ClockThứ Năm, 16/06/2016 06:01
HỘI NGHỊ ĐẶC BIỆT BỘ TRƯỞNG NGOẠI GIAO ASEAN-TRUNG QUỐC:

Cần duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực

TTH - Ngày 14/6, Hội nghị đặc biệt Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - Trung Quốc được tổ chức tại Côn Minh, Vân Nam, Trung Quốc, trong đó, quan hệ ASEAN - Trung Quốc và tình hình Biển Đông là hai nội dung chính của Hội nghị. Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị dưới sự dẫn đầu của Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh.

Phó Thủ tướng Việt Nam Phạm Bình Minh (thứ 4 từ trái qua) cùng các quan chức tham dự Hội nghị. Ảnh: Reuters

Mở rộng quan hệ kinh tế hai chiều

Theo tờ Bloomberg, quan hệ kinh tế, thương mại giữa ASEAN và Trung Quốc đã lớn mạnh nhanh chóng trong những năm qua, đặc biệt là sau Hiệp định khung về Hợp tác Kinh tế toàn diện ký tháng 11/2002 nhằm thiết lập khu vực mậu dịch tự do ASEAN-Trung Quốc (ACFTA).

Năm 2004, Bắc Kinh đã ký kết hiệp định tự do mậu dịch đầu tiên với ASEAN để thúc đẩy trao đổi kinh tế và thương mại giữa quốc gia này với các nước ASEAN. Nhờ vậy, Trung Quốc trở thành đối tác thương mại lớn nhất của ASEAN khi tổng trao đổi thương mại giữa Trung Quốc và ASEAN đã được nhân lên gần 60 lần: từ 8 tỷ USD vào năm 1991 tăng lên thành 470 tỷ vào năm 2015. Tuy nhiên, cả Trung Quốc lẫn ASEAN cùng mong muốn mở rộng thêm nữa quan hệ kinh tế hai chiều. Theo đó, mục tiêu tổng kim ngạch thương mại 2 chiều giữa ASEAN-Trung Quốc vào năm 2020 dự kiến sẽ lên tới 1.000 tỷ USD và tổng đầu tư trực tiếp giữa Trung Quốc với ASEAN đạt tới 150 tỷ USD.

Lo ngại về tình hình Biển Đông

Tuy nhiên, bên cạnh việc hoan nghênh những thành tựu trong quan hệ đối tác hợp tác ASEAN-Trung Quốc, Ngoại trưởng các nước ASEAN tham dự hội nghị lần này cũng bày tỏ quan ngại sâu sắc về những diễn biến phức tạp đã và đang diễn ra ở Biển Đông, nhất là việc bồi đắp, tôn tạo và xây dựng các bãi đá với quy mô lớn, quân sự hóa các đảo nhân tạo và các hành động khẳng định chủ quyền không dựa trên nền tảng luật pháp quốc tế.

Trong bối cảnh tòa trọng tài thường trực của Liên hiệp quốc (LHQ) sắp sửa đưa ra phán quyết về vụ kiện Biển Đông mà Philippines khởi kiện, hội nghị đặc biệt này thực sự đã thu hút sự quan tâm theo dõi của đông đảo dư luận quốc tế.

Theo tin từ WSJ ngày 15/6, Việt Nam đã ban hành một tuyên bố cho biết, các ngoại trưởng đã dành sự quan tâm đặc biệt đến việc xây dựng và quân sự hóa các hòn đảo nhân tạo trong khu vực, và lên tiếng kêu gọi Trung Quốc và các nước ASEAN tôn trọng các nguyên tắc của luật pháp quốc tế.

Mặt khác, AFP và Bloomberg ngày 15/4 đưa tin rằng, ngoại trưởng các nước ASEAN ban đầu đã nhất trí ra một tuyên bố chung bày tỏ “mối lo ngại nghiêm trọng” về sự phát triển những tranh chấp ở Biển Đông, nhưng sau đó Bộ Ngoại giao Malaysia cho biết tuyên bố cần phải được rút lại để thay đổi cấp bách và phiên bản sửa đổi đã không được phát hành.

Hãng tin AFP trích dẫn một phần tuyên bố đã thu hồi sau khi ghi nhận sự tiến bộ trong quan hệ giữa Trung Quốc và các nước ASEAN, nói rằng “chúng ta không thể bỏ qua những gì đang xảy ra ở Biển Đông vì đó là một vấn đề quan trọng trong quan hệ và hợp tác giữa ASEAN và Trung Quốc”.

Cần duy trì hòa bình và ổn định khu vực

Phát biểu tại hội nghị, Ngoại trưởng Trung Quốc tuyên bố rằng cả Trung Quốc lẫn ASEAN nên xem xét mối quan hệ song phương với “độ cao chiến lược” và “tầm nhìn dài hạn”, xử lý đúng đắn các bất đồng để quan hệ 2 bên có thể phát triển theo hướng lành mạnh và ổn định. Theo đánh giá của các nhà phân tích, tuyên bố này của Trung Quốc mang tính hòa hoãn và được đưa ra vào lúc tình hình Biển Đông càng lúc càng căng thẳng.

Tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho các tranh chấp là điều mà ngoại trưởng các nước cùng hướng tới, trong đó bao gồm việc yêu cầu các bên “tôn trọng đầy đủ các tiến trình pháp luật và ngoại giao, không đe dọa sử dụng vũ lực hay sử dụng vũ lực, phù hợp các nguyên tắc luật pháp được quốc tế thừa nhận, kể cả Công ước LHQ về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982 và hiến chương LHQ”.

TỐ QUYÊN (Tổng hợp & lược dịch từ Bloomberg, WSJ & Dailymail)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khảo sát khu vực diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu

Ngày 7/3, Đoàn công tác của tỉnh do Thượng tá Phan Thắng, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát, xác định các khu vực diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu cấp khu vực tại tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2024.

Khảo sát khu vực diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu
Ổn định thị trường dịp Tết Nguyên đán 2024

Cùng với cả nước, đây là thời điểm các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hệ thống siêu thị, các chợ… trên địa bàn tỉnh đang tích cực chuẩn bị hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Ổn định thị trường dịp Tết Nguyên đán 2024
Ổn định chính sách cho giáo viên vùng cao

Nhiều giáo viên lên A Lưới đã chọn nơi đây làm quê hương thứ hai. Họ muốn là người truyền lửa cho học sinh dân tộc ít người. Hơn nữa, cuộc sống của họ đã ổn định khi được hưởng các chế độ chính sách đãi ngộ cho giáo viên vùng khó.

Ổn định chính sách cho giáo viên vùng cao
Vệ sinh rác, bèo để ổn định sau lũ

Sau các đợt lũ liên tiếp, bèo, rác ứ đọng trên các sông, hồ, cầu, cống… rất nhiều, làm dòng chảy khó lưu thông, nhất là khi nước rút, ảnh hưởng đến tốc độ rút lũ của công trình. Vì thế, ngoài tập trung vệ sinh trên bộ, trên cạn, một số nơi, người dân chủ động ra quân khơi thông cầu, cống, vệ sinh ao, hồ.

Vệ sinh rác, bèo để ổn định sau lũ
ASEAN đóng vai trò quan trọng trong nhiệm vụ thúc đẩy hoà bình khu vực

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) vừa được Viện Tầm nhìn châu Á (AVI) và Tổ chức Konrad Adenauer Stiftung (KAS) Campuchia khen ngợi vì vai trò quan trọng của hiệp hội trong việc thúc đẩy hội nhập kinh tế, hoà bình khu vực, cũng như gia tăng hiểu biết và mức độ tin cậy lẫn nhau giữa các quốc gia thành viên.

ASEAN đóng vai trò quan trọng trong nhiệm vụ thúc đẩy hoà bình khu vực
Return to top