ClockThứ Hai, 21/12/2020 16:18

Cần hơn 200 tấn lúa giống cho vụ đông-xuân

TTH - Các trận lũ liên tiếp mới đây làm hơn 400 tấn lúa thịt, lúa giống trên địa bàn huyện Quảng Điền bị ẩm ướt, nảy mầm, thiệt hại gần như hoàn toàn.

Khôi phục sản xuất hậu thiên taiChọn giống lúa mới, phù hợp vụ đông-xuân

Một vườn rau ở Quảng Thành vừa khôi phục sau lũ

Ông Phạm Văn Thành ở xã Quảng Phú nan giải, đợt lũ lớn lịch sử làm nhiều hộ ngập sâu,dù đã chuyển lúa lên “tra” tránh lũ nhưng vẫn bị ẩm, ướt, hư hỏng hoàn toàn. Chỉ còn vài tuần nữa sẽ triển khai làm đất, chuẩn bị gieo cấy vụ lúa đông-xuân, song người dân đang thiếu nguồn lúa giống.

Lũ lụt kéo dài hơn cả tháng, mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân vùng trũng ngừng trệ, không có nguồn thu nhập. Lúa thịt, lúa giống, hoa màu bị hư hỏng, thiệt hại lớn khiến nông dân đối mặt nhiều khó khăn trước vụ đông-xuân.

Ông Thành nhẩm tính: Chưa kể chi phí cày đất, giá lúa giống hiện nay dao động từ 15-18 ngàn đồng/kg tùy thuộc vào chất lượng từng loại. Ước tính mỗi sào cần khoảng 6kg lúa giống để sạ với chi phí trên dưới 100 ngàn đồng. Như vậy, gieo cấy 5 sào cần khoảng 500 ngàn đồng tiền giống. Mỗi sào còn chi phí 150-200 ngàn đồng phân bón/vụ.

Chủ tịch UBND xã Quảng Phú, ông Phạm Văn Lợi đánh giá, nhiều hộ nghèo, cận nghèo đang gặp khó khăn trong đầu tư sản xuất vụ đông-xuân sắp đến. Ngoài thiệt hại về đê bao, kênh mương thủy lợi, lũ còn làm ngập nhiều diện tích hoa màu, lúa thịt, lúa giống bị ẩm, ướt. Thống kê trên địa bàn toàn xã có hàng chục tấn lúa và rau màu của người dân và các HTX bị ẩm, ướt, nảy mầm, thiệt hại hoàn toàn.

Sau bão, lũ, xã Quảng Phú cũng như các địa phương trên địa bàn huyện Quảng Điền tập trung khắc phục hậu quả, chuẩn bị sản xuất vụ đông-xuân. Một trong những khó khăn lớn trong khôi phục sau lũ và sản xuất vụ lúa, hoa màu sắp tới là thiếu nguồn giống. Trung ương cũng đã có chính sách hỗ trợ giống lúa, hoa màu cho nông dân khôi phục sau bão, lũ, nhưng đến nay người dân vẫn chưa nhận được sự hỗ trợ. Theo lãnh đạo các địa phương, sự chậm trễ trong việc cấp giống hỗ trợ cho dân có nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ gieo cấy, khó đảm bảo khung lịch thời vụ.

Ông Ngô Văn Dinh, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Quảng Điền thông tin, trong các đợt bão, lũ lịch sử vừa qua, toàn huyện có hơn 400 tấn lúa thịt, lúa giống bị ẩm ướt, nảy mầm, hư hỏng gần như hoàn toàn. Quảng Điền đang cần hỗ trợ khoảng 200 tấn lúa giống cho vụ đông-xuân. Điều quan tâm là các loại giống lúa được Trung ương hỗ trợ cần đảm bảo cơ cấu nguồn giống, nhu cầu thực tế gieo cấy, phù hợp từng đồng ruộng trên địa bàn huyện, tránh thiếu giống sản xuất và gây lãng phí. Mùa vụ đang cận kề, các cấp, ngành cần khẩn trương triển khai hỗ trợ giống cho nông dân.

Ngoài lúa giống, các trận lũ kéo dài làm khoảng 180 ha rau màu, cây ăn quả ngắn ngày trên địa bàn huyện bị ngập úng, thiệt hại hoàn toàn, ảnh hưởng đến nguồn giống cho vụ mới. Các địa phương cần hỗ trợ khoảng 3 tấn giống rau để gieo trồng khoảng 150 ha cải, xà lách, mướp đắng, bầu, bí… Người dân đang thiếu khoảng 90 tấn giống lạc, 0,6 tấn giống ngô, 24 tấn giống ném, 30 tấn giống hành lá để khôi phục sản xuất sau bão, lũ.

Ông Đặng Văn Chung, Giám đốc Công ty CP Giống cây trồng và vật nuôi tỉnh thông tin, hiện nay đơn vị có đầy đủ các loại giống lúa, rau màu để cung ứng khôi phục sản xuất, gieo cấy vụ đông-xuân. Các địa phương, HTX và người dân có nhu cầu thì đăng ký mua giống tại công ty.

Bài, ảnh: Quang Lân

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kích thích làm nông nghiệp công nghệ cao

Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao đang là xu hướng phát triển của nền nông nghiệp nói chung và ngành nông nghiệp tỉnh nói riêng. Tuy nhiên, với chi phí đầu vào đắt đỏ và đầu ra vẫn còn chưa phổ dụng thì cần có chính sách kích cầu cho doanh nghiệp, cá nhân tham gia.

Kích thích làm nông nghiệp công nghệ cao
Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp.

Nông nghiệp huyện Phú Lộc đang từng bước chuyển dịch theo hướng hàng hóa, ứng dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Sản xuất gắn với bảo quản, chế biến, quảng bá và liên kết tiêu thụ sản phẩm nên người dân yên tâm.

Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Quy trình sản xuất thang máng cáp giá rẻ tại Nhà Máy P69

Nhà Máy Cơ Khí P69 là đơn vị hoạt động lâu năm trong lĩnh vực cung cấp và sản xuất thang máng cáp tại Việt Nam. Với hơn 30 năm kinh nghiệm trong ngành nghề, công ty luôn đem đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng với giá thành phù hợp.

Quy trình sản xuất thang máng cáp giá rẻ tại Nhà Máy P69
Return to top