo quy định. Các cơ sở mầm non tư thục bộ thiết bị dạy học tối thiểu chưa đủ theo danh mục quy định của Bộ GD&ĐT. Cơ sở vật chất sau nhiều năm được đầu tư đang có tình trạng xuống cấp, kinh phí cho sửa chữa còn hạn chế; thiết bị dạy học vẫn chưa đáp ứng đủ theo yêu cầu của Bộ GD&ĐT.

Một số trường có tâm lý chủ quan nên chưa chủ động rà soát các quy chuẩn để xây dựng kế hoạch giữ chuẩn sau nhiều năm được công nhận. Hơn nữa, do ngân sách hạn chế nên các trường mới được công nhận thường ít được đầu tư kinh phí, khó khăn trong việc bảo trì, bảo dưỡng và bổ sung cơ sở vật chất. Công tác xã hội hóa của cộng đồng còn nhiều hạn chế, do mức sống của người dân chưa cao.

Để tạo sự đột phá trong xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, TX. Hương Thủy cần tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành, các nhà trường trên địa bàn tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị từ nguồn vốn của địa phương và tranh thủ các nguồn vốn khác tập trung đầu tư các công trình, như khu hiệu bộ, phòng chức năng, mua sắm trang, thiết bị đúng danh mục thiết bị theo quy định và tăng cường mua sắm các thiết bị công nghệ cao để thực hiện có hiệu quả hơn nữa việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học.

Bài, ảnh: An Nhiên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Đây là cảm nhận không chỉ riêng chúng tôi vừa trở lại xã Phong Sơn - địa phương cuối cùng của huyện Phong Điền vừa được tỉnh công nhận xã nông thôn mới (NTM).

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới
Góp phần xây dựng cổng trường an toàn

Hình ảnh nhiều phụ nữ, đoàn viên thanh niên, cựu chiến binh tổ chức kẻ vẽ nơi đậu xe cho phụ huynh trước các cổng trường được nhiều người tấm tắc khen. Dù chỉ là những việc làm nhỏ, nhưng góp phần làm cho cổng trường thực sự là nơi an toàn đối với học sinh.

Góp phần xây dựng cổng trường an toàn
Quảng Điền: 85,4% trường đạt chuẩn quốc gia

Ngày 11/4, Trường THCS Nguyễn Hữu Dật (huyện Quảng Điền) tổ chức lễ đón nhận Bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và chứng nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2.

Quảng Điền 
85,4 trường đạt chuẩn quốc gia

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top