ClockThứ Năm, 21/01/2021 10:35
YẾU TỐ PHONG THỦY TRONG XÂY DỰNG MỒ MẢ:

Cần hợp tình, hợp lý

TTH - Khi quỹ đất hạn hẹp và các chế định của luật pháp chặt chẽ hơn, con người không thể vô tư lựa chọn yếu tố phong thủy trong xây cất lăng mộ theo tùy thích. Yếu tố phong thủy cũng phải hợp tình, hợp lý.

Chốn an yên ở Hương An ViênHuế: Công viên nghĩa trang sinh thái Hương An Viên tổ chức đại lễ cầu siêu

Yếu tố phong thủy tại Công viên nghĩa trang Hương An Viên được chủ đầu tư chú trọng. Ảnh: HAV

1. Phần mộ được xem là nhà của người đã khuất, văn hóa người Việt tự bao đời coi trọng gốc tích, nguồn cội. Bởi vậy mà hàng năm chí ít cũng đôi lần những thế hệ vẫn còn trên cõi dương trần phải đi chạp mộ. Đó không chỉ tưởng nhớ tổ tiên mà còn là sự bày tỏ một cách cụ thể tấm lòng con cháu, mong sao tổ tiên được mồ yên mả đẹp.

Ông Lê Hiếu (TX. Hương Thủy) chắc nịch rằng, nếu thế hệ con cháu không tưởng nhớ tổ tiên, những người đã khuất thì làm việc gì cũng khó. Lời ông Hiếu đối chiếu với văn hóa người Việt - trọng gốc tích, lễ nghi quả không sai. Nét văn hóa ấy bây giờ vẫn còn giữ tô điểm cho nhiều nét đẹp đang tồn tại.

Với “chức phận” là trưởng họ tộc, lo chuyện “bề trên” nhiều năm, ông Hiếu tỏ ra am tường với những phong tục, lễ nghi trong xây cất lăng, mộ. Bây giờ, giữa cuộc sống thời hiện đại, khuôn phép luật tục bị cắt bỏ nhiều khâu, song ông Hiếu bảo, riêng khoản xem xét yếu tố phong thủy thì cần hết sức cẩn trọng.

Theo đó, nhiều điều cấm kỵ trong xây dựng lăng mộ buộc thế hệ con cháu phải nằm lòng. Ví như, địa điểm chôn cất, xây dựng mộ phần long mạch phải chảy, không nên chọn những nơi dòng nước đọng lại, đặc biệt không chọn nơi gần các cây lớn, rễ cây đâm vào hài cốt con cháu bị động. Hay trên quan tài không nên đóng đinh…

Không phải ngẫu nhiên mà bây giờ tại nhiều làng quê, người sống dành đất sẵn để xây dựng lăng mộ sau này. Họ dành đất không có nghĩa là sợ hết đất mà muốn lựa chọn một vị trí đẹp, ưng ý, hợp phong thủy.

“Ai rồi cũng phải về với tổ tiên nên tâm lý muốn chọn một vị trí đẹp, hợp căn, hợp mạng để an nghỉ. Nếu chọn vị trí xây cất lăng mộ không được tốt thì có thể rất nhiều năm sau, thế hệ con cháu sẽ khó tìm được mộ phần. Khi đến tuổi xế chiều, người ta thường nghĩ đến điều này, do vậy việc dành đất hợp phong thủy là câu chuyện tồn tại nhiều năm”, ông Lê Văn Dương (huyện Phong Điền) tâm sự.

2. Thời xưa, việc quan tâm đến yếu tố phong thủy dựa vào các đặc điểm như tựa sơn, hướng thủy, do vậy việc an táng trên ngọn núi có long mạch luôn được chú trọng. Song chính những yếu tố đó đôi khi tạo nên nhiều trở lực cho thế hệ con cháu khi muốn tìm về nguồn cội.

Bà Trần Thị Di (thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc) xa quê hương rất nhiều năm, tổ tiên của bà lại ở Phong Điền. Sau mấy mươi năm lưu lạc, bà tìm về tổ tiên để hương khói. Song, biến thiên của thời gian khiến tâm nguyện của bà phải rất khó khăn mới thành hiện thực.

“Ngày trước, tôi nghe cha mẹ kể ông bà chọn một khu vực cồn cát phía đằng sau làng để an nghỉ, nhưng tôi chưa có dịp nào để về hương khói. Đến khi cha mẹ già yếu, thực hiện tâm nguyện của bậc sinh thành tôi trở về quê để tìm vùng cồn cát đó để xây dựng mộ khu nghĩa trang gia đình. Tuy nhiên, gió bão khiến cồn bị san phẳng, người ta trồng keo tràm trên đó, nên rất khó khăn tôi mới tìm thấy”, bà Di nói.

Trường hợp của bà Di không hiếm. Thời buổi hiện nay, rất dễ dàng bắt gặp những phần mộ không tên. Sự biến động của địa chất khiến những địa điểm tưởng chừng hợp lý để an táng của người xưa đến nay bị thay đổi hoàn toàn. Những điều đó vô tình gây khó khăn trong việc thăm viếng của con cháu. Thậm chí, nhiều thế hệ hậu sinh không còn nhớ đến phần mộ của tổ tiên vì quá khó tìm kiếm.

Các nghĩa địa, nghĩa trang tự phát cũng khiến cho các nơi chôn cất dễ bị di dời, giải tỏa. Ở các vị trí đó, thường không được quy hoạch nên không được chăm sóc khiến cây cối, cỏ dại mọc rậm rạp, mất mỹ quan. Do vậy, dù yếu tố phong thủy có quan trọng đến đâu thì việc đảm bảo quy định pháp luật trong lĩnh vực nghĩa trang cũng cần được đặt lên hàng đầu. Tất cả để hướng đến một vị trí xây cất lăng mộ ổn định lâu dài, đáp ứng được ý nguyện chăm sóc thường xuyên cho nơi an nghỉ của tổ tiên, tạo nên sự bình yên ở trong lòng người và phù hợp với sự phát triển xã hội.

Điển hình như Dự án Công viên nghĩa trang Hương An Viên tại phường Hương An, TX. Hương Trà, bên cạnh việc tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật về quy hoạch, xây dựng, đất đai... để khách hàng luôn có sự yên tâm về một phần mộ ổn định, lâu dài. Và yếu tố phong thủy cũng được chủ đầu tư chú trọng ngay từ khi quy hoạch ban đầu nhằm đảm bảo các phần mộ xây dựng sau này luôn có địa thế tâm linh tốt, đáp ứng được nhu cầu đa dạng của mọi tầng lớp Nhân dân.

LT

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dâng hương tri ân các anh hùng liệt sĩ tại A Lưới

Ngày 20/1, Thượng tướng, PGS.TS.Trần Việt Khoa, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Giám đốc Học viện Quốc phòng cùng Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đã đến viếng, dâng hương, hoa, tri ân các anh hùng liệt sĩ trên địa bàn huyện A Lưới.

Dâng hương tri ân các anh hùng liệt sĩ tại A Lưới
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương dâng hương tri ân các anh hùng liệt sỹ; thăm, tặng quà gia đình chính sách, hộ nghèo

Chiều 20/7, nhân kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2023), Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương và đoàn công tác đã đến dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ TP.Huế; thăm, tặng quà gia đình chính sách, hộ nghèo tại phường An Tây (TP. Huế).

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương dâng hương tri ân các anh hùng liệt sỹ; thăm, tặng quà gia đình chính sách, hộ nghèo

TIN MỚI

Return to top