ClockThứ Hai, 21/07/2014 13:05

Cần lời xin lỗi đúng lúc

TTH - Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khoá VI diễn ra cuối tuần trước, vấn đề cải cách hành chính (CCHC), nâng cao chất lượng cung ứng các dịch vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước đối với người dân, nhất là thái độ ứng xử với người dân tiếp tục được “mổ xẻ”, khi đại biểu Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Phó Tổng biên tập Báo Thừa Thiên Huế, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh đề cập đến sự chênh lệch 14 bậc trong bảng xếp hạng giữa 2 chỉ số PCI (chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh - đứng thứ nhì) và PAPI (chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh- đứng thứ 16) của tỉnh trong năm 2013.

Trong công cuộc đổi mới hiện nay, CCHC được xác định vừa là mục tiêu, vừa là giải pháp quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; góp phần phòng ngừa và hạn chế tham nhũng, tiêu cực trong bộ máy chính quyền các cấp. Thời gian qua, Đảng và Nhà nước có nhiều chủ trương, biện pháp nhằm đẩy mạnh công tác CCHC, chấn chỉnh lề lối làm việc của cán bộ, công chức nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước và phục vụ nhân dân tốt hơn. Tuy nhiên, thực tế thủ tục hành chính của nước ta vẫn còn rườm rà, nhiều kẽ hở gây bao nỗi vất vả, phiền hà, tốn kém cho người dân. Chẳng hạn, con số 100 triệu bản sao được chứng thực trên toàn quốc hàng năm, được Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường thông tin trong chương trình “Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời” ngày 13-7, không chỉ là một sự lãng phí lớn mà còn gây khó khăn, phiền hà cho người dân và doanh nghiệp. Hoặc chuyện mỗi năm doanh nghiệp phải mất đến 537 giờ kê khai nộp thuế, cao gần nhất trong bảng xếp hạng các nước cũng cho thấy thủ tục thuế còn rườm ra, dẫn đến phát sinh nhiều chi phí không chính thức, tiêu cực...

Với Thừa Thiên Huế, những năm qua, tỉnh đã dành nhiều công sức và quyết tâm chỉ đạo quyết liệt trong việc thực hiện CCHC, nâng cao chất lượng cung ứng các dịch vụ hành chính Nhà nước đối với người dân. Chuyển biến rõ nhất là cơ chế “một cửa” được tỉnh triển khai từ năm 2003 tại các sở, ban ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện và đến năm 2004 triển khai tại tất cả các xã, phường trên địa bàn tỉnh. Và nay, người dân tiếp tục kỳ vọng vào đề án mô hình một cửa hiện đại cấp huyện đang được UBND tỉnh triển khai. Theo báo cáo của UBND tỉnh, đến giữa tháng 6 tỉnh hoàn thành 27/35 nội dung CCHC, 8 nội dung còn lại sẽ sẽ tiếp tục thực hiện trong những tháng cuối năm.
Cải cách hành chính là công việc phức tạp, đòi hỏi thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, từ việc hoàn thiện hành lang pháp lý đến việc tổ chức thực hiện, nhưng có lẽ quan trọng nhất vẫn yếu tố con người. Bởi, hành lang pháp lý dù có hoàn thiện đến đâu vẫn luôn phát sinh kẽ hở; quy trình dù có chặt chẽ nhưng vận hành đôi lúc chưa đồng bộ; trang thiết bị dù có hiện đại vẫn có lúc trục trặc... Nhưng tất cả sẽ được khắc phục khi cán bộ, công chức tận tâm với công việc và người dân sẽ không bức xúc khi nhận được những lời xin lỗi đúng lúc...
Hoàng Giang
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thăm và tặng quà cho các gia đình chiến sĩ Điện Biên

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), ngày 24/4, UVTV Tỉnh uỷ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Huế Phan Thiên Định cùng lãnh đạo thành phố đã đến thăm và tặng quà cho các gia đình chiến sĩ, thanh niên xung phong trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thăm và tặng quà cho các gia đình chiến sĩ Điện Biên
Gần 500 đoàn viên công đoàn được tập huấn nghiệp vụ

Sáng 24/4, Công đoàn Đại học Huế tổ chức hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt, thực hiện Nghị quyết đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ nhiệm kỳ 2023- 2028 và tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng hoạt động công đoàn.

Gần 500 đoàn viên công đoàn được tập huấn nghiệp vụ
Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân

Sáng 24/4, tại Khu công nghiệp huyện Phong Điền, Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024 với chủ đề "Tăng cường đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng" và Tháng Công nhân với chủ đề "Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết".

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân
Return to top