ClockThứ Ba, 30/11/2010 19:12

Cần được điều chỉnh đúng thực tế

TTH - Ông Trần Dũng, trú tại tổ 1, khu vực 1, phường An Tây, TP Huế, phản ánh: mẹ ông là bà Nguyễn Thị Xuân được em ruột là ông Nguyễn Kê chuyển nhượng diện tích 609m2 để làm nhà ở và trồng cây lâu năm. Đến năm 2000, bà Xuân giao diện tích đất nói trên cho ông Dũng tiếp tục sử dụng. Ngày 22/10/2009, Đội thống kê đất về đo đạc diện tích đất gia đình ông đang sử dụng, xác định diện tích đất ở và đất vườn là 240m2, còn thiếu 369m2 đất thực tế có từ đời ông ngoại của ông sử dụng, sau này gia đình ông tiếp tục sử dụng và đã trồng nhiều loại cây lưu niên. Ông được cho biết diện tích đất (còn thiếu) nêu trên là đất nghĩa địa. Ông Dũng khẩn cầu cơ quan chức năng giải quyết cho gia đình ông sử dụng đúng diện tích 609 m2 đất nói trên.

Theo ông Nguyễn Viết Thành, Phó Chủ tịch UBND phường An Tây và theo Công văn số 102 ngày 4/11/2010 của UBND phường An Tây gửi UBND TP Huế, năm 2007, UBND tỉnh có Thông báo số 38 ngày 01/2/2007 và UBND TP Huế có Chỉ thị số 14 ngày 22/3/2007 về chủ trương đo đạc chỉnh lý bản đồ địa chính, nên năm 2009, tỉnh hợp đồng với Công ty Ảnh địa hình thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường về đo đạc, khảo sát và điều chỉnh biến động bản đồ địa chính của phường như sau: Thửa đất số 203, tờ bản đồ số 32 diện tích 221,2m2, loại đất nghĩa địa, UBND phường quản lý, thành thửa 203 diện tích 320,4m2 loại đất LNK (đất trồng cây lâu năm khác) ông Nguyễn Kê đăng ký. Thửa đất số 202, tờ bản đồ 32 diện tích 448,1m2, loại đất thổ cư, ông Võ Trọng Đăng (anh rể ông Trần Dũng) đăng ký, thành 2 thửa: thửa 357 diện tích 177,3m2 loại đất ODT (đất ở), ông Võ Trọng Đăng đăng ký và thửa 358, diện tích 243,1m2, loại đất ODT, bà Nguyễn Thị Xuân đăng ký.


Thửa đất cụ Nguyễn Đủ để lại, gia đình ông Dũng đang sử dụng, diện tích đất sau nhà trồng cây lưu niên (có 3 ngôi mộ) bị đội thống kê đất trừ vào đất nghĩa địa

Đối với diện tích 240m2 hiện có nhà của ông Trần Dũng đang sử dụng, UBND phường cho biết, nguồn gốc thửa đất này do ông Nguyễn Đủ (cha của ông Nguyễn Kê) khai hoang, sau đó cho ông Nguyễn Kê sử dụng trồng trọt. Năm 1975, ông Nguyễn Kê (em bà Nguyễn Thị Xuân) giao cho bà Nguyễn Thị Xuân sử dụng. Đến năm 2003, bà Xuân giao cho con (ông Trần Dũng) sử dụng, làm nhà ở.
 
Để giải quyết đơn kiến nghị của ông Trần Dũng, UBND phường cử cán bộ về kết hợp tổ dân phố xác minh nguồn gốc thửa đất ông Trần Dũng đang sử dụng. Theo biên bản xác minh ngày 29/10/2010 của UBND phường, nguồn gốc thửa đất do cụ Nguyễn Đủ (cha của ông Nguyễn Kê, bà Nguyễn Thị Xuân) canh tác, sử dụng từ lâu đời, không có mộ. Sau đó cụ Đủ giao cho ông Nguyễn Kê sử dụng. Trước năm 1975, có thời gian đất bỏ hoang hoá nên một số gia đình (không rõ chủ) đã chôn một số mộ trên thửa đất này. Năm 1975, ông Nguyễn Kê lại giao thửa đất cho em ruột là bà Nguyễn Thị Xuân tiếp tục sử dụng, trồng trọt. Khoảng năm 1995-1996, bà Xuân đã phân chia đất cho con gái là Trần Thị Phượng (có chồng là Võ Trọng Đăng) và con trai là ông Trần Dũng làm nhà ở. Sau cơn lũ 1999, ông Trần Dũng di dời một số mộ chôn cất trên phần đất trước đây ông ngoại và cậu bỏ hoang hoá, để trồng cây lưu niên. Chính phần đất bỏ hoang hóa này có mộ vô chủ, nên khi đo vẽ bản đồ năm 1998, thì được tách ra thành đất nghĩa địa (thửa 203, tờ bản đồ số 32) như đã nêu trên.
 
Như vậy, xét về nguồn gốc đất, toàn bộ thửa đất do những người trong gia đình ông Dũng đăng ký sử dụng đã nêu trên, trong đó có 609m2 mà ông Dũng đề cập (nhưng trên thực tế đo đạc chỉ có 563,5m2) là đất từ đời cụ Nguyễn Đủ khai canh và sử dụng, cho đến nay gia đình ông Dũng sử dụng, là cả một thời gian dài luôn có người kế tiếp và liên tục sử dụng đất. Tuy có thay đổi về người đăng ký, sử dụng đất, nhưng đều là người trong nội bộ gia đình, có ranh giới rõ ràng và không có tranh chấp. Vì vậy, trong việc đo đạc chỉnh lý bản đồ địa chính để xác định lại hiện trạng sử dụng đất của các hộ gia đình, UBND phường An Tây nên điều chỉnh phần đất mà gia đình ông Trần Dũng đã và đang sử dụng trên thực tế là 563,5m2 cho gia đình ông.
 
Bài, ảnh: Quỳnh Anh
 
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngấm ngầm mua bán trái phép hóa đơn

Dù ngành chức năng đã có những giải pháp để ngăn chặn tình trạng mua bán trái phép hóa đơn (HĐ), nhưng vấn nạn này vẫn âm ỉ xảy ra trong đời sống xã hội.

Ngấm ngầm mua bán trái phép hóa đơn
DỰ ÁN KHU DU LỊCH SUỐI VOI:
Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai

Ban Quản lý Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai các hạng mục công trình, chứng minh năng lực tài chính. Đồng thời, hỗ trợ nhà đầu tư tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để sớm hoàn thành giai đoạn 1, 2 đưa vào hoạt động trong năm 2024.

Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai
XUNG QUANH VIỆC BÀ HOÀNG THỊ KIM ÁNH KHIẾU NẠI GIẢI QUYẾT ĐƠN THƯ TỐ CÁO CỦA CÔNG DÂN ĐỂ QUÁ THỜI HẠN:
Vụ việc đang được Tòa án nhân dân TP. Huế thụ lý

Vừa qua, Báo Thừa Thiên Huế nhận được đơn khiếu nại của bà Hoàng Thị Kim Ánh (Căn hộ B-1107, tầng 11, chung cư The Manor Crown, Tố Hữu, Xuân Phú, TP. Huế) liên quan về việc giải quyết đơn thư tố cáo của công dân để quá thời hạn theo quy định của Luật Tố tụng hình sự.

Vụ việc đang được Tòa án nhân dân TP Huế thụ lý
Xung quanh việc chuyển nhượng QSDĐ giữa bà Nguyễn Thị Minh Tâm với vợ chồng ông Nguyễn Đắc Quốc Nhật:
Nếu tranh chấp, có quyền khởi kiện một vụ án dân sự khác

“Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) giữa bà Nguyễn Thị Minh Tâm với vợ chồng ông Nguyễn Đắc Quốc Nhật là một quan hệ pháp luật tranh chấp khác, nếu có tranh chấp thì có quyền khởi kiện một vụ án dân sự khác theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự”. Đó là trả lời của Chánh án Tòa án nhân dân (TAND) TX. Hương Thủy - Mai Văn Phú tại Công văn số 04/CV-TA ngày 2/1/2024.

Nếu tranh chấp, có quyền khởi kiện một vụ án dân sự khác
Return to top