Thế giới

Cần gấp 7,7 tỷ USD để giúp các nước nghèo sống sót trước biến thể Delta

ClockThứ Tư, 11/08/2021 14:56
TTH.VN - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang kêu gọi 7,7 tỷ USD – khoản tiền mà các quan chức cho rằng là cần thiết để giúp các quốc gia có thu nhập thấp hơn tồn tại qua đợt dịch hoành hành bởi biến thể Delta bằng cách cung cấp vaccine, máy thở và thúc đẩy hành động chăm sóc y tế.

Biến thể Delta đứng sau sởi về khả năng lây nhiễmWHO: Số ca nhiễm COVID-19 mới tại Indonesia cao nhất thế giới trong tuần trướcWHO: Biến thể Delta sẽ thống trị thế giới trong những tháng tớiWHO: Nếu may mắn, chúng ta có thể kiểm soát được đại dịch vào năm 2022WHO: Các nước giàu không nên đặt hàng vaccine tiêm nhắc lại khi chưa thực sự cần thiết

Các quốc gia nghèo đang cần sự trợ giúp để đối phó và chống lại biến thể Delta của COVID-19 đang lây lan. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN/Vietnam+

Tiến sĩ Bruce Alyward, Cố vấn cấp cao của Tổng Giám đốc WHO cho biết, nguồn quỹ này sẽ được gửi đến ACT Accelerator – Chương trình Hợp tác toàn cầu tiếp cận công cụ ứng phó với COVID-19 của WHO.

Theo Tiến sĩ Bruce Alyward, số tiền này là cần thiết để trang trải một phần cho khoản thiếu hụt lên đến 16,8 tỷ USD vốn đang cản trở khả năng của WHO trong việc chống lại đại dịch lây lan tại các nước đang phát triển – những quốc gia có ít khả năng, hoặc không có khả năng tiếp cận với vaccine.

Trong khi đó, Tiến sĩ Mariangela Simao, trợ lý Tổng Giám đốc WHO về tiếp cận thuốc, vaccine và dược phẩm nhấn mạnh: “Bên cạnh vấn đề về đạo đức, nhiều người có thể giữ được mạng sống nếu có sự hỗ trợ của công nghệ. Chúng ta không thể chỉ loại bỏ dịch bệnh ở riêng lẻ một quốc gia nào. Công nghệ sẽ giúp ích cho nhân loại nói chung. Chúng ta cần phải giúp các quốc gia xích lại gần nhau hơn. Nếu không, chúng ta vẫn sẽ phải chung sống lâu dài với đại dịch, lâu hơn so với những gì cần thiết”.

Được biết, các quan chức của WHO đã đặt mục tiêu đến tháng 9 tới sẽ tiêm chủng cho ít nhất 10% dân số toàn cầu, ít nhất 40% vào cuối năm nay và 70% vào giữa năm sau. Hiện một số quốc gia trên toàn thế giới vẫn chưa bắt đầu chiến dịch tiêm chủng của mình, trong khi các nước giàu có hơn như Mỹ và Israel đã tiêm chủng đẩy đủ cho hơn ½ dân số quốc gia.

Trong một thông tin có liên quan, Tiến sĩ Bruce Alyward cho biết, người dân ở các nước nghèo hơn khi có biểu hiện sốt hoặc một số triệu chứng khác hiện vẫn chưa có các thiết bị xét nghiệm để xác định đó là do COVID-19 hay bệnh gì gây ra, chẳng hạn như do sốt rét, lao, viêm phổi hay HIV. Ngoài việc cung cấp các liều vaccine, khoản hỗ trợ cũng bao gồm cả việc xét nghiệm COVID-19, cung cấp oxy và khẩu trang.

Trước đó, WHO cho biết họ đã kêu gọi 7,7 tỷ USD để vận hành ACT Accerlerator, cùng lúc yêu cầu thêm 3,8 tỷ USD để mua 760 triệu liều vaccine COVID-19 để giao cho các nước cần dùng đến vào năm tới.

Đan Lê (Lược dịch từ CNBC)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống

Các nước trên toàn thế giới đã dành 2 năm qua để soạn thảo một hiệp ước quốc tế về phòng ngừa, chuẩn bị và ứng phó với đại dịch. Nhưng hiện vẫn còn khá xa để đạt được đồng thuận về các vấn đề quan trọng như công bằng vaccine và giám sát mầm bệnh.

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống
“Ngôi nhà 5.000 đồng”

Bằng việc huy động đóng góp của mỗi sinh viên chỉ 5.000 đồng và từ đó, “Ngôi nhà 5.000 đồng” đầu tiên đã được hình thành, giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vững niềm tin với giấc mơ đại học của mình.

“Ngôi nhà 5 000 đồng”
Thu hồi triệt để vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo

Hưởng ứng thư kêu gọi của UBND tỉnh về việc, toàn dân thực hiện cuộc vận động giao nộp, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT) và pháo thời gian qua, công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh đã thu hồi nhiều loại súng, đầu đạn pháo, CCHT các loại; góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Thu hồi triệt để vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo
Return to top