ClockThứ Sáu, 03/08/2012 11:17

Cần lòng đam mê và kiến thức xã hội

TTH - "Là một học sinh trường huyện nên hai chữ "thủ khoa" em không dám nghĩ đến", Lê Khắc Bảo Long, chàng thủ khoa khối C của Đại học Huế năm nay tâm sự. Ấy vậy mà Long đã giành được vị trí quán quân khối C với số điểm đầy ấn tượng: Văn 8.5, Sử 8.75, Địa 9.25.

“Thật sự khi nghe được tin em rất bất ngờ. Em mừng lắm! Khi nhìn điểm số em không tin vào mắt mình nữa”, Long nói. Và việc đầu tiên mà Long làm lúc đó tất nhiên là gọi điện thoại báo tin vui cho ba mẹ và mọi người thân trong gia đình. Trước khi đi thi, Long chỉ đặt mục tiêu đậu đại học với số điểm từ 20 - 21, do vậy khi biết tổng điểm 26.5, Long mừng quá đỗi bởi thủ khoa là một điều quá xa vời với một học sinh trường huyện trong suy nghĩ của Long. Ở thôn Niêm, làng Ưu Điềm (Phong Hòa, Phong Điền), Long là người đầu tiên trong làng đỗ thủ khoa nên cả làng đều vui mừng và tự hào lắm.

 

 

 

“Trong 12 năm học em học cũng bình thường. Tiểu học em học ở Trường Ưu Điềm (5 năm đều là học sinh giỏi), Trung học học ở Trường THCS Phong Hòa. Phổ thông học ở Trường THPT Trần Văn Kỷ (từ lớp 6 - 12 là học sinh tiên tiến). Chỉ đến lớp 12 em mới có được cái gọi là chút thành tích: Giải khuyến khích Cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Địa lý”, chàng thủ khoa lém lỉnh giới thiệu về mình.

 

Chỉ đăng ký thi vào Trường Cảnh sát nhân dân nhưng khi đi khám sức khỏe do bị cận thị nên Long không đủ tiêu chuẩn để thi vào. “Lúc đó, em đã rất buồn. Theo nguyện vọng của ba mẹ em “thôi không thi được Cảnh sát thì thi Sư phạm Huế cho gần ba mẹ”, với lại em thấy học văn cũng thú vị nên đã đăng kí lại hồ sơ thi vào Trường đại học Sư phạm Huế, ngành Ngữ văn. Ước mơ của em sau này là cố gắng học thật giỏi để trở thành giảng viên đại học”, Long nói.

 

Sinh ra trong một gia đình ở nông thôn, ba mẹ làm nông, cuộc sống không lấy gì làm khá giả. Tuy nhiên, với Long điều hạnh phúc nhất là “luôn được ba mẹ em quan tâm và dành cho em những điều tốt đẹp nhất, cả tinh thần lẫn vật chất”. Đây cũng chính là sự động viên rất lớn để Long học tập thật tốt, không phụ lòng ba mẹ và mọi người thân trong gia đình.

 

Không học thêm nhiều, trong 3 môn thi đại học, Long chỉ học thêm môn Văn, còn Sử và Địa thì tự học ở nhà. Hỏi có bí quyết để học và thi tốt vậy, Long cười: “Em không có bí quyết gì. Điều quan trọng là em yêu thích, đam mê khối của mình nên học tốt. Khối C là khối xã hội nhân văn nên cần có kiến thức xã hội rộng và hiểu biết một chút. Học khối C nhiều người cho rằng phải học thuộc lòng; em cho rằng điều đó là cần nhưng không phải là cốt yếu để thi tốt, quan trọng là mình phải hiểu vấn đề, nắm chắc kiến thức cơ bản thầy cô giảng trên lớp; đọc thêm sách, báo, xem tin tức để bổ sung kiến thức xã hội của mình (em hay xem thời sự). Khi học bài nên vừa ghi vừa học, cần thiết thì lập sơ đồ tư duy để dễ tiếp thu nhanh hơn. Em cũng hay lên mạng để tìm thêm tài liệu học tập, đọc báo mạng để thu thập kiến thức”. Tự nhận là hơi “ngại” những lò luyện thi, theo Long, “chỉ cần một góc học tập thoải mái, phù hợp với mình thì tự nhiên cảm xúc sẽ dâng trào thôi”.

 

“Với những em năm sau thi đại học, em có lời khuyên là nếu đã thi khối C cần có lòng đam mê và kiến thức xã hội một chút... Khi vào phòng thi nên bình tĩnh, tự tin. Nếu bình tĩnh, tự tin thì đã giành 50% chiến thắng rồi. Và một điều cũng hết sức quan trọng nữa là cần phân bố thời gian hợp lý...”, Long nhắn nhủ trước khi chia tay với chúng tôi.

 

Bài, ảnh: Ngọc Hà

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Thủy: Thêm môi trường trải nghiệm cho học sinh tiểu học

Sáng 13/4, Phòng Giáo dục & Đào tạo TX. Hương Thủy tổ chức giao lưu Olympic các môn học và “Rung chuông vàng” cấp tiểu học năm học 2023-2024, thu hút 231 học sinh xuất sắc đại diện cho học sinh 16 trường TH, TH&THCS trên địa bàn thị xã tham dự.

Hương Thủy Thêm môi trường trải nghiệm cho học sinh tiểu học

TIN MỚI

Return to top