ClockChủ Nhật, 16/02/2020 17:58
Kiểm tra khu vực cách ly, UVTW Đảng, Bí Thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu:

Cần lập vành đai đảm bảo an toàn trong lẫn ngoài

TTH - Tất cả cơ sở vật chất bên trong khu vực cách ly đón công dân từ vùng có dịch virus Corona (Covid-19) ở Trường Quân sự thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đóng ở xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy đã sẵn sàng. Tất cả chờ “nhận lệnh” để tiếp nhận, cách ly các công dân Việt Nam từ Trung Quốc và các quốc gia khác có dịch trở về.

Tỷ lệ tử vong do Covid-19 khoảng 2%Cập nhật: Thêm 140 ca tử vong do Covid-19, tổng số ca nhiễm là 66.899Phạt 3,5 triệu đồng vì quảng cáo tinh dầu ức chế virus corona

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu (giữa) kiểm tra công tác chuẩn bị ở khu vực cách ly tại Trường Quân sự tỉnh

“Các khâu chuẩn bị như vậy rất chu đáo. Phải làm sao tất cả đảm bảo công dân trong trở về cách ly ở đây được thoải mái, nhưng cũng cần tuân theo các quy định trong suốt thời gian 14 ngày cách ly” - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu đã nhấn mạnh như thế trong chuyến thị sát, kiểm tra khu vực cách ly này vào ngày 15/2.

Dự kiến, khu vực cách ly này sẽ đón khoảng 250 công dân Việt Nam đang làm ăn, sinh sống tại Trung Quốc và các quốc gia có dịch Covid-19 trở về. Một hệ thống sơ đồ mới được thiết lập trong khu cách ly, với các dãy có chức năng riêng biệt. Quan trọng nhất vẫn là khu nghỉ ngơi cho các công dân ngay sau khi được đưa về khu cách ly. Trong đó, sẽ có một dãy nhà dành riêng cho các công dân về từ vùng tâm dịch tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc), những dãy nhà dành còn lại sẽ được bố trí cho các công dân về từ các tỉnh thành khác của Trung Quốc cũng như các quốc gia bùng phát dịch Covid-19.

Đại diện Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết, bên phòng mỗi phòng ở được trang bị chăn màn, nhu yếu phẩm cần thiết “theo tiêu chuẩn như một quân nhân” đáp ứng trong 14 ngày với tinh thần tạo điều kiện hết sức có thể để bà con thoải mái, vui vẻ phối hợp cách ly phòng chống Covid-19. Tuy nhiên, để đảm bảo quá trình cách ly được diễn ra đúng quy định, người được cách ly cũng phải tuân thủ nghiêm ngặt một số nội quy được ban chỉ đạo đưa ra.

Theo quan sát của chúng tôi, bên trong khu cách ly còn có “khu cách ly đặc biệt”. Khu vực này được đặt cách biệt với khu cách ly thông thường, trường hợp phát hiện có nghi vấn, biểu hiện mắc bệnh sẽ được đưa vào đây để kiểm tra trước khi chuyển lên các tuyến trên theo quy định.

 Các phương tiện đưa đón người trở về từ vùng dịch được phun thuốc tiêu độc, khử trùng như kế hoạch diễn tập

Ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho hay, từ đợt diễn tập vào đầu tháng vừa rồi, mọi kế hoạch đón, di chuyển công dân trở về từ vùng có dịch sau khi hạ cánh xuống Cảng Hàng không Quốc tế Phú Bài cơ bản sẽ không có gì thay đổi. Chỉ cần nhận được lệnh, các chiến sĩ của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và các cơ quan chuyên môn được phân công nhiệm vụ sẽ vào cuộc làm nhiệm vụ.

Các công dân khi vừa xuống sân bay sẽ được kiểm tra y tế, đo thân nhiệt trước khi di chuyển ra xe quân đội được chờ sẵn ở bên ngoài. Các xe này trước đó cũng được phun thuốc tiêu độc, khử trùng. Hành trình di chuyển từ sân bay về khu cách ly có sự hộ tống, dẫn đường của xe ưu tiên. Xe vừa đến nơi, các công dân theo thứ tự được sự chỉ dẫn của các cán bộ sẽ lần lượt khai báo thông tin cụ thể và nhận các vật dụng sinh hoạt cá nhân, được dẫn về từng phòng được sắp xếp từ trước để bắt đầu cuộc sống 14 ngày cách ly tạm thời.

Trong thời gian cách ly, mỗi công dân sẽ được nhận 1 khẩu phần ăn gồm 3 bữa sáng, trưa, chiều do Bộ Quốc phòng hỗ trợ với chi phí 57.000 đồng/người/ngày (bữa sáng 15.000 đồng/người, hai bữa còn lại, mỗi bữa 21.000 đồng/người). Cùng với đó, hàng ngày các công dân sẽ được đo thân nhiệt thường xuyên, nếu phát hiện trường hợp có nghi vấn, biểu hiện mắc bệnh sẽ được lấy mẫu kiểm tra và cách ly đặc biệt. Còn sau 14 ngày cách ly, người nào không bị nhiễm sẽ được trở về địa phương.

Theo thống kê từ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, bên ngoài khu vực cách ly với bán kính khoảng 500m có hàng trăm hộ dân đang sinh sống, và khẳng định sẽ không bị ảnh hưởng gì. Tuy nhiên, Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu sau khi quan sát, kiểm tra cho rằng cũng cần lập vành đai an toàn để có biện pháp phòng hộ. Ngoài ra, Bí thư Tỉnh ủy cũng lưu ý, dù đã chuẩn bị chu đáo các khâu nhưng cũng không được chủ quan.

“Chúng ta cần rút kinh nghiệm từ các địa phương khác đã tiếp nhận công dân trở về từ vùng dịch để có kế hoạch cách ly tốt nhất có thể”, Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu đề nghị.

Bài, ảnh: NHẬT MINH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công

Hiện tại khối lượng thi công của một số gói thầu thuộc Dự án (DA) Cải thiện môi trường nước TP. Huế còn hạn chế. Ban Quản lý dự án (QLDA) Cải thiện môi trường nước TP. Huế yêu cầu toàn bộ các nhà thầu tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi tăng cường nhân, vật lực, tăng mũi thi công, tăng ca để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công
Return to top