ClockThứ Ba, 07/12/2010 17:42

Cần làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm những cá nhân sai phạm

TTH - Báo Thừa Thiên Huế số 4939, ra ngày 20/10/2010 có đăng bài phản ánh về việc truy thu thuế tại Công ty Cổ phần Sách và Văn hóa tổng hợp Thừa Thiên Huế (viết tắt là CTCPS&VHTH) và việc cần sự vào cuộc của các ngành chức năng để làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân. Tuy nhiên, đến nay mọi việc vẫn “Dậm chân tại chỗ”. Quá bức xúc, đại diện cổ đông công ty tiếp tục gửi đơn đến Báo Thừa Thiên Huế kiến nghị những vấn đề tồn tại cũng như những khó khăn mà công ty đang gặp phải...

Như Báo Thừa Thiên Huế đã thông tin, sau khi thanh tra thuế tại CTCPS&VHTH, Cục Thuế tỉnh phát hiện công ty kê khai, nộp thuế từ năm 2007 đến năm 2009 chưa đầy đủ. Cục Thuế đã ra quyết định truy thu thuế và các khoản nộp vào ngân sách Nhà nước; đồng thời, ra quyết định xử phạt vi phạm pháp luật về thuế đối với CTCPS&VHTH với số tiền lên đến hơn 900 triệu đồng. Từ khi ra quyết định truy thu thuế và quyết định xử phạt đến nay, các cá nhân liên quan vẫn không chịu hợp tác cùng Hội đồng quản trị công ty để giải quyết công nợ về thuế. Do đó, việc kinh doanh của công ty bị ngừng trệ...

 

Bà Hồ Thị Thu, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc CTCPS&VHTH cho biết, từ trước đến năm 2009, CTCPS&VHTH do ông Võ Đức Thuật làm Giám đốc, bà Trần Thị Mai làm Kế toán trưởng và bà Trần Thị Hồng Hoa làm Trưởng phòng kinh doanh phụ trách kinh doanh. Các thành viên trên là cán bộ chủ chốt, có trách nhiệm chính trong mọi hoạt động của công ty. Quá trình điều hành, thực hiện việc kinh doanh của công ty, ông Thuật và bà Mai đã có một số sai phạm trong thực hiện chế độ hạch toán các khoản doanh thu, chi phí không theo đúng chế độ quy định; đã vi phạm pháp luật về thuế với hành vi khai sai... Ông Thuật, bà Mai còn chỉ đạo cho nhân viên bán hàng viết hóa đơn thêm, hoặc viết ngoài những mặt hàng của công ty kinh doanh cho khách hàng. Đây là hành vi vi phạm quy định về sử dụng, quản lý hóa đơn. Điều đó dẫn đến việc công ty bị truy thu thuế, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc kinh doanh của công ty về sau. Hiện, Hội đồng quản trị đã bãi miễn chức vụ giám đốc của ông Thuật để giải quyết công nợ; đồng thời lấy biểu quyết để bãi miễn bà Mai ra khỏi hội đồng quản trị công ty. Tuy nhiên, ông Thuật, bà Mai vẫn không bàn giao cho ban giám đốc mới các giấy tờ, sổ sách quan trọng của công ty như: Hợp đồng thuê đất, giấy tờ thuế đất, hợp đồng lao động, sổ bảo hiểm, giấy tờ về công nợ chưa có bản chi tiết xác nhận... Vì vậy, doanh nghiệp rơi vào tình trạng không thể hoạt động kinh doanh được.

 


Giám đốc, kế toán CTCPS&VHTH đang cung cấp hồ sơ, giấy tờ cho phóng viên


Bà Phạm Thị Mai Loan, Kế toán CTCPS&VHTH cho biết, theo giấy bàn giao (viết bằng tay, không có chi tiết) mà bà Mai (Kế toán trưởng cũ) thì số hàng tồn kho tại công ty với tổng giá bìa là trên 700 triệu đồng. Đa số hàng hóa này không đảm bảo chất lượng, toàn là sách tham khảo cũ nhiều năm để lại. Riêng hàng tồn kho khống gần 70 triệu đồng. Từ khi ông Thuật và bà Mai rời công ty đã để lại một số nợ khổng lồ, khoảng 477 triệu đồng đối với các đối tác làm ăn. Không dừng lại ở đó, số lượng hàng bán ra nhưng chưa thu tiền (hàng khống) mà công ty chưa thể thu hồi là trên 60 triệu đồng... Do kế toán trưởng cũ chưa bàn giao sổ sách, giấy tờ (từ tháng 3/2010 đến nay) nên rất khó cho kế toán mới làm việc.

 

Bà Thu cho biết thêm, sau khi bãi miễn chức vụ giám đốc, Hội đồng quản trị CTCPS&VHTH đã giao nhiệm vụ mới cho ông Thuật là quản lý quầy sách Thượng Tứ và giải quyết công nợ về thuế. Tuy nhiên, ông Thuật đã không chấp hành sự điều động của Hội đồng quản trị, không giải quyết công nợ về thuế; hơn nữa, ông Thuật còn bỏ công ty để sang làm kế toán trưởng tại Khách sạn Tân Hoàng Cung. Chính sự thờ ơ và rũ bỏ trách nhiệm của ông Thuật đã dẫn đến những bức xúc cho các cổ đông CTCPS&VHTH. Hiện nay, CTCPS&VHTH đang gặp rất nhiều khó khăn do không còn vốn để tiếp tục kinh doanh khi mà mùa Tết đang đến gần. Uy tín của bộ máy giám đốc cũ với cổ đông bị giảm sút, dẫn đến việc khó khăn trong huy động vốn trong cổ đông để triển khai nhiệm vụ kinh doanh trong thời kỳ mới... Hiện, công ty đang thống kê công nợ cũ và đẩy mạnh bán hàng tồn kho. Tuy nhiên, doanh số bán ra ít nên thu nhập của người lao động là cổ đông trực tiếp tại công ty không ổn định. Vì vậy, lãnh đạo buộc phải cho một số cán bộ, nhân viên công ty nghỉ việc không lương...

 

Hiện nay, CTCPS&VHTH đã gửi đơn kiến nghị lên các ngành chức năng. Để làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm sai phạm của từng cá nhân cần sự vào cuộc của các ban, ngành liên quan. Trong đó, cần có sự vào cuộc rốt ráo của Ủy ban Kiểm tra của Đảng bộ Sở Văn hóa-Thể Thao và Du lịch, bởi ông Thuật, bà Mai, bà Hoa là đảng viên trực tiếp sinh hoạt tại Đảng bộ Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch.

 

Thanh Hải

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Để sông Hương mãi xanh

Không vui và lấy làm tiếc là cảm giác của không chỉ tôi mà cả nhiều người trên phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu và cầu gỗ lim vào mỗi sáng khi nhìn thấy cảnh tượng hoa đăng giấy nổi bập bềnh bên bờ sông Hương - dòng sông thơ mộng và đẹp nổi tiếng của Huế.

Để sông Hương mãi xanh
Chuyện tử tế bên cầu Ga Huế

Chiều muộn, một người đàn ông lớn tuổi, tóc hoa râm ngồi cặm cụi băng bó hai chiếc chân đế bằng sắt của tấm pano vừa được lắp trên cầu ga Huế. Ông bảo làm thế để tránh thương tích cho người nếu không may va phải, nhất là những ngày này Huế đón người dân, du khách nơi khác về rất đông.

Chuyện tử tế bên cầu Ga Huế
Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn

Lâu nay lễ hội đua thuyền cuả tỉnh và TP.Huế trong các ngày lễ được tổ chức qui mô lớn trên sông Hương đoạn trước Phu Văn Lâu. Theo tôi tổ chức đua thuyền trên khúc sông trước công viên Trịnh Công Sơn thì hợp lí hơn.

Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn
Đừng tạo mối nguy cho người tham gia giao thông

Tại một số tuyến đường, tình trạng cây xanh không được cắt tỉa mọc lấn ra đường che lấp đèn tín hiệu giao thông. Điều này không những gây mất mỹ quan, mà còn tiềm ẩn nhiều mối nguy đối với người tham gia giao thông.

Đừng tạo mối nguy cho người tham gia giao thông
Return to top