ClockThứ Bảy, 08/06/2013 05:17

Cần giải pháp xử lý hiệu quả bèo lục bình ở Quảng Điền

TTH - Theo thống kê trên địa bàn 4 xã Quảng Thái, Quảng Thành, Quảng Phú và Quảng Thọ (Quảng Điền) có trên 955 tấn bèo lục bình sinh sôi phát triển trên các dòng sông. Tại xã Quảng Thành với số lượng 460 tấn phát triển dày đặc trên dòng sông từ thôn Thành Trung đến cầu Kim Đôi có diện tích hàng chục ha. Ở xã Quảng Thái, trên dòng sông Nịu, bèo lục bình phát triển rất mạnh từ thôn Trằm Ngang đến trạm thủy nông cửa sông Ô Lâu với số lượng 380 tấn.

Bèo lục bình là một loài xâm lấn làm hại hệ sinh thái thủy vực, tắc nghẽn dòng chảy. Với khả năng sinh sản nhanh, bèo này làm cản trở giao thông đường thuỷ, làm nghẽn chỗ lấy nước tưới tiêu, làm tăng lượng bốc hơi so với bản thân diện tích mặt nước, làm giảm đa dạng sinh học, là nơi chứa đủ loại mầm bệnh... Để bảo vệ môi trường nước ở các dòng sông, 2013 huyện Quảng Điền cấp kinh phí trên 100 triệu đồng cho 4 xã tiến hành xử lý bèo Lục Bình. Đến nay, 2 xã Quảng Thành, Quảng Thái huy động hơn 750 lực lượng lao động từ các hội nông dân, phụ nữ, đoàn thành niên để tiến hành vớt bèo lục bình ở 2 dòng sông Nịu xã Quảng Thái và sông Kim Đôi xã Quảng Thành. Hai xã đã tiến hành vớt hơn 840 tấn bèo lục bình. Lượng bèo này sau khi vớt lên cơ quan chức năng mới chỉ rải chất xử lý môi trường chứ không tận dụng số lượng bèo ngay được. Ông Lê Vĩnh Quý, Phó trưởng phòng Tài nguyên Môi trường huyện cho hay: “Nếu tận dụng lượng bèo này, ủ thành phân bón hữu cơ sẽ có lợi rất lớn cho ngành sản xuất nông nghiệp của huyện”.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, bèo lục bình nếu tận dụng đúng sẽ mang lại nhiều lợi ích, như ép lấy nước ủ để sản xuất gas đun nấu, xác lá và thân ủ chua dùng thức ăn cho gia súc, rễ dùng làm nấm… Đặc biệt hơn, một lợi thế cho vùng sản xuất nông nghiệp Quảng Điền là dùng thân cây lục bình vớt lên từ các dòng sông nếu có hầm chứa hay bãi chứa ủ thành đống cho men BioVAC ủ trong thời gian 30 - 45 ngày sẽ cho ra hàng tấn phân hữu cơ vi sinh. Loại phân bón này không những tốt cho cây trồng, dễ làm mà còn giúp bà con giảm lượng phân hóa học, tiết kiệm chi phí sản xuất...

Hiện Quảng Điền rất cần sự quan tâm của các cấp các ngành đầu tư, triển khai giải pháp xử lý bèo lục bình trở thành phân hưu cơ vi sinh để từ mối hiểm họa gây ô nhiễm môi trường trở thành nguồn phân có lợi cho sản xuất nông nghiệp.

Công Cường
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm có giá trị cao từ cây Atiso

Ngày 22/3, Trường đại học Nông lâm, Đại học Huế phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức hội thảo khoa học về dự án nghiên cứu khoa học cấp tỉnh "Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm có giá trị cao từ cây Atiso đỏ tại Phong Điền". Dự án do PGS.TS Nguyễn Văn Toản, giảng viên Trường đại học Nông lâm, Đại học Huế làm chủ nhiệm.

Liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm có giá trị cao từ cây Atiso
Tắt sóng 2G: Chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng

Theo lộ trình của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), đến tháng 9/2024 sẽ tắt sóng 2G trên phạm vi toàn quốc, tiến tới tắt sóng 3G những năm sau đó. Để không có người dân, khách hàng nào bị bỏ lại phía sau, cơ quan chức năng cùng các nhà mạng đã chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng.

Tắt sóng 2G Chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng
Return to top